14 ก.ย. 2020 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
พิธีบูชาพระราหู....ที่จะสร้างการหมุนเวียนของเศรษฐกิจภายในประเทศเพิ่มขึ้นได้มาก
FB Joe Challenge
เมื่อคืนวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมาหมาดๆ ได้มรโอกาสได้ไปฟังสวดและร่วมพิธีบูชาพระราหูที่วัดเจ้าอาม บางขุนนนท์ เป็นงานใหญ่มาก ๆ ผู้คุณไปกับคับคั่งเต็มวัดเลย สองข้างทางรถจอดกับเต็มแบบที่แทบไม่มีช่องว่าให้ได้ลุ้นกันเลยที่เดียว
ช้าก่อน....อย่าพึ่งเข้าใจผิด “ยุคใหม่ฯ” ไปนะครับ ว่าเนื้อหาที่เคยนำเสนอจะคลาดเคลื่อนจากการตลาดที่เป็นแกน ที่จะมีการนำเสนอแนวคิดด้านการบริหารจัดการร่วมด้วย รวมถึงประวัติบุคคลที่สำเร็จหลายๆท่าน ยังไงการนำเสนอครั้งนี้มีเรื่องการตลาดและการบริหารจัดการอย่างแน่นอน
โดยพื้นฐานไม่ใช่เป็นคนที่ให้ความสนใจกับเรื่องนี้เท่าไรนัก แต่ก็ไม่ได้ไม่เชื่อนะหากสมเหตุสมผล เพราะหลายๆครั้งก็เชื่อในเรื่องของดวงดาวเหมือนกัน ที่ว่าในเวลาที่เกิดเหตุการณ์ใหญ่ๆในโลก จะมีความบังเอิญของการปรากฏตัวของดวงดาวบางดวงหรือการจัดเรียงของกลุ่มดาว ที่ส่งพลังงานบางอบ่างถึงสิ่งมีชีวิตในโลกให้ลงมือทำอะไรบางสิ่งบางอย่าง
ครั้งนี้ “ยุคใหม่ฯ” มองเห็นอีกมุมหนึ่งของการจัดงาน ที่ไม่ใช่เป็นเรื่องไสยศาสตร์หรือพิธีกรรมแต่อย่างใด แต่เป็นการสร้างการหมุนเวียนเม็ดเงินให้เกิดการใช้จ่ายได้อย่างมหาศาลทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะว่าในการจัดงานต้องมีการใช้งบประมาณจำนวนมาก ในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งยังมีการเช่าบูชาวัตถุต่างๆ ที่ทำให้เกิดรายได้ทางตรงกับวัด
นอกจากนี้รายได้ทีเกิดขึ้นมายังทำให้สร้างงานให้กับผู้คนได้อีกมาก ที่เห็นได้ชัดคือพ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้ามาขาย ทั้งภายในบริเวณวัดและรอบๆวัด รวมทั้งร้านรวงต่างๆที่อยู่ในระแวกนี้ ต่างได้รับอานิสงค์กันถ้วนหน้า
ในการจ่ายจ่ายเงินแต่ละครั้ง ตามที่เคยได้ยินมาจะมีการหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 5 รอบ อย่างเช่น เราซื้อใส้กรอกย่างจากแม่ค้าที่นำมาย่างขาย ซึ่งเงินที่จ่ายไปก็ทำให้เกิดการซื้อหาวัตถุดิบของผู้ประกอบการจากสถานที่ต่างๆ อย่างเช่นไปซื้อใส้กรอกมาย่าง ซื้อให้สำหรับเสียบ ซื้อพริกซื้อผักด้วย ซึ่งต้องมีถึงพลาสติกใส่ให้ลูกค้าอีก และยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องในห่วงอุปทานอีกมากที่ทำให้เกิดกิจกรรมการหมุนเวียนของกระแสเงินสดก้อนใหญ่
“นี่คือสิ่งที้เห็นสิ่งที่ปรากฏออกมา”
พบว่างานแบบนี้ที่เดิมดูเป็นความเชื่อที่อาจจะยังไม่สามารถหาหลักฐานมาพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้ง แต่ทว่าทำให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินก้อนใหญ่มหาศาลภายในประเทศได้เป็นอย่างดี เม็ดเงินส่วนมากหรือเกือบทั้งหมดตกอยู่กับคนไทย กระจายไปยังผู้คนอีกจำนวนมาก
ผิดกับอีกหลากหลายกิจกรรมที่ได้รับการส่งเสริมทั้งจากภาครัฐและเอกชน ที่อาจจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้มากกว่า แต่รายได้อาจไปกระจุกในกลุ่มคนจำนวนไม่มาก จึงทำให้เราไม่เห็นผลลัพธ์ได้อย่างจัดเจนกับคนหมู่มาก
ชุมชนไหนมีพิธีกรรมอะไรดีๆ ที่สามารถส่งเสริมให้เป็นของดีประจำชุมชน ที่สร้างให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินสู่ผู้คนจำนวนมาก อย่างเช่นการจัดงานบูชาพระราหู ของวัดเจ้าออม สามารถใช้รูปแบบนี้จัดงานขึ้นมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ให้เกิดการใช้จ่ายและที่สำคัญยังสร้างให้เกิดความมั่นคงของเศรษฐกิจในประเทศอีกด้วย
เพราะการจัดงานแบบนี้ คนไทยจะได้รับโดยตรงจากการจัดงาน โดยเฉพาะคนในพื้นที่ เราไม่จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการใช้เงินจำนวนมากในการส่งเสริมให้มีกิจกรรมการใช้จ่ายเงิน เราไม่จำเป็นต้องใช้เงินกู้มาจัดงาน ที่สำคัญชุมชุนสามารถจัดการได้ด้วยตนเอง สร้างทั้งพลังทางเศรษฐกิจและความสามัคคีไปในตัวได้เลย
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา