12 ก.ย. 2020 เวลา 21:43 • ท่องเที่ยว
วัดเจดีย์ซาวหลัง … วัดที่มีเจดีย์ 20 องค์ จังหวัดลำปาง
คำว่าซาว เป็นภาษาถิ่นทางภาคเหนือแปลว่า ยี่สิบ ส่วนคำว่าหลัง แปลว่า องค์ … ดังนั้นวัดเจดีย์ซาวหลัง จึงแปลว่า วัดที่มีเจดีย์ 20 องค์
วัดนี้เป็นปูชนียสถานที่สำคัญของจังหวัดลำปางสร้างแต่โบราณ แต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างมาแต่เมื่อไร … เป็นวัดที่ทรงคุณค่าทั้งทาง ด้านประวัติ ศาสตร์และโบราณวัตถุ
จากหลักฐานการขุดพบพระเครื่องสมัยหริภุญชัยที่องค์พระเจดีย์ ทำให้สันนิษฐานได้ว่า วัดนี้สร้างมานานกว่าพันปี
ก่อนที่จะมาถึงวัด ได้ยินเขาเล่ากันมาว่าถ้าใครนับเจดีย์ได้ครบ 20 องค์ ถือว่ามีบุญ จะอธิษฐานอะไรไว้ก่อนที่จะนับก็จะสมหวัง เราจึงคิดไว้ว่าอย่างแรกต้องนับเจดีย์ให้ครบ 20 องค์ให้ได้ ห้ามขาดห้ามเกิน
เมื่อเดินผ่านประตูวัดเข้าไปสิ่งที่เห็นอย่างแรกก็คือเจดีย์สีขาวมากมายหลายองค์ ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ก่ออิฐถือปูน เจดีย์แต่ละองค์เป็นลักษณะสถาปัตยกรรมแบบเจดีย์พม่าขนาดเล็ก มีสีทองเป็นประกาย ตั้งอยู่บนฐานเหลี่ยม ยอดเจดีย์ตกแต่งประดับด้วยฉัตรอย่างสวยงาม มีความเชื่อกันว่าภายใน แต่ละเจดีย์มี พระเกศาธาตุบรรจุอยู่
หลังจากเดินวนไปเวียนมานับไปนับมา ผลปรากฏว่านับได้ 20 องค์พอดิบพอดี
ข้างหมู่พระเจดีย์มีวิหาร หลังเล็ก ประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดปางสมาธิ ศิลปะเชียงแสน ชาวบ้านเรียกว่า พระเจ้าทันใจ
พระอุโบสถหลังใหญ่ซึ่งประดิษฐานพระประธาน เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่มีพุทธลักษณะงดงาม (ในช่วงที่เราไปเยือน กำลังมีการซ่อมและสร้างพระอุโบสถอยู่ จึงไม่มีภาพมาให้ชมค่ะ)
บานประตู ทั้งสามเป็น ของโบราณเขียนลวดลายรดน้ำละเอียดสวยงาม เสาซุ้มประตูหน้าต่างประดับลวดลายกระจกสีเป็น ลักษณะศิลปะสมัยใหม่
ที่ศาลาการเปรียญเรือนไม้ชั้นเดียวด้านหลังพระอุโบสถ ได้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดง โบราณวัตถุที่ชาวบ้านนำมาถวาย
นอกจากนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2526 ชาวบ้านได้ขุดพบพระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์หนัก 100 บาทสองสลึง มามอบให้แก่ทางวัดซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้ชื่อว่า พระแสนแซ่ทองคำ เป็นพระพุทธรูปปางมาร วิชัย ศิลปะสมัยล้านนา ลักษณะพิเศษของพระพุทธรูปองค์นี้คือ สามารถถอดออกเป็นชั้นส่วนต่างๆ แล้วประกอบ กลับเข้าไปใหม่ได้พระพุทธรูปทองคำองค์แรกที่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุแห่งชาติ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา