12 ก.ย. 2020 เวลา 04:32 • ความคิดเห็น
คนไทยตายบนถนนเยอะมากกว่าตายจาก COVID-19 !!
ไปเห็นข้อความดังกล่าวนี้มา พอมาคิดๆดูดีๆรวมกับสถิติการเสียชีวิตรายปีในแต่ละเทศกาลสำคัญๆทั้งปีใหม่ สงกรานต์ วันหยุดยาวต่างๆที่ยอดแต่ละจังหวัดก็เหมือนแข่งกันพุ่งนั้น
ก็ค่อนข้างเห็นด้วย คนไทยตายกันบนถนนจำนวนมากทุกปี และก็ไม่มีทีท่าว่าจะสำนึกกันเลย ทุกวันนี้อุบัติเหตุเกิดขึ้นกันทุกวัน ปัญหาขับรถเร็ว ขับแซงซ้าย แซงในที่เส้นทึบ
แล้วไหนจะการฝ่าไฟแดง ย้อนศรอีก รณรงค์กันทุกปี ก็ยังมีให้เห็นโผล่มาตลอดเรื่อยๆ ยิ่งในกรุงเทพนี้อุบัติเหตุเกิดขึ้นตอนเช้าทุกวัน เดี๋ยวรถล้ม รถชน รถเฉี่ยวกันต้องหามส่งโรงพยาบาลเรื่อย
ปัญหานี้ผมว่ามันมาจากการที่คนใช้รถ ใช้ถนนในสังคมไทยเรานั้นไม่ค่อยมีมารยาทและจิตสำนึกด้านกติกา วิถีการจราจรกันเท่าใดนัก ปัญหาแบบนี้มันถึงเรื้อรัง
คนไทยจำนวนมากมักคิดเอาง่ายเข้าว่า จะย้อนศรก็คิดแค่ว่าแค่นิดเดียวคงไม่มีปัญหาอะไร เป็นความผิดแค่เล็กน้อย จ่ายค่าปรับนิดเดียวก็รอดแล้ว ไม่ร้ายแรงอะไรจนถึงเข้าคุก
อีกพวกคือประเภททำตามๆคนอื่น เห็นคนอื่นทำก็ทำตาม หรือไม่ บางครั้งก็จะมีข้ออ้างประเภทที่ว่าตนเองมีความจำเป็น มีความเร่งด่วนเลยต้องแหกกฎ แหกมารยาท
อ้างความจำเป็นเพื่อจะทำพฤติกรรมมักง่าย สุดท้ายพอคนทำแบบนี้ คิดแบบนี้กันมากๆ ผลมันก็เลยกลายเป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้แหละครับ คนบนถนนต่างคนต่างทำตามใจตนเอง
จะแทรกซ้ายแทรกขวา จะปาดหน้า จะแซงคิวรถในวงเวียน ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า ทุกคนคิดเหมือนกันหมด ว่า "ฉันรีบ" ๆๆๆๆ ขอให้ฉันไปก่อนเถอะนะ แต่เำราะมันคิดกันด้วย mindset แบบเดียวกันไงครับ มันเลยชนกัน ตายกันเยอะทุกปี
เมาแล้วขับ ง่วงแล้วขับนี่ก็อีกเรื่องนึงที่ควรจะเลิกคนไทยชอบคิดว่าตัวเองไหว ที่มีให้จอดนอนพักข้างทาง ตามปั๊ม ตามจุดพักรถก็เยอะแยะ แต่ไม่จอดกัน มัวคิดจะทำเวลา จะเร่งกลับบ้าน
ห่วงกันแต่ผลประโยชน์ ของตนเอง แต่ไม่เคยนึกถึงผู้ที่ร่วมใช้ถนน ใช้เส้นทาง ว่าถ้ามีอะไรเกิดขึ้นพวกเขาจะเดือดร้อนไปด้วย แค่รถชนกันบนถนนสองเลนเนี่ย ก็ต้องมีคนเดือดร้อนไม่น้อยกว่า 10-20 คนแล้ว
ตำรวจอย่างน้อย 3-4 คน รถพยาบาลมีคนมาอีก 3-4 คน ปอเต๊กตึ๊งอีก 4-5 คน ประกันอีกอย่างน้อยๆ 2 คน และประชาชนที่ใช้ถนนแล้วต้องมารถติดอีกไม่ต่ำกว่า 5-6 คัน
ถ้าแค่คนใช้รถใข้ถนนคิดกันสักนิดว่าไม่ได้มีแต่ตัวเองที่ต้องใช้ถนน ต้องรีบ แล้วมีน้ำใจบนถนน มีจิตสำนึก ไม่มักง่าย ก็จะลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุไปได้เยอะแล้ว
หากคนใช้ถนนหันมามี mindset ที่ว่าคนอื่นก็รียเหมือนกัน คนอื่นก็มีความจำเป็นเหมือนกัน ทำไมเขายังทำถูกกฎจราจรได้ เรื่องชนกัน เรื่องย้อนศร เรื่องแซงปาดซ้ายปาดขวาก็จะน้อยลงง่ายๆเลย
เราแก้ COVID-19 กันได้ง่ายมาก แปบเดียวไทยเราก็ควบคุมโรคระบาดได้ กระทรวงสาธารณสุขทำงานกันอย่างขมักเขม้น แต่พอมาเป็นอุบัติเหตุบนถนน ไทยเรากลับทำได้แค่รอแก้ปัญหาอยู่ที่ปลายเหตุ
จริงๆส่วนนึงก็คงเพราะ COVID-19 มันดูเป็นภัยที่ใหญ่กว่า และสร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจได้มากกว่า ทางภาครัฐเลยระดมความสนใจไปให้มากกว่า รีบจัดการมากกว่า
แต่พอมาเป็นปัญหาบนท้องถนนที่ดูเหมือนจะควบคุมไม่ได้ และมีกรอบขอบเขตของการสร้างความเสียหายในระดับที่เล็กกว่า COVID-19 มาก แม้ว่าจะมีจำนวนคนเสียชีวิตเยอะ
มันเลยทำให้ภาพรวมดูไม่อันตราย และไม่น่ากังวลมากเท่า COVID-19 ก็เลยกลายเป็นปัญหาเรื้อรังมานานจนถึงทุกวันนี้ แก้กันไม่ได้สักที คนในสังคมก็ล้อฟรีเลย ทำกันจนเคยชิน มักง่ายอย่างไรก็อย่างนั้น
โฆษณา