14 ก.ย. 2020 เวลา 05:00 • กีฬา
" เมื่อกิเลนกำลังลำบาก "
กลับมาแข่งขันกันแล้วนะครับสำหรับ ไทยลีก นิว นอร์มอล
แค่ก่อนจะเริ่มแข่ง ก็วุ่นวายไม่น้อยเลยกับการที่นักเตะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ดันถูกตรวจพบว่ามีเชื้อโควิด-19 นี่แหละ
แอบเสียวๆ เหมือนกัน เพราะเจ้า อั๊คบาร์ อิสมาตุลลาเยฟ นี่ก็ลงเล่นในเกมอุ่นเครื่องด้วยสิ
เสียดายที่เราอดชม บิ๊ก แมตช์ ถึง 2 คู่ ทั้ง ราชบุรี เอฟซี พบ แบงค็อก ยูไนเต็ด และ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ปะทะ บุรีรัมย์
ก็หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีนะครับ
ทว่าประเดิมการกลับมาหวดกันใหม่ ผมก็มีเรื่องให้พูดถึง โดยเฉพาะ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด อยู่ในช่วงหนักหน่วงไม่เบา ความพ่ายแพ้ต่อ สุโขทัย เอฟซี บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่ากิเลนผยองกำลังลำบากจริงๆ
เวลานี้อย่างที่เห็นกันว่าฟุตบอลไทย ไม่ใช่เรื่องของ บุรีรัมย์ และ เมืองทอง อีกต่อไป หลายๆ สโมสรต่างพัฒนาขึ้นมาก
ไหนจะมี เชียงราย, การท่าเรือ, บีจี หรือ แบงค็อก ที่ขยับตัวเองขึ้นมาสู่การลุ้นแชมป์เต็มตัว หรือจะมี ราชบุรี ที่พร้อมจะสร้างเซอร์ไพร์สได้ทุกเมื่อ
นับตั้งแต่ปี 2016 เมืองทอง เปลี่ยนถ่ายผู้เล่นแทบจะยกขบวน และไม่มีวี่แววที่จะเสริมทัพด้วยนักเตะดีกรีทีมชาติเข้ามาเลย การผลักดันเยาวชนคือสิ่งที่กิเลนผยองพยายามจะสร้างขึ้นมา
มันเป็นเรื่องดีนะครับ กับการให้โอกาสบรรดาผู้เล่นดาวรุ่ง แถมยังดีมากด้วย เพราะว่า เมืองทอง เป็นสโมสรที่ฟูมฝักนักเตะเยาวชนจนเติบใหญ่และทำรายได้มหาศาลให้กับทีม
เอาแค่ เชียงราย ชุดแชมป์ ไทยลีก 2019 ก็มีอดีตเยาวชนที่โตมาจากอะคาเดมี่หลายราย ไม่ว่าจะเป็น พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, สุริยา สิงห์มุ้ย, ชัยวัฒน์ บุราณ และ ศิวกรณ์ เตียตระกูล
นี่เป็นแค่กลุ่มเดียวที่เห็นได้ชัด ยังไม่รวมที่กระจายอยู่ทั่วทั้ง ไทยลีก และ ไทยลีก 2 ที่บอกได้คำเดียวว่า...เพียบ
มันบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าสถาบันลูกหนังเยาวชนของกิเลนผยองนั้นแข็งแรงเพียงใด
แต่...อย่าลืมว่าพวกเขาคือสโมสรใหญ่ของประเทศ มีฐานแฟนฟุตบอลที่น่าจะเป็นเบอร์ 1 เลยด้วยซ้ำ ดังนั้นการที่ไร้แชมป์มาตั้งแต่ปี 2017 และทำท่าว่าจะแห้วอีกแน่ๆ ในปีนี้คงจะเป็นสิ่งที่ไม่งามเลย
ยิ่งด้วยตัวผู้เล่นชุดปัจจุบัน ยิ่งมองถึงการลุ้นแชมป์ยาวๆ ได้ลำบาก
ไม่ใช่ว่านักเตะชุดนี้ไม่ดีนะครับ เพียงแต่ว่าพวกเขายังต้องใช้เวลาในการสะสมประสบการณ์อีกพอสมควร เอาง่ายๆ แค่เกมที่ปราชัยต่อ สุโขทัย ล่าสุดนี่แหละ ทั้งๆ ที่มีโอกาสหลายต่อหลายจังหวะ แต่กลับไม่สามารถปิดบัญชีได้เอง สุดท้ายถูกโต้กลับจนพ่ายแพ้
ประสบการณ์คือสิ่งที่ เมืองทอง ชุดนี้ขาดหายไปอย่างรุนแรง และเมื่อบวกกับผู้เล่นที่ต้องยอมรับว่ายังไม่ถึงระดับทีมชาติ อีกทั้งนักเตะต่างชาติ ก็ไม่ใช่ใช่พวกเกรดเอที่สามารถแบกทีมได้ นั่นแหละครับที่ทำให้ผมมองว่าพวกเขากำลังลำบากจริงๆ
ทว่าถึงอย่างนั้นนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เมืองทอง ไร้แชมป์อย่างยาวนานสักหน่อย ก่อนหน้านี้ก็รอคอยตั้ง 3 ปี (แชมป์ ไทยลีก 2012 กลับมาได้อีกครั้งในปี 2016) ถึงจะหวนคืนบัลลังก์
เอาเป็นว่ากิเลนผยองตอนนี้น่ะลำบากจริง แต่ไม่ใช่ว่าพวกเขาจะหมดหวังเสียทีเดียว เพราะอย่าลืมว่านี่คือหนึ่งในทีมที่ปั้นนักเตะวัยรุ่นได้ดีที่สุดของประเทศทีมหนึ่ง แถมแมวมองของ เมืองทอง ก็เฉียบแหลมในการเสาะสรรหาแข้งโนเนมมาใส่กล่องบรรจุภัณฑ์ขึ้นห้างอย่างมากมาย
ทว่าถ้ายังร้างราความสำเร็จแบบนี้ไปอีก 1-2 ปี ข้างหน้า ผมว่า เมืองทอง คงยากแล้วล่ะที่จะกลับมาเกรียงไกรแบบเดิมได้
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา