12 ก.ย. 2020 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
Singapore Airlines สายการบินแห่งชาติของสิงคโปร์ ประกาศเตรียมปลดพนักงานกว่า 4,300 คน หรือราว 20% ของพนักงานทั้งหมด หลังได้รับกับผลกระทบอย่างหนักจากพิษวิกฤตโควิด-19 จนทำให้รายได้จากผู้โดยสารลดลงหนักกว่า 99% และขาดทุนสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์กว่า 1.12 พันล้านเหรียญฯ !!!
Singapore Airlines is slashing around 20% of its workforce. (iStock)
Singapore Airlines Ltd. (SIA) สายการบินชื่อดังยักษ์ใหญ่ของสิงคโปร์ ได้ประกาศเตรียมเลิกจ้างพนักงานจำนวนกว่า 4,300 ตำแหน่ง หรือประมาณ 20% ของพนักงานทั้งหมด หลังอุตสาหกรรมการบินได้รับกับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อปรับตัวรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคต
การปลดพนักงานของสายการบิน Singapore Airlines ในรอบนี้ เป็นการเลิกจ้างพนักงานครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และถือเป็นการปลดพนักงานจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แม้สายการบินจะเพิ่งได้รับเงินช่วยเหลือเพื่อฟื้นฟูกิจการ จำนวนกว่า 1.33 หมื่นล้านเหรียญไปเมื่อช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม Singapore Airlines ระบุว่า หลังจากที่ทางบริษัทยกเลิกการรับพนักงานใหม่ และเปิดโครงการให้พนักงานสมัครใจลาออก รวมถึงให้มีการเกษียณอายุก่อนกำหนด มีพนักงานทั้งในสิงคโปร์และต่างประเทศที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวกว่า 2,400 คน
โดยในขณะนี้ทางด้านสายการบิน Singapore Airlines ได้ร่วมงานกับสหภาพแรงงานในสิงคโปร์ เพื่อหาข้อตกลงสำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ เพื่อลดความเครียดและความวิตกกังวลให้น้อยที่สุด
ทางด้าน Choon Phong Goh ซีอีโอของของสายการบิน Singapore Airlines เผยว่า การเลิกจ้างพนักงานในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี ซึ่งพนักงานที่ถูกเลิกจ้างนั้นมีทั้งพนักงานของสายการบิน Singapore Airlines รวมถึงสายการบินในเครืออย่าง SilkAir และ Scoot อีกด้วย
ทั้งนี้ ซีอีโอยอมรับว่าถึงแม้สายการบินจะระดมทุนได้ถึง 8 พันล้านเหรียญฯ และยังได้รับความช่วยเหลือจากทางรัฐบาลในการจ่ายเงินเดือนพนักงาน ขณะที่ ทางกระทรวงการคลังสิงคโปร์ได้ใช้เงินกว่า 1.5 หมื่นล้านเหรียญสิงคโปร์ ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือบริษัทต่างๆ สำหรับจ่ายเงินให้กับพนักงานแต่ผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รวมถึงการที่สายการบิน Singapore Airlines ไม่มีสายการบินภายในประเทศ ทำให้ผลประกอบการของบริษัทขาดทุนอย่างหนักจนต้องปลดพนักงานในที่สุด
นอกจากนี้ หากเทียบกับสายการบินยักษ์ใหญ่ของโลก Singapore Airlines ถือว่าอยู่ในสถานะที่เปราะบางเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีตลาดในประเทศที่จะฟื้นตัวเป็นกลุ่มแรกๆ ขณะเดียวกัน Singapore Airlines คาดการณ์ว่าจะสามารถดำเนินงานได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง ของกำลังการผลิต เมื่อเทียบกับระดับในช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19
The Singapore Airlines Staff Union will help affected employees look for other jobs, and it will help foreign staff in areas such as getting them home.ST PHOTO: ALPHONSUS CHERN
สำหรับผลประกอบการของ Singapore Airlines ในไตรมาส 2 ของปีนี้ มีรายได้จากผู้โดยสารลดลงกว่า 99% จนทำให้ขาดทุนหนักกว่า 1.12 พันล้านเหรียญฯ ถือเป็นตัวเลขการขาดทุนรายไตรมาสที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของ Singapore Airlines หลังความต้องการเดินทางลดลงอย่างหนักท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19
ขณะที่ สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า กว่าที่ปริมาณผู้โดยสารเที่ยวบินทั่วโลกถึงจะฟื้นตัวกลับมาเท่ากับระดับในช่วงก่อนจะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจต้องใช้เวลานานจนถึงปี 2024 หรืออีกกว่า 4 ปี สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศไม่สามารถคาดหวังได้ว่า
อย่างเช่น British Airways, Emirates, United Airlines และ Qantas Airways ก็ได้มีการประกาศปลดพนักงานหลายพันคน รวมถึงโปรแกรมเลิกจ้างที่ไม่มีการจ่ายค่าชดเชย
ก่อนหน้านี้ สายการบินชั้นนำหลายรายทั่วโลกอย่างเช่น British Airways, Emirates, United Airlines, American Airlines และ Qantas Airways ก็ได้ประกาศปลดพนักงานรวมทั่วโลกไปเป็นจำนวนหลายแสนตำแหน่ง หลังได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 เช่นเดียวกัน
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา