12 ก.ย. 2020 เวลา 11:59 • ธุรกิจ
ผมสวนกระแสโลก
เปิดภัตตาคารไทยที่อู่ฮั่น
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
แบรนด์ ‘คาเฟเทอเรียนิธินาคิน์’ ได้ไทยซีเล็ค (Thai Select) ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ที่กระทรวงพาณิชย์มอบให้ร้านอาหารไทยที่ได้รับคัดเลือก เพื่อการันตีว่าภัตตาคารไทยแห่งนี้มีรายการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นและมีรสชาติไทยแท้
เท่าที่ทราบ มีร้านอาหารไทยในประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับไทยซีเล็คมากกว่า 1,300 แห่ง
ย้อนหลังไปเมื่อหลายปีที่แล้ว นอกจากจะขายแบบออฟไลน์ที่ร้านบนถนนหูซานลู่ เมืองหลินกุ้ยแล้ว ภัตตาคารของเรายังเติบโตจากการขายอาหารออนไลน์อีกด้วย
พ.ศ.2563 อาหารเดลิเวอรี่ออนไลน์ของจีนแข่งขันกันแรงมาก ตลาดโตสูงขึ้นถึง 1.58 ล้านล้านบาท เมื่อ 27 สิงหาคม 2563 แอพลิเคชั่นสั่งอาหารออนไลน์ชื่อ ‘เอ้อเลอเมอ’ (แปลว่า ‘หิวหรือยัง’) ของบริษัทอาลีบาบาประกาศให้เงินหมื่นล้านหยวนเพื่ออุดหนุนให้กับธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับผู้สั่งอาหารสูงสุดถึงครั้งละ 20 หยวน ตอนนี้ ‘เอ้อเลอเมอ’ เป็นแอพสั่งอาหารที่ใหญ่เป็นอันดับ 2
เงินอุดหนุนหมื่นล้านหยวนหรือเกือบ 5 หมื่นล้านบาทนี่ แอพเอ้อเลอเมอเริ่มให้ในเมืองเอกและเมืองรองของจีน 24 แห่ง เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เซินเจิ้น หางโจว เฉิงตู ฉางซา หนานจิง ฯลฯ สิ้นเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป ก็จะขยายใช้ในร้อยเมือง
พ.ศ. 2562 คนจีนสั่งอาหารเดลิเวอรี่ออนไลน์ 432 ล้านครั้ง พ.ศ.2563 คาดว่าผู้สั่งจะเพิ่มขึ้นเป็น 476 ล้านครั้ง มูลค่าจะสูงถึง 3.46 แสนล้านหยวน ถ้าคิดหยวนละ 4.58 บาท นั่นเป็นเงินถึง 1.58 ล้านล้านบาท เกินครึ่งหนึ่งของงบประมาณของไทยทั้งปี
1
อันดับ 1 ของแอพลิเคชั่นสั่งอาหารเดลิเวอรี่ออนไลน์คือ ‘เหม่ยถวนว่ายม่าย’ แต่ละวันมีคนสั่งมากกว่า 40 ล้านรายการ เอ้อเลอเมอวันละ 20 ล้านรายการ
แต่ละแอพลิเคชั่นต้องงัดกลยุทธ์มาใช้ต่อสู้แข่งขันกันอย่างดุเดือด เรื่องอาหารในจีนยังโตได้อีกเยอะครับ
ที่ผมรับใช้ไปนี่เป็นแค่การสั่งอาหารเดลิเวอรี่ออนไลน์เพียงอย่างเดียว ยังไม่รวมที่คนจีนไปทานที่ร้าน ซึ่งวัฒนธรรมคนจีนคือรวมกลุ่มกันไปทานอาหารนอกบ้าน
ความสนใจในการทำร้านอาหารไทยในประเทศจีนมีสูง วันเสาร์วันนี้ 12 กันยายน มีการสัมมนา “นำสินค้าไทยไปขายที่ไทยเฟเทอเรีย นิธินาคิน์ + ถอดประสบการณ์การทำภัตตาคาร 5 แห่งในจีน ของ ร.ต.อ. ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย และคณะ’ ที่โรงแรมอัลมีรอซ ปากซอยรามคำแหง 5 กรุงเทพฯ
2
ผลตอบรับดีมากครับ มีคนมาจองที่นั่งเข้าฟังเต็มจนล้น
ขณะที่ภัตตาคารขนาดกลางและขนาดใหญ่ในสหรัฐ แคนาดา ยุโรป และออสเตรเลีย หลายแห่งต้องปิดตัวลง
แต่ภัตตาคารไทยในจีนยังอยู่และขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง
การจะเปิดภัตตาคารในจีนเป็นเรื่องยุ่งยากและต้องอาศัยประสบการณ์
บางกลุ่มบริษัทต้องลองผิดลองถูกกว่าที่จะยืนได้อย่างมั่นคง และเปิดสาขาขยายไปได้อย่างต่อเนื่อง
ช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่จีน นักวิเคราะห์จำนวนมากทำนายทายว่าเศรษฐกิจจีนจะไปไม่รอด บางคนกล้าเขียนถึงขนาดว่าเศรษฐกิจจีนจะพัง
แต่ผมและลูกๆ ซึ่งมีประสบการณ์การทำธุรกิจและเปิดภัตตาคารที่จีน เขียนรับใช้อยู่บ่อยๆ ว่าอย่าตระหนกตกใจมากจนเกินเหตุ และเขียนแสดงความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลจีน
1
ตอนนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เศรษฐกิจจีนขยับดีขึ้น ไม่ล่มสลายอย่างที่หลายคนวิเคราะห์ไว้ หรืออย่างที่ตะวันตกอยากจะให้เป็น
โควิด-19 เกิดที่อู่ฮั่น บางคนเรียกไวรัสอู่ฮั่นเสียด้วยซ้ำ คนทั้งโลกกลัวอู่ฮั่น
แต่พวกผมซึ่งเคยตระเวนตามเมืองในมณฑลหูเป่ย์และนครอู่ฮั่น เชื่อในศักยภาพของนครอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ย์ ประกาศขยายภัตตาคารไทยเฟเทอเรียฯ ไปที่ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้า K11 กลางนครอู่ฮั่น สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่ได้ยินข่าว
เดือนธันวาคม 2563 ก็จะเปิดให้บริการ
1
พอถึงมกราคม 2564 ก็จะรู้ว่าผลของการตัดสินใจสวนกระแสของผมในครั้งนี้ผลเป็นยังไง?
โฆษณา