14 ก.ย. 2020 เวลา 00:02 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์ ส่องสัตว์
Ep. 7 ส่องสัตว์ปีก (ตอนที่ 2)
🦇🐓🦆🦢
.
.
..
สัปดาห์ที่แล้ว เรายกทั้งบทความให้นกไปหมด วันนี้ขอต่อสัตว์ปีกอีกตอนนะคะ ไม่เกริ่นกันนาน ไปกันเลยค่ะ
▶️ ค้างคาว 🦇 🦇 🦇
ค้างคาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดเดียวที่ถือว่าบินได้จริง โดยขาหน้าปรับตัวกลายเป็นปีก ค้างคาวบินได้คล่องตัวกว่านก ด้วยขาที่ยื่นยาวออกมาและคลุมไปด้วยเยื่อบุผิวบาง ๆ ค้างคาวขนาดเล็กที่สุด คือ ค้างคาวคุณกิตติ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กที่สุด ลำตัวยาว 29–34 มิลลิเมตร เมื่อกางปีกออกมีความยาว 15 เซนติเมตร และหนัก 2–2.9 กรัม (เล็กมาก ๆ ) ค้างคาวขนาดใหญ่ที่สุด คือ ค้างคาวในสกุล Pteropus และ Acerodon jubatus ซึ่งหนักได้ถึง 1.6 กิโลกรัม และมีความยาวตลอดปีกที่ 1.7 เมตร ( ใหญ่มาก ๆ )
1
👉 ต้นว่านค้างคาวดำ
ชื่ออื่น ต้นเนระพูสีไทย
ว่านค้างคาวดำเป็นไม้ล้มลุกมีอายุหลายปี ความสูงของต้นประมาณ 50-60 เซนติเมตร มีลำต้นเป็นเหง้าอยู่ใต้ดิน ลักษณะเป็นรูปทรงกระบอก ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด แยกกอ สามารถออกดอกและติดผลได้ตลอดปี เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นชื้น มีแสงแดดรำไร มีเขตการกระจายพันธุ์ในทางตอนใต้ของจีน อินเดีย บังกลาเทศ ลาว พม่า เวียดนาม และในชายฝั่งมาเลเซีย โดยจะพบขึ้นตามป่าเขา ป่าดิบแล้งหรือป่าดิบชื้น ที่ระดับความสูงจากน้ำทะเลประมาณ 50-1,000 เมตร (บ้างว่า 500-1,500 เมตร)
ว่านค้างคาวดำ
Cr. medthai
ว่านค้างคาวเผือก
Cr. medthai
▶️ ไก่ 🐓 🐓 🐓 🐓 🐓
👉 ไก่ฟ้าพญาลอ
ต้นไก่ฟ้าพญาลอ เป็นเลื้อยเนื้ออ่อน ลำต้นมีขนสั้น ๆ ปกคลุม ใบของต้นไก่ฟ้าพญาลอมีส่วนเว้าเหมือนรูปหัวใจ สิ่งที่โดดเด่นคือดอกที่มีลักษณะเหมือนไก่หรือนก สีน้ำตาลอมม่วง มีลวดลาย นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ เติบโตได้ดีในดินร่วนซุย ทนแล้งได้ดี ชอบแสงแดดจัด เมื่อดอกโรยจะติดผล ซึ่งผลแก่จะแตกออกเป็นกลีบ ๆ เหมือนกระเช้าสวยงามแปลกตา
ดอกและใบของไก่ฟ้าพญาลอ
Cr. wikipedia
ผลแก่แตกเป็นกระเช้า
Cr. wikipedia
รูปผลแก่ของกระเช้าผีมด มีรูปร่างคล้ายคลึงกับผลแก่ของไก่ฟ้าพญาลอ 👇
Cr. medthai
..
👉 ว่านลูกไก่ทอง
เป็นพรรณไม้จำพวกเฟิน ลำต้นมีความสูงได้ประมาณ 2.5-3 เมตร เหง้ามีเนื้อแข็งคล้ายไม้ ปกคลุมไปด้วยขนนิ่มยาวสีเหลืองทองวาว เหมือนขนอ่อนของลูกไก่ มีใบจำนวนมากออกมารอบ ๆ เหง้า ลักษณะคล้ายมงกุฎ ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อ ชอบดินเปรี้ยว ความชื้นสูง ระบายน้ำได้ดี มีแสงแดดรำไร มีเขตการกระจายพันธุ์ในประเทศจีน อินเดีย และมาเลเซีย ในประเทศไทยพบได้มากทางภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมักพบขึ้นเองตามหุบเขา เชิงเขา และตามที่ชื้นแฉะ ที่ความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 800-1,500 เมตร
ว่านลูกไก่ทองเป็นว่านมหามงคล เป็นว่านกายสิทธิ์ชนิดหนึ่งที่ควรมีไว้ติดบ้าน เพราะมีความศักดิ์สิทธิ์ในด้านการช่วยป้องกันภัยต่าง ๆ อีกทั้งยังถือเป็นว่านเสี่ยงทายอีกด้วย ถ้าหากต้นว่านลูกไก่ทองเจริญเติบโตขึ้นและได้ยินเสียงไก่ร้องในตอนกลางคืนดึกสงัด (เสียงร้อง “จิ๊บ ๆ” บางตำราว่าร้อง “กุ๊ก ๆ”) ก็สามารถทำนายทายทักโชคชะตาของผู้ปลูกและครอบครัวได้ว่าจะมีโชคลาภมหาศาล จะนำพาโชคลาภเงินทองมาให้ในไม่ช้า แต่ก็มีข้อควรระวังว่าหากปลูกไว้ในบ้านหรือหน้าบ้าน ห้ามเดินข้าม ห้ามปัสสาวะรด และห้ามล้างมือใส่ เพราะจะทำให้ว่านเสื่อมไม่เป็นมงคลอีกต่อไป
(โปรดใช้วิจารณญาณส่วนบุคคล)
ว่านลูกไก่ทอง
Cr. medthai
อับสปอร์ของว่านลูกไก่ทอง
Cr. medthai
..
👉 ต้นสร้อยไก่
ต้นสร้อยไก่
Cr. thaiseed
..
👉 ต้นหงอนไก่
เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กต้นกลวงไม่มีแก่น ความสูงของต้นประมาณ 20 นิ้ว ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขาไม่มาก เป็นพรรณไม้ที่กลายพันธุ์ได้ง่าย ทำให้บางต้นจึงมักไม่เป็นสีเขียวเสมอไป โดยอาจจะเป็นสีเขียวอ่อน สีขาว หรือสีแดง เป็นต้น ซึ่งก็แล้วแต่พันธุ์ของต้นนั้น ๆ สามารถขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยและระบายน้ำได้ดี เป็นพรรณไม้กลางแจ้ง ชอบแสงแดดจัด และเจริญเติบโตได้ง่ายและงอกงามเร็ว
ดอกหงอนไก่ไทย
Cr. medthai
..
ดอกหงอนไก่ฝรั่ง
Cr. medthai
..
👉 ต้นกระดูกไก่ขาว
เป็นพรรณไม้ที่มีสรรพคุณทางยา ลำต้นเป็นพุ่มขนาดย่อม ความสูงประมาณ 3-4 ฟุต ลำต้นและแผ่นใบสีเขียว ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด
ต้นกระดูกไก่ขาว
Cr. medthai
ดอกของต้นกระดูกไก่ขาว
..
👉 ต้นขี้ไก่ย่าน
ชื่ออื่น ขี้เหล็กย่าน
เป็นพรรณไม้ล้มลุกเลื้อย มักขึ้นเป็นพุ่มพันกันยุ่งขึ้นคลุมพืชอื่นค่อนข้างแน่น ลำต้นมีความสูงได้ประมาณ 7 เมตร มีขนเกลี้ยงหรือมีขนนุ่มเล็กน้อย พรรณไม้ชนิดนี้มักขึ้นตามชายป่า ตามสองข้างทาง และตามบริเวณป่านุ่น จัดเป็นวัชพืชที่เจริญได้ดีในเขตร้อน
ใบและเถาต้นขี้ไก่ย่าน
Cr. medthai
ดอกขี้ไก่ย่าน
Cr. medthai
...
👉 ต้นตาเป็ดตาไก่
เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีความสูงได้ประมาณ 1-2 เมตร พบขึ้นตามพื้นที่ป่าดิบชื้นและป่าดิบแล้งทั่วทุกภาคของประเทศ เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนที่ระบายน้ำดี
ผลของต้นต้นตาเป็ดตาไก่
Cr. medthai
▶️ เป็ด 🦆🦆 🦆 🦆 🦆
👉 ต้นตีนเป็ดน้ำ หรือ ตีนเป็ดทะเล
ชื่ออื่น ตุม (กาญจนบุรี), พะเนียงน้ำ หรือ สั่งลา (กระบี่), มะตะกอ (มลายู-นราธิวาส)
เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กชนิดหนึ่ง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ มีลักษณะเป็นทรงพุ่มกลม ใบแน่น เป็นไม้ไม่ผลัดใบ มีน้ำยางสีขาว กลีบดอกมีความสวยงาม มีสีขาว เป็นไม้ที่ปลูกได้ง่าย ขึ้นได้ดี ต้องการแดดและความชื้นสูง สูงเต็มที่ประมาณ 12 เมตร มีการกระจายพันธุ์ตั้งแต่อนุทวีปอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตอนใต้ของจีน พบจนถึงนิวแคลิโดเนีย มักขึ้นในป่าชายเลนหรือบริเวณที่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำบริเวณชายทะเล
ตีนเป็ดน้ำมีผลทรงกลม คล้ายผลส้ม มีสีเขียว ผลและน้ำยางมีพิษ รับประทานมากอาจทำให้เสียชีวิตสามารถใช้ประโยชน์ในการทำเป็นสารเคมีฆ่าเหาได้
ต้นตีนเป็ดน้ำ
Cr. medthai
ดอกต้นตีนเป็ดน้ำ
Cr. medthai
ผลของต้นตีนเป็ด ที่นิยมนำมาเป็นวัสดุปลูกเถาไม้เลื้อยขนาดเล็กอื่น ๆ
Cr. medthai
...
👉 ต้นตีนเป็ด (ชื่อซ้ำแต่ต้นไม่ซ้ำนะคะ)
ชื่ออื่น พญาสัตบรรณ หรือ สัตบรรณ เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่มีความสูงประมาณ 12-20 เมตร มีถิ่นดั้งเดิมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบได้ทุกภาคในประเทศไทย เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดสมุทรสาคร
ลักษณะต้นมีเปลือกหนาแต่เปราะ ผิวต้นมีสะเก็ดเล็ก ๆ สีขาวปนน้ำตาลกรีดดูจะมียางสีขาวลำต้นตรง แตกกิ่งก้านสาขามากลักษณะเป็นชั้น ๆ เปลือกชั้นในสีน้ำตาล มีน้ำยางสีขาว ใบเป็นกลุ่มบริเวณปลายกิ่งช่อหนึ่งมีใบประมาณ 5-7 ใบ ก้านใบสั้น แผ่นใบรูปรีแกมรูปขอบขนานถึงรูปหอกแกมรูปขอบขนาน หรือรูปมนแกมรูปบรรทัด ปลายใบเป็นติ่งเล็กน้อย ใบด้านบนมีสีเขียวเข้ม ด้านล่างมีสีขาวนวล ถ้าเด็ดก้านใบจะมียางสีขาว ลักษณะใบยาวรีปลายใบมนโคนใบแหลม ขนาดใบยาวประมาณ 10-12 เซนติเมตร ออกดอกสีเขียวอ่อนเป็นช่อตามปลายกิ่ง ปากท่อของกลีบดอกมีขนยาวปุกปุย ดอกมีกลิ่นฉุนรุนแรง สูดดมเพียงเล็กน้อยจะรู้สึกกลิ่นหอม หากสูดดมมากจะรู้สึกวิงเวียนศีรษะ (จริง ๆ เลยค่ะ) ช่วงค่ำจะส่งกลิ่นแรงกว่าเวลาอื่น ๆ ดอกเป็นกลุ่มคล้ายดอกเข็มช่อหนึ่งจะมีกลุ่มดอกประมาณ 7 กลุ่ม ดอกมีสีขาวอมเหลือง ปกติจะออกดอกในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม ผลเป็นฝักยาว ฝักคู่หรือเดี่ยว ลักษณะเป็นเส้นๆ กลมเรียวยาวประมาณ 20-30 เซนติเมตร เมื่อแก่จะแตก มีขุยสีขาวคล้ายฝ้ายปลิวไปตามลมได้ในระยะทางไกล ๆ
ต้นพญาสัตบรรณ
Cr. medthai
ดอกพญาสัตบรรณ
มักออกดอกพร้อมกันทั้งต้น สร้างความวิงเวียนได้เลยค่ะ
Cr. medthai
..
👉 ผักเป็ดน้ำ
เป็นพรรณไม้น้ำที่มีสรรพคุณทางยา จัดเป็นไม้ล้มลุกอายุราว 1 ปี ชอบขึ้นตามแอ่งน้ำรกร้างหรือริมน้ำทั่วไป มีลำต้นอยู่บนผิวน้ำ ลำต้นมีความสูงประมาณ 1 เมตร เลื้อยทอดไปตามผิวน้ำหรือพื้นดิน แตกกิ่งก้านสาขามาก ส่วนรากจะติดอยู่ตามข้อต้น ลำต้นกลมเป็นข้อ ๆ ภายในของลำต้นกลวง ขยายพันธุ์ด้วยการแยกต้นไปปลูกลงในแอ่งน้ำ
ต้นผักเป็ดน้ำ
Cr. medthai
ดอกผักเป็ดน้ำ
Cr. medthai
..
👉 ต้นผักเป็ดแดง
เป็นไม้ล้มลุก มีอายุหลายปี ลำต้นตั้งตรง มีความสูงได้ประมาณ 10-20 เซนติเมตร หรือสูงกว่า แตกกิ่งก้านหนาแน่น ลำต้นเป็นร่องตามยาว ลำต้นหักง่ายคล้ายกับลำต้นที่อวบน้ำเล็กน้อย ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการปักชำกิ่ง เป็นพรรณไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้และเม็กซิโก ต่อมาได้รับความนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายกระจายไปทั่วโลก ในประเทศไทยถูกนำเข้ามาขยายพันธุ์ปลูกประดับนานแล้ว แต่ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เนื่องจากไม่ทราบว่าเป็นไม้ประดับประเภทไหน
ต้นผักเป็ดแดง
Cr. medthai
ดอกผักเป็ดแดง
Cr. medthai
..
👉 ผักเป็ดญี่ปุ่น
บางคนเข้าใจว่าเป็นวอเตอร์เครส เรียกวอเตอร์เครสฮาวายก็มีค่ะ แต่คนละชนิดกับวอเตอร์เครสในจำพวกผักสลัดนะคะ
ผักเป็ดญี่ปุ่น
...
👉 แหนเป็ด (Duckweed)
แหนเล็ก หรือเรียกโดยทั่วไปว่าแหนเป็ดเล็กจัดเป็นวัชพืชที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีโปรตีนประมาณ 20-40 % ใยประมาณ 4-6 % และยังเป็นพืชที่มีกรดไขมันอิสระอยู่อย่างสมบูรณ์ นิยม นำไปตากแห้งทำเป็นปุ๋ย เป็นอาหารเลี้ยงสัตว์หรือผสมในอาหารของสัตว์ เช่น อาหารของเป็ด ห่าน ปลา ไก่ นกกระทา และสุกร เป็นต้น เนื่องจากแหนเป็ดเล็กเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้รวดเร็วจึงมีผู้ศึกษา ประสิทธิภาพในการใช้บำบัดน้ำเสีย เช่น การบำบัดน้ำเสียจากฟาร์มเป็ด พบว่า ในระยะเวลา 100 วัน สามารถดูดซับค่าปริมาณไนโตรเจนทั้งหมด (TKN) ได้สูงสุดถึง 49.10% ดังนั้นจึงนิยมนำแหนเป็ดเล็กมาใช้เป็นอาหารโปรตีนราคาถูกสำหรับเลี้ยงเป็ดเทศ
แหนเป็ด
..
▶️ หงษ์ 🦢 🦢 🦢
👉 มหาหงษ์
เป็นไม้ล้มลุกที่มีเหง้าอยู่ใต้ดิน มีอายุหลายปี เหง้าเป็นสีนวลและมีกลิ่นเฉพาะ ส่วนที่อยู่เหนือดินมีความสูงประมาณ 1-1.5 เมตร ลำต้นเหนือพื้นดินเป็นลำต้นเทียมที่มีกาบใบซ้อนกันแน่น ลักษณะกลมและเป็นสีเขียวขยายพันธุ์ได้ง่ายด้วยวิธีการแยกเหง้าไปปลูก ปลูกได้ดีในพื้นที่ที่ได้รับแสงแดดรำไร เพาะปลูกง่าย แข็งแรง โตเร็ว อายุยืน มีความทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศ โรคและแมลง มีอายุยืน มักขึ้นตามพื้นที่ชื้นแฉะหรือตามชายป่าใกล้ลำธาร
ต้นมหาหงษ์
Cr. medthai
ดอกมหาหงษ์
Cr. medthai
...
👉 หงษ์เหิน (ดอกเข้าพรรษา)
ดอกหงส์เหิน มีหลายสี ทั้งสีเหลือง ชมพู ขาว และสีม่วงค่ะ
Cr. คนไทยตัวเล็กเล็ก
ดอกสีม่วงเข้มสวยงาม
Cr. เทคโนโลยีชาวบ้าน
ดอกสีขาวก็มีนะคะ
Cr. เทคโนโลยีชาวบ้าน
ดอกสีชมพู
Cr. เทคโนโลยีชาวบ้าน
..
👉 ต้นหงส์ฟู่
ลำต้นเป็นทรงพุ่มทั้งทรงพุ่มเตี้ย และทรงพุ่มสูง ออกดอกเป็นช่อ หนึ่งช่อมีดอก 5-10 ดอก
กลีบดอกมี 4 กลีบ ลักษณะเหมือนพู่เป็นเส้นยาวพริ้วห้อยลง ดอกดกและบานพร้อมกันปกคลุมทั้งพุ่ม ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ แต่ละพันธุ์จะมีขนาดและสีของใบที่แตกต่างกัน
หงส์ฟู่เป็นพืชทนแล้ง ชอบแสงแดดจัด เจริญเติบโตเร็ว ปลูกง่าย ดูแลรักษาก็ง่าย มีหลายสายพันธุ์สีม่วงแดง และสีเขียวซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะปลูกในที่ร่มรำไร
ดอกหงส์ฟู่
ต้นหงส์ฟู่
ชมแบบรวดเร็วและรวบรัดนะคะ 😁😁
🌿🌱🌿🌱🌿🌱
🌷🌸🌹🌼🌺🌷
ชมสวนกันสบายใจแล้ว กลับไปทำงานกันต่อนะคะ
ขอให้คุณผู้อ่านมีความสุข สดใสและเบิกบานกันตลอดสัปดาห์ค่ะ
🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
14/09/2020
ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเวปไซด์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา