13 ก.ย. 2020 เวลา 14:00 • กีฬา
IMANE ANYS : สตรีมเมอร์สาวชาวโมร็อกโกกับกลยุทธ์เด็ดพิชิตใจผู้ติดตาม 5.5 ล้านคน | MAIN STAND
ในปี 2020 แค่เดือนกุมภาพันธ์เดือนเดียว แพลตฟอร์มสำหรับการถ่ายทอดสดอย่าง TWITCH มีจำนวนสตรีมเมอร์ที่ไม่ซ้ำหน้า (UNIQUE BROADCASTER) ทั้งหมดถึง 3.8 ล้านคน
นั่นเป็นเพราะใครก็ตามที่มีกล้องมือถือหรือเว็บแคม สามารถเป็นสตรีมเมอร์ได้ทั้งสิ้น
อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางอุตสาหกรรมการถ่ายทอดสดและอุตสาหกรรมอินฟลูเอ็นเซอร์ที่การแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ มีเพียงไม่กี่คนที่จะโด่งดังจนหาเงินจากกิจกรรมนี้ได้
หนึ่งในคนที่ทำได้ คือ อีมาน เอนิส หรือรู้จักกันในนาม Pokimane หญิงสาววัย 24 ปีที่ขึ้นมาเป็นหนึ่งในสตรีมเมอร์ที่มีชื่อเสียงที่สุด โดยในขณะนี้ อีมานมีผู้ติดตามใน Twitch กว่า 5.5 ล้านคน
อะไรทำให้เธอแตกต่างจากคนอื่น ๆ จนขึ้นมาเป็นสตรีมเมอร์หญิงที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลก ? ติดตามได้ที่นี่
อีมานคือใคร
แม้หน้าตาและสไตล์ของ อีมาน เอนิส จะดูละม้ายคล้ายกับสาวเอเชียอย่างไรอย่างนั้น แต่แท้จริงแล้ว เธอเกิดที่ประเทศโมร็อกโก จนกระทั่งอายุ 4 ขวบ ครอบครัวของอีมานก็ย้ายไปอยู่ที่ประเทศแคนาดา
1
อีมานเริ่มเล่นวิดิโอเกมตามพี่ชายตั้งแต่เธอยังเด็ก โดยสาวโมร็อกโกใช้ช่วงเวลาว่างจากการเรียน ในการเล่นเกมแนว MMO (Massive Multiplayer Online) เป็นส่วนใหญ่ และตกหลุมรักเกม League of Legends ตั้งแต่นั้นมา
Photo : www.engadget.com
“พ่อแม่ของฉันย้ายจากโมร็อกโก มาที่แคนาดาเมื่อฉันยังเด็ก นั่นทำให้ฉันรู้สึกว่าต้องตอบแทนพวกเขา เพราะพวกเขาต้องลำบากเพื่อที่จะให้ฉันและน้องชายมีคุณภาพชีวิตที่ดี” อีมานกล่าวในการสัมภาษณ์กับ Dr. K หรือ ดร. อลก คาโนเจีย จิตแพทย์ และเกมเมอร์ เจ้าของแชนแนลยูทูบ Healthy Gamer
“ดังนั้นชีวิตทั้งชีวิตของฉัน คือการพยายามทำให้พ่อแม่ภูมิใจ มันคือสิ่งที่มีความหมายกับฉัน ฉันจึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อที่จะประสบความสำเร็จ”
1
“ฉันไม่สามารถทำอะไรก็ตามที่อาจทำให้พ่อแม่ผิดหวังได้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ฉันไม่ได้ออกไปใช้ชีวิตเปิดประสบการณ์หลาย ๆ อย่าง”
ในขณะที่หญิงสาววัยรุ่นคนอื่น อาจใช้เวลาว่างในการออกไปปาร์ตี้และเที่ยวเล่นจนดึกดื่น อีมานใช้เวลานั้นของเธอในการเล่นวิดิโอเกมแทน จนอาจกล่าวได้ว่า การที่พ่อแม่เข้มงวดและไม่ชอบให้ออกไปเที่ยว คือเหตุผลที่ทำให้เธอใช้เวลาส่วนมากในการเล่นเกมจนมีฝีมือที่ดี
อีมานเข้าเรียนมัธยมปลายโรงเรียนเอกชนในแคนาดา และจบมาด้วยคะแนน 93% คิดเป็นเกรด 4.00 ในไทย ต่อมา สาวโมร็อกโกเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาที่ McMaster University เพื่อศึกษาด้านวิศวกรรมเคมี ซึ่งในขณะนั้น เธอก็เริ่มสตรีมเป็นงานอดิเรกแล้ว
“ฉันอยู่ในวงจรของการเรียนอย่างหนัก ทำคะแนนได้ดี และมีความสุขที่ทำให้พ่อแม่ภูมิใจมาตลอด”
จากนักเรียนดีเด่น สู่สตรีมเมอร์
แม้ว่าเธอจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเรียน แต่ต่อมางานอดิเรกในการสตรีมมิ่งของอีมานก็เริ่มได้รับเสียงตอบรับที่น่าพอใจ เธอมีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถเริ่มสร้างรายได้มากมายจากการสตรีมใน Twitch
ทั้งนี้ทั้งนั้น หากดูจากประวัติของอีมานในตอนเด็ก เธอไม่ต่างอะไรจากเด็กที่เรียนเก่งเป็นอันดับต้น ๆ ของชั้นเรียน ที่มีพ่อแม่คอยติดตามผลการเรียนอย่างเข้มงวด
นั่นทำให้การที่อีมานลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อไปเป็นสตรีมเมอร์ในเวลาต่อมา ดูเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อในสมัยนั้น
Photo : www.essentiallysports.com
“ฉันเริ่มสตรีมตั้งแต่ปี 2013 โชคดีที่ต่อมาในปี 2016 ตอนเรียนมหาวิทยาลัยปี 2 ฉันทำเงินจากการสตรีมได้มากพอที่จะโน้มน้าวพ่อแม่เรื่องการลาออก เพื่อมาเป็นสตรีมเมอร์เต็มตัว” ขณะนั้น อีมานมีรายได้จากสปอนเซอร์ถึงกว่า 10 ดอลลาร์ ใน 1 เดือน คิดเป็นเงินไทยกว่า 3.12 แสนบาท
อีมานตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อไปทำสิ่งที่ทำให้เธอมีความสุข และเธอยังเคยสนับสนุนให้แฟน ๆ ทำตามหัวใจของพวกเขาเช่นกัน
เธอยังกล่าวถึงเรื่องนี้ เมื่อขึ้นรับรางวัล Shorty Award สาขา Best Twitch Streamer of the Year ในปี 2017 ว่า "เมื่อปีที่แล้ว ฉันเคร่งเครียดกับการสอบวิศวกรรมเคมี แต่ตอนนี้ฉันเล่นวิดีโอเกมหาเลี้ยงชีพ ดังนั้นได้โปรด ถ้าคุณมีฝัน จงล่ามัน แล้วผลตอบแทนจะคุ้มค่า"
ผู้บุกเบิก
หากย้อนกลับไปในปี 2013 ช่องยอดนิยมหลายช่องบน Twitch มุ่งเน้นไปที่เนื้อหาเกี่ยวกับเกม แต่ Pokimane เป็นช่องแรก ๆ ที่ให้ความสำคัญมากกับการพูดคุยกับคนดูในแชท ซึ่งเธอทำเช่นนี้มานานก่อน Twitch จะสร้างหมวดหมู่ Just Chatting ขึ้นเสียอีก
Photo : www.sportskeeda.com
ช่องของเธอคือการผสมผสานระหว่างการมีปฏิสัมพันธ์แบบสบาย ๆ ของเธอกับแฟน ๆ และการเล่น League of Legends ออนไลน์แบบ Multiplayer ที่เป็นที่นิยมในสมัยนั้น ทำให้ช่องของสตรีมเมอร์สาวเติบโตขึ้นอย่างมากบนแพลตฟอร์ม
อีมานเป็นแฟนตัวยงของแอนิเมชั่นยอดนิยม “Pokemon” จึงตั้งชื่อบนโลกออนไลน์ของเธอเองว่า “Pokimane” (มาจาก Pokemon ผสมคำกับ Imane ชื่อจริง) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการที่สตรีมเมอร์สาวแบ่งปันความชื่นชอบในอนิเมะของเธอกับผู้ชม ทำให้ดึงดูดผู้ที่มีความชอบเหมือนกันได้มากมาย
ดังนั้น ส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เธอมีวันนี้ คือการที่เธอเป็นผู้บุกเบิกการสตรีมตั้งแต่สมัยที่ Twitch ยังไม่มีผู้ใช้งานมากมายเหมือนทุกวันนี้ และการแข่งขันยังไม่สูงขนาดนี้
รวมถึงต่อมา อีมานยังสตรีมมาเรื่อย ๆ อย่างไม่หยุดพักยาวนานกว่า 7 ปี สาวโมร็อกโกจึงโด่งดังและมียอดผู้ติดตามมากมาย
เคล็ดลับความสำเร็จ
เคล็ดลับความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของอีมาน เรียบง่ายที่สุดเช่นกัน นั่นคือสตรีมเมอร์สาววัย 24 ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เพราะมันเป็นนิสัยของเธอที่เกิดจากประสบการณ์ การเติบโตและการเลี้ยงดูของพ่อแม่เธอ
Photo : biowikis.com
“ฉันมองว่า การที่ฉันมีมาจากพื้นเพจากการเรียนที่อิงการคิดวิเคราะห์แบบคณิตศาสตร์มาตลอด ทำให้ฉันเป็นคนที่มักชอบแก้ปัญหา
“ชีวิตที่ผ่านของฉันมีแต่การเรียนหนังสือ ทำให้ฉันติดนิสัยพยายามทำงานให้เยอะที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และทำให้ดีที่สุดในทุกด้าน”
“เมื่อเป็นเรื่องของการสร้างคอนเทนท์ สิ่งที่ทำให้คอนเทนท์นั้นประสบความสำเร็จ คือการสามารถแก้ไขปัญหาของผู้ชมได้ รวมถึงการเรียนรู้ว่าอะไรที่ไม่ดี และเปลี่ยนแปลง พัฒนา”
“ชีวิตฉันทั้งชีวิตมันเกี่ยวข้องกับเกณฑ์การให้คะแนนทั้งนั้น เช่น หากฉันทำคะแนนได้ 90 เปอร์เซ็นต์ แปลว่าฉันทำดี สามารถพักผ่อนหรือไปเล่นวิดิโอเกมได้แล้ว”
“แต่ในการสตรีมมันไม่เคยได้หยุด ไม่มีคำว่าพยายามมากพอ สำหรับการเป็นผู้สร้างคอนเทนท์ เพราะมันไม่มีเกณฑ์วัดความสำเร็จเหมือนการเรียน”
การพยายามเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อน คือเคล็ดลับความสำเร็จของเธอ
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเศร้าคือ เคล็ดลับความสำเร็จที่เธอเผยในข้างต้น คือสิ่งที่เธอกล่าวในการสัมภาษณ์ซึ่งเป็นลักษณะของ “การบำบัด” (Therapy Session) ของเธอกับ Dr. K ผ่านการสตรีม โดยตลอดทั้งสตรีมหญิงสาวกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ในหลายครั้ง
Photo : ctrlzed.com
Dr. K : อีมาน คุณคิดว่าคุณสมบูรณ์แบบไหม
อีมาน : ฉันห่างไกลจากคำว่าสมบูรณ์แบบมาก
Dr. K : คุณอยากจะสมบูรณ์แบบไหม
อีมาน : ฉันคิดว่านั่นไม่น่าเป็นไปได้นะ
Dr. K : แล้วทำไมคุณถึงพยายามที่จะเป็นคนสมบูรณ์แบบ
อีมาน : เพราะมันไม่สมเหตุสมผลไม่ใช่เหรอ ที่ไม่พยายามจะสมบูรณ์แบบ ?
แน่นอนว่าไม่มีทางที่คน ๆ หนึ่งจะสมบูรณ์แบบ แต่การมุ่งสู่ความสมบูรณ์แบบคือเคล็ดลับความสำเร็จของอีมาน ที่ต้องแลกมาด้วยจิตใจที่บอบช้ำ
อย่างไรก็ตาม ต่อมาในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2020 อีมานประกาศผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว ว่าเธอจะพักจากการสตรีม 1 เดือน หลังจากที่ไม่ได้หยุดพักผ่อนตั้งแต่เรียนจบมัธยมปลาย ซึ่งการพักครั้งนี้อาจจะทำให้เธอสามารถกลับมามีชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวที่สมดุลกันได้อีกครั้ง
POKIMANE คือแบรนด์ที่แข็งแกร่ง
เบื้องหลังรอยยิ้มสดใส ไม่ว่าด้วยความบังเอิญหรือตั้งใจ หากมองว่าเธอคือแบรนด์ อีมานก็เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง มีการทำการตลาดที่ดี
ประการแรก สตรีมเมอร์สาวใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียในหลายช่องทาง นอกจาก Twitch อีมานยังอัปโหลดวิดีโอใน YouTube เพื่อแบ่งปันเรื่องราวชีวิตของเธอกับผู้ติดตามจำนวนมาก
ในปี 2017 อีมานยังได้สร้างบัญชี YouTube ที่สองชื่อ Poki ASMR ซึ่งเธออัปโหลดวิดีโอที่สร้างความผ่อนคลายตามคำเรียกร้องของแฟน ๆ ทำให้เธอมีคอนเทนท์หลากหลาย ที่มาไกลกว่าการแค่สตรีมเกมอย่างเดียว
นอกจากนี้ เธอยังมักไปร่วมเล่นเกมหรือทำกิจกรรมกับสตรีมเมอร์ชื่อดังคนอื่นผ่านทางการสตรีมสด ทำให้ผู้ที่ไม่รู้จัก Pokimane ได้รู้จักหรือกลายมาเป็นผู้ติดตามของสตรีมเมอร์สาว ช่วยขยายฐานผู้ชมได้กว้างเข้าไปอีก
อย่างไรก็ตาม อีมานไม่เคยเปิดเผยข้อมูลชีวิตส่วนตัวของเธอให้ใครได้รับรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัวหรือคู่เดทของเธอ ทำให้หลายคนตั้งข้อสังเกตว่านั่นก็คือหนึ่งในการตลาดของสตรีมเมอร์สาว
กระแสต่อต้านอีมานทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อมีคนออกมาโจมตีว่า เธอจงใจปิดบังชีวิตรักเพื่อให้กลุ่มแฟนคลับของเธอส่วนใหญ่ซึ่งเป็นผู้ชาย ชื่นชอบและโดเนทเงินผ่านทาง Twitch
นี่เป็นอีกสิ่งที่เธอต้องแลกกับขึ้นมาเป็นที่หนึ่งในวงการ คนมีชื่อเสียงหลายคนต้องยอมสละความเป็นส่วนตัวของตัวเองไป ในการกลับกัน อีมานผู้ไม่ยอมเปิดเผยชีวิตส่วนตัวต่อสาธารณะ กลับโดนกระแสวิจารณ์ด้านลบประดังเข้ามามากมาย
 
กระแสต่อต้านนี้ ทำให้สตรีมเมอร์วัย 24 ปี ต้องทำคลิปออกมาขอโทษผ่านทาง YouTube ของเธอ โดยพูดถึงเรื่องนี้ว่า “การไม่พูดถึงเรื่องส่วนตัวในที่สาธารณะ ช่วยให้ฉันได้แบ่งชีวิตการทำงานกับชีวิตส่วนตัวได้ดีขึ้น”
“ฉันเข้าใจว่ามีหลายคนที่พยายามโยงเรื่องนี้กับการที่ผู้ชม Twitch โดเนทเงิน แต่มองในทางกลับกัน หลายคนที่เปิดเผยชีวิตรักของตัวเอง หรือครอบครัวของตัวเองสู่สาธารณะเพื่อสร้างคอนเทนท์ ก็ทำเงินจากตรงนั้นได้เช่นกัน แต่ไม่ว่าจะเปิดเผยหรือไม่เปิดเผย ก็ไม่ใช่เรื่องผิดทั้งคู่”
อีมานกล่าวทิ้งท้ายถึงเรื่องนี้ว่า “คุณมีสิทธิอย่างเต็มที่ ที่จะไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของฉัน และหากเป็นเช่นนั้น คุณสามารถเลิกสนับสนุนฉันได้”
น่ารักไปหมด
แน่นอนว่าหน้าตาที่น่ารัก คือสิ่งที่ทำให้ผู้ชมสนใจคลิกเข้าชมคอนเทนท์ของเธอในครั้งแรก
เธอตระหนักถึงสิ่งนั้นอย่างดี เธอจึงบรรจงแต่งหน้าสวยด้วยตัวเองเกือบทุกครั้งก่อนสตรีม และยังคอยดูแลร่างกายด้วยการออกกำลังกาย ทำให้มีคนมาแซวว่าเธอนั้นแซ่บ (THICC) อยู่ตลอด
แต่แค่หน้าตาดี คงไม่พอจะทำให้ใครขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของวงการ
สิ่งที่เปลี่ยนให้ ‘ผู้ชม’ ของช่อง Pokimane กลายมาเป็น ‘แฟนคลับ’ คือลักษณะนิสัยบุคลิกของอีมาน ท่าทางเป็นมิตรยิ้มแย้มใจดีที่ให้ความรู้สึกเหมือนเพื่อนที่น่าคบหา
เธอโต้ตอบพูดคุยกับแฟนคลับทุกคนอย่างไม่แบ่งแยก ซึ่งรวมถึงเหล่าแฟนคลับที่เป็นเด็กด้วยความสนุกสนาน สะท้อนให้เห็นถึงบุคลิกที่อ่อนโยนของเธอที่มีต่อผู้ชมไม่ว่าจะใครก็ตาม สร้างความประทับใจให้กับแฟนคลับเป็นจำนวนมาก
อีมานยังมักทวีตให้กำลังใจแฟน ๆ ของเธอ พร้อมกับเตือนผู้ชมในสตรีมให้ดูแลตัวเอง หรืออย่างน้อยก็กินผักหนึ่งชิ้นในแต่ละวัน
Photo : biowikis.com
ทุกอย่างที่กล่าวมา ไม่ว่าจะด้านดีอย่างความน่ารัก หรือแม้แต่ด้านมืดอย่างการโหมงานหนักเกินไปเพราะต้องการความสมบูรณ์แบบ ล้วนแต่คือส่วนผสมในเคล็ดลับความสำเร็จของสตรีมเมอร์หญิงที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุดในโลกคนนี้
บทความโดย พิมพ์พันธุ์ จันทร์แดง
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา