13 ก.ย. 2020 เวลา 20:08 • กีฬา
ไก่ เปิดหัวสุดห่วยโดน ทอฟฟี่ บุกเชือดนิ่มคาเล้า
สเปอร์ส เปิดหัว ฤดูกาล 2020-21 ด้วยการเปิด ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ สเตเดี้ยม รับการมาเยือนของ เอฟเวอร์ตัน
คู่นี้เจอกันในนัดเปิดสนามในระดับลีกสูงสุดมาแล้ว 11 ครั้ง ถือเป็นสถิติสูงสุดด้วย มากกว่าคู่อื่นๆ อย่างน้อย 3 หน
ผลปรากฎว่าจบ 90 นาที "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" เป็นฝ่ายบุกควัก 3 แต้มกลับบ้านด้วยสกอร์ 1-0 พร้อมยัดเยียดความปราชัยในนัดเปิดสนามเป็นครั้งแรกแก่ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ไร้พ่ายตลอด 18 นัดก่อนหน้านี้ตั้งแต่รับงานกุนซือ
มาดูประเด็นสำคัญๆ ที่น่าสนใจจากเกมนี้กันดีกว่า
- คุณภาพที่แตกต่างของเหล่าแข้งใหม่
ในเกมนี้ สเปอร์ส กับ เอฟเวอร์ตัน ส่งแข้งใหม่ที่คว้าตัวมาร่วมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้ลงสนามกันเพียบ
"ไก่เดือยทอง" จิ้ม แมตต์ โดเฮอร์ตี้ กับ ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก เป็นตัวจริง ส่วน "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" จัดเต็มทั้ง อับดูลาย ดูกูเร่, อัลลัน และ ฮาเมส โรดริเกซ
ปรากฎว่าผลงานในนัดประเดิมสนามของแข้งใหม่ของแต่ละฝั่งถือว่าตรงกันข้ามเลย
โดเฮอร์ตี้ เริ่มเกมได้ดีก่อนโดน ริชาร์ลิซอน ปั่นป่วนอย่างหนัก ส่วน ฮอยเบิร์ก ก็ยังต้องใช้เวลาในการเข้าคู่กับ แฮร์รี่ วิงค์ส หลังไม่สามารถช่วยให้ทีมช่วงชิงความได้เปรียบในแดนกลาง แถมยังเสียบอลบ่อยๆ
ขณะเดียวกัน ดูกูเร่ คุ้นเคยกับ พรีเมียร์ลีก เป็นอย่างดีอยู่แล้ว แม้ไม่มีผลงานเป็นรูปธรรม แต่ก็ใช้ความขยันวิ่งพล่านช่วยทีม ขณะที่ อัลลัน ก็บัญชาเกมจากกลางสนามได้อย่างน่าประทับใจ
แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือ ฮาเมส เพราะกลายเป็นพระเอกในเกมรุกของ เอฟเวอร์ตัน เพราะสร้างโอกาสลุ้นประตูถึง 5 ครั้ง เป็นสถิติสูงสุดสำหรับนักเตะประเดิมสนามใน พรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่ อเล็กซิส ซานเชซ ทำไว้กับ อาร์เซน่อล ในเกมเจอ คริสตัล พาเลซ เมื่อเดือน ส.ค. ปี 2014
นี่อาจเป็นโอกาสฟื้นคืนชีพของ ฮาเมส หลังไปจมกับ เรอัล มาดริด รวมถึง บาเยิร์น มิวนิค ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงไม่กี่ปีหลังมานี้
แน่นอนว่าความแตกต่างของแข้งใหม่ของแต่ละฝ่ายก็ส่งผลถึงสกอร์หลังสิ้นสุด 90 นาทีนั่นเอง
- ระบบใหม่ของ เอฟเวอร์ตัน
คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือเอฟเวอร์ตัน มาพร้อมแผนการเล่นใหม่ต้อนรับฤดูกาล 2020-21
จากเดิมที่ใช้ 4-4-2 เป็นหลักเมื่อซีซั่นที่แล้ว อันเชล็อตติ ปรับมาเป็น 4-3-3 โดยได้ ฮาเมส มาประจำการเป็นตัวรุกฝั่งขวา
ฮาเมส เป็นเหมือนจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ทำให้เกมรุกของ เอฟเวอร์ตัน ดูมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
นอกจากระบบการเล่นที่เปลี่ยนไป ดูเหมือนว่า อันเชล็อตติ ทำให้ทีมชุดนี้เริ่มเข้าขาและมีทีมเวิร์คที่มากขึ้น นักเตะแต่ละคนต่างทำผลงานในเกณฑ์ดี และส่งสัญญาณให้เห็นว่า เอฟเวอร์ตัน น่าจะกลับมามีลุ้นพื้นที่ฟุตบอลยุโรปเต็มตัวอีกครั้ง
- แดนกลางที่น่าผิดหวังของ สเปอร์ส
มูรินโญ่ เลือกใช้ ฮอยเบิร์ก กับ วิงค์ส ดูแลแดนกลาง และผลที่ได้ตอบแทนกลับมาก็ดูไม่เป็นไปตามที่คิด
พอกลับมาต่อครึ่งหลัง มูรินโญ่ พยายามแก้สถานการณ์ เดเล่ อัลลี่ ถูกถอดออกไปแล้วส่ง มุสซ่า ซิสโซโก้ ลงไปเพิ่มเป็นกองกลาง 3 คน แต่สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น
นอกจากเกมรับที่ไม่ได้ช่วยแบ่งเบาภาระแดนหลังแล้ว กองกลาง "ไก่เดือยทอง" ก็ไม่ได้ช่วยเชื่อมเกมรุกอีกต่างหาก แฮร์รี่ เคน เลยไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างที่ควรจะเป็น
- หมดยุค มูรินโญ่?
ตั้งแต่เข้ามารับงานกุมบังเหียน "ไก่เดือยทอง" ดูเหมือนว่า มูรินโญ่ ยังไม่ค่อยได้ทำอะไรให้แฟนๆ ชื่นอกชื่นใจได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่าไร
การเปลี่ยนตัวแก้เกมของ มูรินโญ่ ก็ไม่ได้สร้างอิมแพ็คท์ในเชิงบวก ไม่ว่าจะเป็น ซิสโซโก้, สตีเว่น เบิร์กไวน์ หรือ ต็องกีย์ เอ็นดอมเบเล่
หลังจบเกม นายใหญ่ชาวโปรตุกีส วิจารณ์นักเตะตัวเองว่าขี้เกียจในจังหวะเพรสซิ่ง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะนักเตะไม่ค่อยเชื่อฝีมือเจ้าของฉายา "สเปเชี่ยล วัน" แล้วหรือเปล่า
ส่วนแท็กติกของ มูรินโญ่ ก็ยังเดิมๆ แม้เล่นในบ้าน แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเน้นเกมรับเป็นหลัก โดยให้แนวรับยืนต่ำไว้ก่อน แล้วรอจังหวะสวนกลับเร็ว โดยไม่สนใจว่าคู่แข่งจะได้ครองบอลมากแค่ไหน มันเลยไม่น่าแปลกใจว่าเขาจะโดนจับทางได้
ไฮไลท์จัดเต็ม สเปอร์ส vs เอฟเวอร์ตัน : https://www.cheerball.com/clips/main/view/16565
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา