13 ก.ย. 2020 เวลา 02:17 • ไลฟ์สไตล์
💥วางแผนการออมตั้งแต่เริ่มทำงาน เพื่อชีวิตมั่นคงยามเกษียณ💥
3
👉มีการสำรวจหนึ่ง เมื่อปี 2556 สำรวจการเตรียมความพร้อมสำหรับการวางแผนทางการเงินเพื่อวัยเกษียณ ในกลุ่มคนวัย 40 - 60 ปี ใน กทม. และปริมณฑล พบว่า น่าแปลกใจที่ ส่วนใหญ่คนวัยนี้วางแผนออมเงินไว้ใช้ในวัยเกษียณผิดพลาด โดยสาเหตุที่สำคัญ ๆ มีดังนี้
1. มีถึง 71% ที่ไม่เคยวางแผน ได้ให้เหตุผลว่า มั่นใจว่าจะมีชีวิตหลังเกษียณ จะมีเงินใช้ใกล้เคียง หรือดีกว่าที่เป็นอยู่
2. ที่เหลืออีก 29 % มีการวางแผน แต่ส่วนใหญ่จะช้าเกินไป หรือวางแผนโดยขาดความรู้ ความเข้าใจ
**ข้อมูลเพิ่มเติม คนจาก 100 คนในประเทศไทย มีเพียง 5 คน เท่านั้นที่มีอิสรภาพทางการเงิน (5%)**
ด้วยสาเหตุนี้ จึงทำให้คนส่วนใหญ่มีเงินออมไม่พอใช้หลังเกษียณ เราจะใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไร ในยามป่วย ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือแค่ซื้อข้าวปลากินในแต่ละมื้อยังต้องขอเงินจากลูกหลาน เราและลูกหลานเราจะดีใจกว่าหรือไม่ ถ้าเราเป็นเป็นคนให้เงิน แทนที่จะไปขอเงินจากลูกหลาน
👉แต่สำหรับใครที่อยากเริ่มวางแผนเพื่อเกษียณ ลองมาดูตัวอย่างตามรูปนี้ได้เลยครับ
(ในวงสีแดง) สมมุติถ้าเราใช้เงินหลังวัยเกษียณ วันละ 300 บาท ในหนึ่งเดือนตีเป็น 10,000 บาท เพราะฉะนั้นจำนวนเงินสำหรับใช้ชีวิตหลังเกษียณ 20 ปี เท่ากับ 2,662,822***
หมายเหตุ***กำหนดให้มีการถอน มาใช้ทุกต้นปี โดยคํานวณผลตอบแทนแบบทบต้นต่อปี และปรับด้วยอัตราผลตอบแทนเงินฝากประจํา 1 ปี 1.90% หลังหักอัตราเงินเฟ้อ 3% แล้ว
แล้วเราจะออมเงินอย่างไร ให้มีเงินไว้ใช้หลังเกษียณ ตั้ง 2,662,822 บาท ใน 20 ปี คำตอบก็คือ ตัวอย่างการออมเงินของ น้องออม (ดังรูป)
ต้องออมวันละ 60 บาท ในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 5% ต่อปี โดยอาจจะลงทุนในกองทุนรวมหุ้นหรือลงทุนในหุ้นกู้ โดยเริ่มออมตั้งแต่อายุ 20 ปี ถึงจะมีเงินใช้หลังเกษียณ 2 ล้าน 6 แสน ด้วยจำนวนเท่านี้ก็พอสำหรับการใช้ชีวิตแบบปกติ แต่ผมคิดว่าไม่เพียงพออย่างแน่นอน เพราะว่าเมื่อเราแก่ โรคภัยไข้เจ็บ จะรุมเร้า ซึ่งต้องมีการใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลอย่างแน่นอน
👉เพราะฉะนั้นผมจึงอยากแนะนำการลงทุนที่ให้ผลตอบแทน เฉลี่ยต่อปี ที่มากกว่า 5% ก็คือ “การลงทุนในหุ้น” ซึ่งโดยสถิติ 10 ปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 12% ต่อปี
ไม่มีตารางการออมวันละ 60 บาท นาน 40 ปี ใช้ตารางการออมวันละ 30 บาท นาน 30 ปี แทนเพื่อให้เห็นภาพนะครับ
ถ้าเราออมเงินเหมือนน้องออม แต่เปลี่ยนที่ออมเป็น “หุ้น” เราจะจะมีเงินใช้หลังเกษียณเกิน 10 ล้านบาท ยังไม่พอถ้าเราลงทุนในหุ้นปันผลด้วย เราจะได้เงินปันผลทุกปีอีก เช่น หุ้นทั้งหมดที่เราลงทุนให้เงินปันผลเฉลี่ย 5% ต่อปี ถ้าเราแบ่งเงินปันผลที่ได้ใช้เป็นเดือน ๆ เราจะมีเงินใช้ถึง 40,000 บาทต่อเดือน (เยอะกว่าเงินเดือนของผมซะอีก)
ด้วยเงิน 4 หมื่นที่เราได้ทุกเดือนนี้ ทำให้ชีวิตเราหลังเกษียณ รอด! คือไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น ไม่ต้องลำบากลูกหลาน แถมเราสามารถนำเงินที่ได้ 10 ล้าน จากการออมเงินในหุ้น มา 40 ปี ไปเป็นมรดกให้ลูก หลาน เมื่อถึงเวลาที่เราต้องลาโลกไป
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา