13 ก.ย. 2020 เวลา 08:48 • ความคิดเห็น
"ไฟฟ้าพลังงานสะอาด เกิดขึ้นจริงในจีน" : บันทึกระหว่างการเดินทาง #คาราวานไทยจีน มณฑลหยุนหนาน (ยูนนาน) - มณฑลกุ้ยโจว
ระหว่างการเดินทาง คาราวานไทยจีน มณฑลหยุนหนาน - กุ้ยโจว เมื่อช่วงกุมภาพันธ์ 2019 อ้ายจงสังเกตได้ว่า ตามถนนหนทางและที่พักรถ มีการนำพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์มาแปรเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า ดังเช่น ไฟทางและระบบกล้องวงจรปิดของที่พักรถระหว่างทาง
สำหรับเรื่องไฟฟ้าพลังงานสะอาด ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลจีนกำลังเอาจริงเอาจังมาก เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นในจีนตลอดหลายปีที่ผ่านมาจากการผลิตไฟฟ้าแบบถ่านหิน ทำให้จีนพยายามลดโรงไฟฟ้าถ่านหินลงและใช้แบบอื่นทดแทนที่เป็นพลังงานสะอาด
1
อย่างเช่นเมื่อปี 2017 จีนเดินหน้าโครงการนำร่องผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด 100% ในพื้นที่มณฑลชิงไห่
โดย 78.3% ผลิตจากพลังงานน้ำ ซึ่งมีเขื่อนหลงหยางเสีย เป็นแหล่งผลิตสำคัญ และอีก 21.7% มาจากพลังงานสะอาดอื่นๆ เช่น โซล่าเซลล์ พลังงานลม เป็นต้น
นอกจากนี้จีนก็มีอีกหลายโครงการที่น่าสนใจ อย่าง
-ฟาร์มโซล่าเซลล์ลอยน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด ในบริเวณทะเลสาบที่เกิดขึ้นจากเหมืองถ่านหินถล่ม พื้นที่เมืองหวยหนาน มณฑลอันฮุย
- ถนนไฮเวย์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลก ในเมืองจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตง โดยมีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งโครงสร้างพื้นถนนพลังงานแสงอาทิตย์เส้นนี้ ประกอบไปด้วย 3 ชั้น : ชั้นผิวหน้า ใช้คอนกรีตTransparent , ชั้นกลาง เป็นโซล่าแบตเตอรี่ - เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ สำหรับผลิตไฟฟ้า และ ชั้นล่างสุด ชั้นฉนวนป้องกันความชื้นจากด้านล่าง
จีนได้ตั้งเป้าลดปริมาณคาร์บอนในประเทศให้ลดลง 60-65% ภายในปี 2030 เป็นแผนการต่อสู้กับปัญหามลพิษทางอากาศและโลกร้อนในระยะยาว ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของทางการจีนเองและตามข้อตกลงปารีสว่าด้วยการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะภาวะโลกร้อน แม้อเมริกาภายใต้การนำของทรัมป์จะถอนตัวออกไป แต่จีนใส่สปีดเต็มที่
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา