13 ก.ย. 2020 เวลา 05:12 • ปรัชญา
ทำไมงานมักเข้ามาในวันอาทิตย์ทั้งที่ควรจะเป็นวันพักผ่อน
เคยเป็นไหมครับ พ่อแม่พี่น้องในที่ทำงานมักทักหรือโทรมาขอความช่วยเหลือเรื่องงานในวันอาทิตย์
วิทยาศาสตร์ของเรื่องอะไรที่อยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์อันน่าชวนหงุดหงิดนี้
ในปี ค.ศ. 1920 นักจิตวิทยาและจิตแพทย์สุดสวยชาวรัสเซียนามว่า Bluma Wulfovna Zeigarnik เธอมีเมนหลักในการศึกษาเกี่ยวกับความจำ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างความทรงจำกับงานที่เสร็จ (Complete Tasks) และงานที่ยังทำไม่เสร็จ (Incomplete Tasks)
โดยพบว่างานที่ยังทำไม่เสร็จมักจะถูกนึกถึงอยู่ในหัวบ่อย ๆ เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า Zeigarnik Effect ตามชื่อของเธอ
1
หนึ่งในเหตุการณ์ที่มักยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างบ่อย ๆ ก็คือ ขณะที่พนักงานเสิร์ฟให้บริการอยู่ในร้านอาหาร มักจะจัดลำดับการทำงานไว้ในหัว เช่น ลำดับก่อนหลังการเสิร์ฟอาหาร จนถึงกระทั่งคิดเงินลูกค้า และภายหลังคิดเงินลูกค้า พนักงานเสิร์ฟจะจำรายการอาหารก่อนหน้าไม่ได้อีกเลย
Zeigarnik Effect จึงมักเกิดขึ้นกับผู้คนในวันอาทิตย์ เนื่องจากสมองจะนึกถึง (Recall) ความทรงจำเกี่ยวกับงานที่ยังไม่เสร็จสิ้นที่จะมาถึงในวันจันทร์ หลังจากนั้นความกังวลจะเข้ามา หากงานนั้นไม่สามารถเสร็จสิ้นด้วยตนเองได้ แน่นอนว่าการเรียกหาความช่วยเหลือมักเป็นขั้นตอนถัดไป (มักถูกเรียกว่า Sunday Scaries)
การประยุกต์ใช้เกี่ยวกับ Zeigarnik Effect มักนำไปใช้ในวงการเกมที่มีการกำหนดภารกิจ (Quests) เพื่อกระตุ้นความอยากเล่นเกมให้นานขึ้น เคยเป็นไหมครับ เช่น ผมกะว่าจะเก็บเลเวลตัวละครถึงเลเวล 20 แล้วจะเลิกเล่น แต่ปรากฏว่ามีภารกิจใหม่ที่น่าจะสนใจได้เงินและ EXP เยอะ
"งั้นขอเล่นอีกซักเดี๋ยวละกัน" หลังจากนั้นก็ยาวไป -*-
เรียบเรียงโดย Einstein@min | thaiphysicsteacher.com
ติดตามผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้ที่
โฆษณา