13 ก.ย. 2020 เวลา 11:24 • ข่าว
#มารู้จักทะเลสาบปันกอง_1ทะเลสาบ2ระบอบ
#สวรรค์บนดินที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง
เครดิตภาพ Firstpost
เมื่อไม่กี่วันนี้ มีข่าวกองทหารจีน ปะทะกับฝ่ายอินเดียอีกแล้ว ในรูปแบบเดิมๆ คือตะลุมบอนกันแบบตัวต่อตัว ใครพวกมาก แรงเยอะก็เจ็บน้อยกว่า ในหนึ่งจุดที่มีปัญหากินแหนงแคลงใจเรื่องเส้นแบ่งพรมแดนกันมากว่า 40 ปี นั่นก็คือบริเวณทะเลสาบปันกอง หรือ ทะเลสาบ "ผานกงโฉ" ในภาษาจีน
ทะเลสาบผางกงโฉ เป็นทะเลสาบน้ำเค็มบนเทือกเขาหิมาลัย ที่สูงที่สุดในโลก สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 4,250 เมตร ตัวทะเลสาบมีความยาวประมาณ 135 กิโลเมตร คาบเกี่ยวดินแดน 2 ประเทศ คือ พื้นที่ของเมืองลาดักห์ ของอินเดีย และ ธิเบต ที่เป็นส่วนหนึ่งจีน
เครดิตภาพ Holidify
โดยที่พื้นที่ส่วนใหญ่ อยู่ในเขตควบคุมของจีน ส่วนพื้นที่ของอินเดียมีอยู่ 45 กิโลเมตร
แต่พื้นที่นี้ แบ่งกันอย่างไร? ทำไมถึงยังมีข้อพิพาทระหว่าง ตี๋-แขก ที่ต้องยกกองทัพมาประชิดชายแดนกันที่จุดนี้?
เส้นแบ่งเขตระหว่างอินเดีย และจีน ตลอดแนวชายแดนด้านหิมาลัย มีปัญหามานานแล้ว จึงมีการตกลงแบ่งเขตที่เรียกว่า Line of Actual Control (LAC) กันในปี 1959 ในสมัยนายกรัฐมนตรี โจว เอินไหล ก่อนที่จะเกิดสงครามจีน-อินเดีย ตอนปี 1962 เมื่ออินเดียสนับสนุนการลุกฮือในธิเบต และให้ที่พักพิงองค์ดาไล ลามะ
1
เครดิตภาพ Wikipedia
จากสงครามจีน-อินเดียในครั้งนั้น จบลงด้วยข้อตกลงหยุดยิง แต่ในเชิงเทคนิค จีนเป็นฝ่ายชนะ ทำให้จีนเข้ายึดพื้นที่ในเขตที่เรียกว่า อัคไซ ชิน มาเป็นของตน และมีการเพิ่มกองทัพในพื้นที่ตลอดแนว LAC ในจุดที่เป็นสาเหตุของปัญหา เพราะ LAC ในเวอร์ชั่นของอินเดีย กับจีนนั้น ไม่เหมือนกัน
เครดิตภาพ The Wire
เนื่องจาก LAC ยึดแนวช่องทางธรรมชาติ ทำให้มีหลายเขตที่เข้าใจไม่ตรงกัน และเส้นแบ่งเขตทะเลสาบปันกองก็คือหนึ่งในนั้นที่มีปัญหามาก
หากจะเข้าใจปัญหาการแบ่งเขตกันคร่าวๆ ต้องมองจากภาพมุมสูง ก็จะเห็นสันเขาที่มีลักษณะเหมือนนิ้วมือแผ่กางออกมาคล้ายๆฝ่ามือมาทาบทับ
เครดิตภาพ The Medium
ทั้งจีน และอินเดียยึดสันเขาเหล่านี้ เรียกว่านิ้วทั้ง 8 ไล่จากทางตะวันตกฝั่งอินเดีย มาทางตะวันออกในฝั่งของจีน ตลอดแนวทะเลสาบ
ปัญหาอยู่ตรงนี้ค่ะ เส้น LAC ของอินเดียและจีนเห็นต่างกันที่จุดนี้ โดยทางจีนเคลมว่า เส้นควบคุมฝั่งของจีนต้องตัดมาในส่วนนิ้วที่ 4 ครึ่งหนึ่งของทะเลสาบ
เครดิตภาพ The Medium
แต่อินเดียแย้งว่า เส้น LAC ฝั่งอินเดีย ต้องตัดเขตนิ้วที่ 8 ต่างหาก เขตทะเลสาบปันกอง ทั้ง 8 นิ้วอยู่ในฝั่งอินเดีย
เครดิตภาพ Youtube Channel: Amit Sengupta
และถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับดินแดน พี่จีนไม่เคยยอมใครอยู่แล้ว แม้แต่เมตรเดียวก็แบ่งไม่ได้ และที่สำคัญคือ ส่วนที่อินเดียเคลมไป ดันเป็นจุดที่สวยที่สุดของทะเลสาบ ที่มีธารน้ำแข็งไหลมาเติมแหล่งน้ำ ทำให้แหล่งน้ำด้านนี้กลายเป็นสีฟ้าใสแจ๋ว สะท้อนภาพท้องฟ้า กับเมฆขาวบริสุทธิ์ ที่มีฉากหลังเป็นเทือกเขาหิมาลัย สุดลูกหู ลูกตา สวยจนลืมหายใจ เมื่อได้เห็นสวรรค์บนดินมาอยู่ตรงหน้า
1
เครดิตภาพ Buzzfeed
ปกติทะเลสาบปันกองฝั่งอินเดีย เป็นสถานที่ยอดฮิตขึ้นชื่อของเมืองเลห์ ในแคว้นลาดักห์อยู่แล้ว ที่จะมีทั่งชาวอินเดีย และชาวต่างประเทศที่ยอมเดินทางรอนแรม มาชมมากกว่าปีละ 400,000 คน
แต่นั่นคือตัวเลขเก่า ก่อนการมาถึงของภาพยนตร์ Bollywood เรื่องดังระดับบล็อคบัสเตอร์ของอินเดียในปี 2009 นั่นก็คือ 3 Idiots
ภาพจาก 3 Idiots
จากความโด่งดังของ 3 Idiots ที่สร้างสถิติทำรายได้สูงที่สุดของอินเดีย กว่า 90 ล้านเหรีญ ฮิตไปทั่วแดนภารตะ แถมฮิตข้ามฝั่งไปที่จีนด้วย ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ ใช้ทะเลสาบปันกองฝั่งอินเดียเป็นฉากจบ ที่ทำให้เกิดคลื่นมหาชนแฟนคลับของหนังเรื่องนี้ แห่กันไปตามรอยภาพยนตร์กันอย่างล้นหลาม
ภาพจาก 3 Idiots
จากเดิมที่ก็มีนักท่องเที่ยวมากอยู่แล้ว พอเจอกระแส 3 Idiots เข้าไป ทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า ไม่ใช่มาเฉพาะฝั่งอินเดีย พี่จีนก็มาด้วย
เครดิตภาพ Buzzfeed
พวกที่รักจะเที่ยวก็เที่ยวกันไป แต่ฝั่งที่จะรบ ก็ยังเผชิญหน้ากันอยู่ และยิ่งตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ เพราะเส้น LAC ทั้ง 2 ฝั่งที่ยังตกลงกันไม่ได้ แถมพื้นที่นี้กลายเป็นจุดสนใจ ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นมากจากการท่องเที่ยว
เครดิตภาพ Buzzfeed
และในที่สุด จีนก็ยกกองทัพเข้ามาประชิดเขตนิ้วที่ 4 ในพื้นที่ที่จีนอ้างว่าเป็นของตน อินเดียก็ไม่ยอมสิ จัดกองทัพมาตั้งป้อมเผชิญหน้าเหมือนกัน
เครดิตภาพ The Tribute India
แล้วก็ปะทะกันจริงๆ ด้วยการตะลุมบอน ฟาดกันลุ่นๆด้วยก้อนหิน และไม้หน้าสามกันในบางที เหตุการณ์เหมือนกับที่กองทัพจีนและอินเดียปะทะเดือดกันที่หุบเขากัลวาน อีกจุดหนึ่งที่มีข้อพิพาทเรื่องเส้นควบคุมเหมือนกัน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่มีทหารอินเดียเสียชีวิตถึง 20 นาย
แต่โชคยังดีที่ในจุดปะทะตรงทะเลสาบปันกอง ยังไม่มีรายงานความสูญเสีย แต่ก็มีคลิปหลุดออกไปในโลกออนไลน์ ตอนที่ทหาร 2 ฝั่ง กำลังบวกกันอยู่ ช่างเป็นภาพที่ขัดตา ไม่เข้ากับพื้นที่ที่สวยติดอันดับโลก
เครดิตภาพ The Diplomat
ในตอนนี้ มีข่าวว่า ทางรัฐบาลจีน และ อินเดีย มีการคุยกันเพื่อลดข้อพิพาท และการเผชิญหน้า เพราะเอาเข้าจริงๆ คงไม่มีทหารฝ่ายไหนอยากจะรบกันจริงๆ ถึงแม้จะไม่ชอบขี้หน้ากันก็เถอะ
และเชื่อว่าระหว่าง จีน อินเดีย ถ้าคุยกันแค่ 2 ฝ่าย น่าจะพอหาทางออกที่ลดการปะทะกันจริงๆในพื้นที่ได้ แต่กลัวจะคุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะมีชาติมหาอำนาจที่ 3 ชอบมาใส่ไฟยุส่ง โหมกระพือให้เกิดความรุนแรงนี่หล่ะค่า😥
ก็หวังว่าความตึงเครียดจะสงบได้นะคะ เพราะคนอยากจะเที่ยวก็จ้องอยู่ สงครามจบ Covid หมด จดไว้ ไปลุยกันที่ปันกอง เลค นะค้า 😀
เครดิตภาพ Buzzfeed
แหล่งข้อมูล
โฆษณา