13 ก.ย. 2020 เวลา 06:40 • การศึกษา
大家好! ต้า เจีย ห่าว
สวัสดีค่ะทุกคน โพสต์นี้กรเอาแอปพลิเคชั่นที่กรใช้ฝึกภาษาจีน มาแชร์ให้ใครที่กำลังสนใจฝึกภาษาจีน ได้ลองไปใช้ดูกันค่ะ
แอปพลิเคชั่นแรกเป็นแอปท่องคำศัพท์แบบเฟลชการ์ด ซึ่งมีหมวดหมู่คำศัพท์ให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย ทั้งแบบจัดประเภทของคำ และแบ่งตามระดับ HSK ที่เป็นการสอบวัดระดับภาษาจีน
แฟลชการ์ดจะมีตัวอักษรจีนขึ้นมาให้เราพร้อมเสียงอ่าน วิธีท่องคำศัพท์จากแฟลชการ์ดคือพอคำศัพท์ขึ้นมา หรือได้ยินเสียงคำ ให้เรานึกในทันทีว่าคำนี้แปลว่าอะไร
จากนั้นกดที่รูปตาแพนด้าเพื่อดูความหมาย และคำอ่าน ว่าที่เราจำได้นั้นถูกรึเปล่า แล้วเลือกว่าจะให้คำนี้ปรากฎอีกในหนึ่งนาทีถ้าเรายังไม่รู้ศัพท์ หรือจำคำนี้ไม่ได้ สิบนาทีสำหรับคำที่จำได้ แต่ยังไม่มั่นใจว่าจำแม่นรึเปล่า หรือสี่วันสำหรับคำที่มั่นใจแล้วว่าจำได้ ใช้ถูกแน่นอน
นอกจากจะมีการท่องศัพท์แบบเฟลชการ์ดแล้ว ยังมีเกมเพื่อให้เราทบทวนความจำด้วย โดยเกมจะมีตัวอักษรจีนมาให้ และให้เราเลือกความหมายที่ถูกต้อง แล้วเกมจะเฉลยทันทีว่าถูกหรือผิด และรันคำต่อไปให้เราเลือกอีกอย่างรวดเร็ว
แอปนี้กรใช้ในช่วงเวลาที่ว่างเล็ก ๆ น้อย อย่างตอนรอ หรือนั่งอยู่บนรถเมล์ รถไฟฟ้า หรือตอนเข้าห้องน้ำค่ะ 🤣
ดาวน์โหลดแอปนี้ได้ที่
ซาร่า การเรียนศัพท์จีนของคุณจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป หากคุณใช้แอปพลิเคชั่น Learn Chinese-M Mandarin-漫中文
แอปพลิเคชั้นนี้เป็นแอปอ่านมังงะเพื่อเรียนภาษาจีนโดยตรงเลยค่ะ มีการ์ตูนให้เลือกอ่านหลายเรื่อง แต่ละเรื่องมีกำกับไว้ด้วยว่าภาษาอยู่ระดับ HSK เท่าไหร่
เมื่อเข้าสู่เนื้อหา เราสามารถคลิกดูความหมาย ฟังการออกเสียงได้ทุกประโยค แถมยังมีบอกไวยกรณ์ที่ใช้ในประโยค แถมลายเส้นการ์ตูนยังสวย น่ารักอีกด้วย ทำให้การเรียนภาษาจีนกลายเป็นเรื่องสนุก
ดาวน์โหลด
Learn Chinese-M Mandarin-漫中文 ได้ที่
แอปต่อมา คือแอปที่คนเรียนภาษาจีนควรมีติดเครื่องไว้เป็นอย่างยิ่ง เพราะส่วนที่สำคัญที่สุดในการเรียนภาษาทุกภาษาคือคำศัพท์
Pleco Chinese Dictionary คือแอปแปลคำศัพท์ที่เราสามารถหาคำศัพท์ได้จากทั้งการ พิมพ์ พูด เขียน ประกอบเส้น รวมไปถึงถ่ายภาพ
ปัญหาหนึ่งที่คนเรียนภาษาจีนจะต้องเจอแน่นอนก็คือการที่ไปเจออักษรตัวหนึ่งมา แล้วอยากจะรู้ความหมายว่าอักษรตัวนี้แปลว่าอะไร แต่ไม่รู้อ่านออกเสียงยังไง หรือสะกดพินอินเพื่อพิมพ์แบบไหน
ฟังก์ชั่นการเขียน และการประกอบเส้นจึงช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างดีมาก ๆ แถมพอเราได้คำที่ต้องการ เมื่อหาความหมายยังมีประโยคตัวอย่าง คำใกล้เคียง คำผสม ลำดับการขีดเส้นเขียนคำ และการออกเสียงให้อีกด้วย ครบจบเรื่องคำศัพท์ในที่เดียวเลยค่ะ
ดาวน์โหลด Pleco Chinese Dictionary ได้ที่
พอเรารู้คำศัพท์แล้ว
เรามาฟังเจ้าของภาษาเค้าพูดกันค่ะ
Ximalaya.com คือเว็บไซต์ฟังวิทยุที่มีให้เลือกฟังหลากหลายแนว ทั้งพอดแคสต์ การเงิน การเมือง เศรษฐกิจ นิยายเสียง การ์ตูนเสียง ไปจนกระทั่งสารคดี
เอาไว้ฟังตอนขับรถไปทำงาน หรือเปิดทิ้งไว้ฟังลอย ๆ เพื่อให้เราคุ้นเคยกับน้ำเสียง วิธีการพูดของเจ้าของภาษาค่ะ
แอปพลิเคชั่นนี้น่าจะมีให้ดาวน์โหลดเฉพาะในแอปสโตร์ หรือเพลย์สโตรของจีน แต่เราสามารถโหลดไฟล์ติดตั้งได้จากลิงค์ของเว็บไซต์ แล้วทำการอนุญาตการติดตั้งแอปจากภายนอกอีกที หรือถ้าใครกังวลเรื่องการดาวน์โหลดลิงค์จากภายนอก สามารถเข้าไปฟังผ่านเบราว์เซอร์ที่เว็บไซต์ https://www.ximalaya.com/ ก็ได้เหมือนกันค่ะ
ลิงค์ไปหน้าเลือกดาวน์โหลดแอปตามระบบปฎิบัติการ https://www.ximalaya.com/download/
สำหรับแอปพลิเคชั่นฝึกภาษาจีนที่กรใช้บ่อย ๆ และชอบที่สุดก็มีประมาณนี้ค่ะ จริง ๆ ในเครื่องโหลดมาไว้เยอะกว่านี้ ตามภาพแคปหน้าจออันนี้เลย ใครดูแล้วเห็นแอปไหนน่าสนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้นะคะ
สุดท้ายนี้มีเรื่องที่อยากจะเล่าให้ฟังก็คือ หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินกรบอกบ่อย ๆ ว่าติดภารกิจ ซึ่งภารกิจของกรก็คือการเรียนภาษาจีนค่ะ 😁😁
สืบเนื่องมาจากการที่กรเกิดปิ๊งพลอตนิยายจีนเทพเซียนขึ้นมาเรื่องนึง แต่พอเขียนไปได้สักพักแล้วพบว่าไม่สามารถเขียนได้โดยไม่มีเข้าใจปรัชญาจีน ซึ่งเป็นพื้นฐานแนวคิดของเรื่องเทพเซียน
ความเข้าใจในเรื่องนี้สำคัญมาก เพราะมีผลต่อคำพูด ความคิด การกระทำของตัวละคร กรเลยตัดสินใจว่าจะลองขอทุนไปเรียนต่อที่จีน การขอทุนต้องใช้เอกสารหลายอย่าง รวมถึงผลสอบวัดระดับภาษา และพอร์ตผลงาน ซึ่งกรไม่มีผลงานอะไรเกี่ยวกับจีนเลย
หลังจากนี้ เพื่อทำความเข้าใจกับประเทศจีน และเพื่อสร้างผลงานให้ทางผู้ให้ทุนเห็นว่าเราสนใจ และอยากจะไปเรียนที่จีนจริง ๆ นะ ระหว่างที่ศึกษาจีนด้วยตัวเอง แล้วเจออะไรน่าสนใจ กรอาจจะแปลมาลงเพื่อเป็นการทบทวนให้ตัวเอง และเพื่อสร้างผลงานลงพอร์ตอย่างที่บอกค่ะ
หลังจากนี้เพจนี้ก็จะคุมโทนจีน ดังนั้นมาลุ้นกันค่ะว่าโปรเจคนี้คนขี้เบื่อจะทำได้กี่โพสต์ 🤣🤣
โฆษณา