11 ก.ย. 2020 เวลา 11:36 • ธุรกิจ
ด่วน ! อินเดียกับจีนกำลังจะคืนดีกันแล้ว !!
1
ตามที่ได้มีข่าวไปเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนว่าทหารของจีนกับทหารของอินเดียนั้นมีการปะทะกันขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ณ บริเวณหุบเขากัลวาน จนนำไปสู่เหตุการณ์ยิงปืนขู่กันขึ้น
จากสาเหตุที่ทีมเจรจาของทั้งทางฝั่งอินเดียและจีนนั้นไม่สามารถหาข้อยุติ และตกลงกันได้ว่าจะทำอย่างไรเพื่อจะลดทอนความขัดแย้ง หรือความตึงเครียดบนดินแดนพิพาทดังกล่าว
เพราะที้งอินเดีย และจีนต่างก็ไม่มีใครยอมใคร ต่างฝ่ายต่างก็ชี้ไปหากันว่าอีกฝ่ายเป็นฝ่ายผิด แค่เรื่องยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขู่กันเมื่อวันก่อนก็แทบจะไม่มีใครยอมรับแล้ว เอาแต่บอกว่าอีกฝ่ายยิง
ความขัดแย้งและตึงเครียดก็เลยเพิ่มขึ้น ทั้งๆที่จีนกับอินเดียไม่ได้ทะเลาะกันโดยมีอาวุธสงคราม หรือปืนผาหน้าไม้เข้ามาเกี่ยวเป็นระยะเวลาเกือบๆ 50 ปีมาได้แล้ว
ล่าสุดเมื่อกลางวันนี้มีข่าวล่าสุดออกมาจากทั้งทางฝั่งอินเดียและจีนว่าขณะนี้ทั้งสองฝ่ายได้สามารถหาข้อตกลงกันได้แล้วว่าจะลดความตึงเครียดบนพื้นที่พิพาทดังกล่าวลง
เพื่อเปิดทางให้แก่กระบวนการสันติภาพ และการเจรจาในขั้นตอนต่อๆไปทำงานกันได้อย่างง่าย สะดวกมากขึ้น ลดโอกาสในการนองเลือด ลดโอกาสในการปะทะที่รุนแรงมากกว่าเดิม
โดยจากแถลงการณ์ของทั้งจีนและอินเดียที่มีร่วมกันนั้น มีใจความว่าสาเหตุที่มีการหาข้อตกลงร่วมกันเป็นเพราะทั้งสองฝ่ายนั้นไม่ต้องการให้สถานการณ์มันเลวร้ายลงไปมากกว่านี้
และที่สำคัญคือไม่มีใครต้องการให้เกิดเรื่องแบบที่เพิ่งเกิดไป (กรณีที่ทหารอินเดียเสียชีวิตไปจำนวนมาก จากการปะทะครั้งก่อน) ซึ่งหลังจากนี้ทั้งสองรัฐบาลจะร่วมมือกัน
และค่อยๆเปิดช่องทางให้มีการเจรจาสันติภาพมากขึ้น เพื่อจะนำไปสู่การถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทในอนาคต (แล้วกลับไปอยู่ในจุดที่ควรจะอยู่กันแต่แรก)
สำหรับเหตุผลที่ทำให้ทั้งฝ่ายอินเดีย และจีนยอมหันหน้ามาเจรจากันแต่โดยดี และมีการหาข้อตกลงร่วมกันว่าจะพยายามลดความตึงเครียดตามแนวชายแดนนี้ลงนั้น
ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะเมื่อวันก่อนรัฐบาลจีนออกมาประกาศเรื่อง การตรวจพบคนอินเดียที่หายสาบสูญไปในประเทศจีนจำนวน 5 คน ว่ารัฐบาลจีนได้พบคนเหล่านั้นแล้ว
** ก่อนหน้านี้รัฐบาลอินเดียออกมากล่าวหาว่ากองทัพจีนได้เข้ามาลักพาตัวประชาชนชาวอินเดียไปเป็นตัวประกัน วันนี้แม้จีนไม่ได้ออกมายอมรับตรงๆว่าเป็นฝ่ายลักพาตัวไป
แต่การให้สัญญาว่าจะส่งคนเหล่านั้นกลับมาให้แก่ทางการอินเดีย ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ทั้งสองฝ่ายจะสามารถคุยกันได้ง่ายขึ้น ก็เลยนำมาสู่ท่าทีที่เป็นมิตรมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้แม้ว่าอินเดียกับจีนจะมีท่าทีที่เป็นมิตรต่อกันมากขึ้น หลังการเจรจาในช่วง 2-3 วันมานี้ จนถึงขั้นออกปากว่าจะลดความตึงเครียดบนหุบเขากัลวานนั้น
ก็ไม่ได้แปลว่าสันติภาพ หรือการถอนทหารจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ 100% เสมอไป เพราะอินเดียกับจีนก็เหมือนไม้เบื่อไม้เมา อีกอย่างคือ ข้อตกลง และการแถลงการร่วมที่ออกมานั้นก็ไม่ได้มีรายละเอียดยิบย่อยอะไรมากมายนัก
เบื้องต้นในระยะสั้นคงต้องรอดูสถานการณ์ระลอกที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้อีกสักอย่างน้อย 2-3 เดือน กว่าจะบอกได้ว่าแผนการลดความตึงเครียดนี้จะยั่งยืนไปได้นานแค่ไหน
โฆษณา