13 ก.ย. 2020 เวลา 13:00 • กีฬา
ล้วงลึก “กลาสโกว์ เรนเจอร์ส” ทุบสถิติลีกสก็อต ไม่เสียประตู 7 นัดติดต่อกัน
ถึงแม้จะผิดหวังคว้าได้เพียงอันดับ 2 ในฤดูกาลที่แล้วสำหรับ “กลาสโกว์ เรนเจอร์ส” แต่เมื่อกลับมาเริ่มแข่งใหม่ในฤดูกาลนี้ ทีมของกุนซือ “สตีเว่น เจอร์ราร์ด” แสดงให้แฟนบอลเห็นว่าพวกเขาพร้อมที่จะมาทวงบัลลังค์ศึกสก็อตติช พรีเมียร์ลีกอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อคืนนี้เปิดรังไอบร็อกซ์สเตเดี้ยมอัด “ดันดี ยูไนเต็ด” ไป 4 ประตูต่อ 0 สร้างสถิติเป็นทีมแรกในลีกที่ไม่เสียประตูเลยนับตั้งแต่เริ่มต้นซีซั่นใหม่เป็นเกมที่ 7 ติดต่อกัน
ซึ่งต้องชื่นชมแผงกองหลังและผู้รักษาประตูของทีม ที่ประสานงานกันได้แข็งแกร่ง จนคู่ต่อสู้ไม่อาจจะเจาะประตูได้ โดยเฉพาะในตำแหน่งผู้รักษาตู “จอน แม็คลาฟลิน” นายทวารชาวสก็อตวัย 32 ปีที่เซ็นต์สัญญามาแบบฟรีๆ หลังเจ้าตัวหมดสัญญากับ “ซันเดอร์แลนด์” ทีมยักใหญ่ในลีกวันของอังกฤษ แม้จะย้ายมาจากลีกต่ำ แต่ตัวของแม็คลาฟลินเองก็มีฟอร์มการเล่นที่ดีและสม่ำเสมอ ถูกเรียกติดทีมชาติสก็อตแลนด์มาตลอดนับตั้งแต่ปี 2018
เจอร์ราร์ดได้เคยกล่าวไว้เมื่อตอนที่เซ็นสัญญากับแม็คลาฟลินว่า “จอนคือมืออาชีพที่มีประสบการณ์อย่างล้นเหลือ เขาจะเข้ามาเติมความแข็งแกร่งให้กับทีมของเรา นอกจากจะมีประสบการณ์ในสก็อตติช พรีเมียร์ลีกแล้ว เขายังคงต่อสู้กับตำแหน่งตัวจริงในทีมชาติสก็อตแลนด์อีกด้วย”
ถึงแม้จะไม่ได้ลงเป็นตัวจริงในนัดแรก เพราะต้องหลีกทางให้กับ “อัลลัน แม็คเกรเกอร์” นายทวารจอมเก๋าวัย 38 ปี แต่แม็คลาฟลินก็สามารถเบียดขึ้นมาเป็นมือ 1 ได้ในนัดถัดมาและลงเล่นไป 6 เกมติดต่อกันโดยที่ไม่เสียสักประตูเดียว ตอบแทนความไว้วางใจของสตีวี่จีที่มอบให้เขาได้โชว์ของ
นอกจากเกมรับจะดีแล้ว ผลงานในลีกที่เรนเจอร์สชนะถึง 6 นัดและเสมอเพียงนัดเดียวนั้น เราคงจะไม่พูดถึงตัวหลักในแนวรุกก็คงจะเป็นไปไม่ได้ “ไรอัน เคนท์” ปีกซ้ายชาวอังกฤษในวัย 23 ปี อดีตเด็กปั้นของหงส์แดง “ลิเวอร์พูล” ที่พึ่งคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของลีกสก็อตประจำเดือนสิงหาคมไปหมาดๆ
เคนท์ถือเป็นอดีตรุ่นน้องในทีมลิเวอร์พูลที่เจอร์ราร์ดชื่นชอบและดึงตัวมาร่วมทีมตั้งแต่ฤดูกาล 2018/2019 ในรูปแบบของการยืมตัว ก่อนที่จะโชว์ฟอร์มเด่น ลงเล่นในลีกไป 23 นัด ยิง 6 จ่าย 6 คว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของลีกสก็อตไปในปี้นั้น ทำให้เจอร์ราร์ดต้องร้องขอให้บอร์ดบริหารสโมสรทุบกระปุกกระชากตัวเคนท์มาร่วมทีมเป็นการถาวรในฤดูกาล 2019/2020 ด้วยค่าตัว 6.5 ล้านปอนด์
ครั้งหนึ่งในตอนที่เคนท์ต้องกลับไปร่วมทีมลิเวอร์พูลลงแข่งในช่วงปรีซีซั่นของฤดูกาล 2019/2020 เพราะยังรอข้อเสนอของทางเรนเจอร์สอยู่นั้น “เจอร์เก้น คล็อป” ได้กล่าวชมเคนท์ในเกมที่ลับแข้งกับเซบีย่าว่า “ไรอันมีช่วงจังหวะที่สวยงามมากในเกมกับเซบีย่า การดวลแบบหนึ่งต่อหนึ่งถือเป็นจุดแข็งของเขา เขาคือเด็กและนักเตะที่ดีมาก”
ฤดูกาลนี้ “ไรอัน เคนท์” มีส่วนร่วมกับทั้ง 7 เกมลีกของเรนเจอร์ส ยิงไป 4 ประตู กับอีก 2 แอสซิสต์ นักเตะอีกคนหนึ่งที่อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักคือ “เอียนนิส ฮาจี้” ลูกชายแท้ๆ ของตำนานนักเตะทีมชาติโรมาเนียและสโมสรบาร์เซโลน่าอย่าง “จอร์จี้ ฮาจี้” ที่สามารถเล่นได้ทั้งปีกขวา และมิดฟิลด์ตัวรุกในตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์บทบาทเดียวกับบิดาของเขา
ฮาจี้ผู้ลูกนั้นย้ายมาร่วมของเจอร์ราร์ดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยย้ายมาแบบยืมตัว ระยะเวลาสัญญา 6 เดือนจาก “เกงค์” สโมสรในลีกเบลเยี่ยม ลงเล่นในทุกถ้วยให้กับเรนเจอร์สไป 13 นัด ยิง 3 จ่าย 2 แต่ด้วยฟอร์มการเล่นโดยรวมที่ถูกใจกุนซืออย่างเจอร์ราร์ด ทำให้ “รอสส์ วิลสัน” ผู้อำนวยการสโมสรต้องใช้ออฟชั่นในการซื้อขาดฮาจี้ โดยไม่ได้มีการเปิดเผยค่าตัวแต่อย่างใด
โดยฮาจี้ได้ให้สัมภาษณ์หลังจากที่ได้กลับมาร่วมทีมเรนเจอร์สอีกครั้งว่า “เป้าหมายหลักของผมคือการได้กลับมายังกลาสโกว์ และได้ลงเล่นให้กับเรนเจอร์ส ผมตื่นเต้นมากที่ได้กลับมาร่วมทีม และได้กลับมาสวมเสื้อตัวนี้อีกครั้ง” ฤดูกาลนี้ฮาจี้ลงเล่นในลีกให้เรนเจอร์สไปทั้ง 7 นัด ยิงได้ 1 ประตู และทำไปอีก 2 แอสซิสต์
ถือเป็นงานหนักของ “กลาสโกว์ เซลติค” แชมป์เก่าเลยก็ว่าได้ เพราะผู้ท้าชิงอย่างเรนส์เจอร์สในฤดูกาลนี้ ยิ่งเล่นยิ่งมั่นใจ ถึงแม้จะมีปัญหาอาการบาดเจ็บของผู้เล่นหลังจบเกมเมื่อคืน แต่ “สตีเว่น เจอร์ราร์ด” ก็ยังแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจ และเปรยว่าจะต้องซื้อผู้เล่นเข้ามาเสริมทีมให้แข่งแกร่งกว่านี้ “ผมพูดไว้ชัดเจนว่าเราจะต้องเสริมทัพอีก ดังนั้นตอนนี้ผมคิดว่าเราต้องเร่งเครื่องในเรื่องนี้แล้ว” ติดตามชมลีกสก็อตกันให้ดีครับ ว่าปีนี้เซลติคจะเสียบัลลังค์แชมป์ 9 สมัยซ้อนไปหรือเปล่า
Writer : MenthoL
โฆษณา