13 ก.ย. 2020 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตายแล้วเป็นยังไง?! หลังจากที่หมดลมหายใจแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเราบ้าง
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ตายแล้วไปไหนอาจจะยังไม่มีคำตอบที่สามารถพิสูจน์ได้ แต่ตายแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย วิทยาศาสตร์มีคำตอบให้กับเรื่องนี้
1. เมื่อหัวใจหยุดเต้นจะเป็นเวลาเดียวกับที่แพทย์ประกาศเวลาการเสียชีวิต เมื่อหัวใจไม่เต้นก็จะไม่มีเลือดสูบฉีดเพื่อไปหล่อเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย อวัยวะเหล่านั้นก็จะค่อยๆ ตายในเวลาที่ไม่เท่ากัน
2. เมื่อเลือดไม่ได้รับการสูบฉีด ร่างกายส่วนล่างก็จะเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีม่วงแดง หรือน้ำเงินม่วงเพราะเลือดเกิดการตกของเม็ดเลือดแดงตามแรงโน้มถ่วงโลกและจับตัวเป็นเหมือนวุ้นตามเส้นเลือด ส่วนร่างกายส่วนอื่นๆ ก็จะซีดเพราะไม่มีเลือดไม่เลี้ยงนั่นเอง และการสอบสวนทางนิติเวชยังสามารถใช้รอยเขียวช้ำหลังความตายนี้บอกได้ด้วยว่าศพถูกย้ายมาก่อนหน้านี้หรือไม่ โดยรอยนี้จะปรากฏให้เห็นตั้งแต่ครึ่งชั่วโมงถึงสองชั่วโมงหลังความตาย
1
WIKIPEDIA CC GOGA312
3. หลังจากที่เราเสียชีวิตลง ร่างกายจะค่อยๆ สูญเสียความร้อนไปในอัตรา 0.8 องศาเซลเซียสต่อชั่วโมงจนอยู่ในระดับอุณหภูมิห้อง
4. กล้ามเนื้อจะแข็งตัวหลังการตายเนื่องจากสารที่ให้พลังงานในเซลล์ที่มีอยู่ในกล้ามเนื้อเกิดการสลายตัว เป็นสาเหตุให้ศพเกิดการแข็งทื่อ เกิดการเกร็งที่แขนและขา และจะยิ่งแข็งเร็วขึ้นหากใช้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นอย่างหนักก่อนตาย โดยสภาพแข็งทื่อหลังตายนั้นจะเริ่มเกิดเมื่อ 1-2 ชั่วโมงหลังการตาย และจะปรากฏเต็มที่ภายใน 6-12 ชั่วโมง ก่อนจะสลายไปหลังจาก 24 ชั่วโมง ทำให้ศพกลับมาอ่อนตัวอีกครั้ง
5. สิ่งที่เป็นสาเหตุในการสร้างเรื่องซอมบี้ขึ้นมาเขย่าขวัญผู้คนอาจเป็นเพราะการกระตุกและงอของข้อต่อศพ เมื่อเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อตายมันสามารถเกร็งตัวได้ และเมื่อมีการเกร็งตัวมากพออาจทำให้เหมือนคนตายนั้นพยายามไขว่คว้าแขนขึ้นมาหรือพยายามตะเกียกตะกายขึ้นมาจากหลุม
123RF
6. มีเรื่องที่หลายคนเข้าใจผิดว่าเมื่อเสียชีวิตแล้วผมและเล็บยังสามารถงอกยาวขึ้นได้ แต่ความเป็นจริงก็คือเมื่อเราเสียชีวิต ผิวหนังจะเสียความชุ่มชื้น ทำให้ผิวทั่วร่างกายนั้นเหี่ยวย่นลงจนทำให้หนังกำพร้าและรูขุมขนหดตัวจนเห็นเล็บและผมยาวขึ้นทั้งๆ ที่ความจริงมันมีขนาดเท่ากับตอนก่อนเสียชีวิต
7. สมองมีหน้าที่สั่งให้กล้ามเนื้อหูรูดปิดโดยที่เราไม่รู้ตัว เมื่อเสียชีวิตสมองก็หยุดการทำงานทำให้ไม่มีการสั่งให้กล้ามเนื้อหูรูดปิด ดังนั้นจึงมีปัสสาวะและอุจจาระที่ยังค้างอยู่ในร่างกายไหลออกมา
123RF
8. คงไม่มีกลิ่นใดจะแย่ไปกว่ากลิ่นของศพ เมื่อเราตายร่างกายจะปล่อยเอนไซม์เพื่อดึงดูดแบคทีเรียและเชื้อรามาย่อยศพซึ่งในกระบวนการย่อยสลายศพนี้จะเกิดแก๊สและกลิ่นที่เหม็นเน่า และกลิ่นเหล่านี้ยังดึงดูดแมลงวันให้มาวางไข่จนฟักออกมาเป็นหนอนที่กัดกินเนื้ออีกด้วย
9. แก๊สที่เกิดในกระบวนการย่อยอาหารที่ยังอยู่ในร่างกายสามารถทำให้เกิดเสียงตด เรอ หรือเสียงแหลมๆ จากศพได้ และแก๊สเหล่านี้ที่หาทางออกจากร่างกายจะไปดันให้ลูกตาถลนออกมาจากเบ้าอีกด้วย และถ้าหากแก๊สไม่มีทางออกอาจส่งผลให้เกิดการระเบิดของศพได้
10. สิ่งที่น่ากลัวและเกิดขึ้นได้ยากที่สุดหลังจากร่างกายเสียชีวิตก็คือ “Coffin birth” มันคือการที่ร่างกายของสตรีมีครรภ์ได้ให้กำเนิดเด็กหลังจากที่เสียชีวิตแล้ว สาเหตุที่สามารถคลอดเด็กออกมาได้นั้นเกิดจากแก๊สภายในช่องท้องดันตัวอ่อนที่อยู่ในครรภ์ออกมาทางช่องคลอดที่คลายตัวนั่นเอง Coffin birth ในปัจจุบันพบเจอได้น้อยกว่าในอดีตเนื่องจากเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่สามารถผ่าตัดช่วยชีวิตเด็กในครรภ์ไว้ได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา