14 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ปกครองลูกน้องแบบไหน ? ]
ตลอด 11 ปีที่รับใช้แมนฯยูไนเต็ดในบทบาทนักเตะ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เป็นที่รักใคร่ของทุกๆคนในสโมสร
นอกจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งเป็นเจ้านายผู้ปลุกปั้นโดยตรง ยังมีเพื่อนร่วมทีมและพนักงานภายใน ต่างชื่นชอบทั้งสิ้น
เขาจะมาพร้อมรอยยิ้มที่สดใสเหมือนเด็กหนุ่ม จากนั้นจะเซย์ฮัลโหลทักทายทุกคนที่เจอหน้าด้วยมิตรไมตรี แบบไม่มีร่องรอยเสแสร้งเลย
หลังจากได้รับการแต่งตั้งให้นั่งเก้าอี้รักษาการณ์กุนซือ ในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2018 เขามาถึงสโมสรครั้งแรก ก็จัดการทักทายกับพนักงานเก่าแก่ที่คุ้นเคยทุกคน อีกทั้งยังจำชื่อได้ไม่มีลืม
หลายคนไม่ได้เรียกว่าโอเล่ เหมือนอย่างที่คุ้นเคย เปลี่ยนสรรพนามเป็นบอส จนเขาต้องบอกว่าให้เรียกเหมือนเดิมเถอะ
เจออย่างนี้เข้าย่อมเอาชนะใจได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จะมีผู้จัดการทีมสักกี่คนที่ลงมาใกล้ชิดไม่ถือตัวแบบนี้
นอกจากนี้ผลงานที่เปรี้ยงมากๆ 5 เกมแรกในลีกคว้าชัยเรียบวุธ เป็นผู้จัดการทีมคนแรกตั้งแต่ปี 1946 สมัย เซอร์ แม็ตต์ บัสบี้ กุมบังเหียน
ขณะเดียวกันสถิติคว้าชัย 14 จาก 19 เกมทุกรายการก็ชอบธรรมมากพอช่วยให้ โซลชา ได้สัญญาถาวร
ท่ามกลางความหวังอันเรืองรองของเร้ด อาร์มี่มากมาย หวังจะได้เห็นทีมกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ภายใต้การคอนโทรลของอดีตนักเตะผู้ซื่อสัตย์และมีคุณสมบัติเพียบพร้อม
มันคงเป็นเรื่องดีมากๆหาก โซลชา มาสานต่อความสำเร็จจาก เฟอร์กี้ ที่เป็นทั้งเจ้านายและอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทความรู้ลูกหนังให้
ต้องไม่ลืมว่า เฟอร์กี้ เป็นทั้งแรงบันดาลใจและชักชวน โซลชา เข้าวงการโค้ช โดยชี้ทางสว่างบอกข้อดีข้อเสีย รวมถึงบุคลิกเหมาะจะเป็นบอสมากกว่าไปวิเคราะห์เกมทางหน้าจอทีวีตามสมัยนิยมของแข้งรีไทร์ทั้งหลาย
แต่ก็อย่างที่เห็นหลังได้รับสัญญาถาวร ฟอร์มของปีศาจแดงดร็อปลงเรื่อยๆ จนเกิดคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ผู้เล่นผิดไปจากเดิมอย่าน่าใจหาย
หรือว่าหมดช่วงฮันนีมูนเรียบร้อย บรรยากาศที่เคยยอดเยี่ยมสวยงาม ค่อยๆถูกความตึงเครียดกลืนกินเข้ามา
ท่ามกลางกระแสข่าวที่พูดกันต่อๆมาด้วยว่า โซลชา ใจดีเกินไป ไม่เข้มงวดเฮี้ยบกับลูกทีมอย่างที่ควรจะเป็น ไม้เรียวหรือดาบอาญาสิทธิ์เหมือนไร้ประสิทธิภาพ
ในขณะเดียวกันก็ดูเหมือนขาดความยุติธรรมด้วย โอ๋นักเตะบางคนมากเกินไป แข้งที่เติบโตมาจากอะคาเดมี่ดูเหมือนจะได้สิทธิ์และการปกป้องมากเป็นพิเศษ
โรเมลู ลูกากู รับรู้เรื่องนี้มาก่อน เริ่มกินแหนงแคลงใจกับเจ้านายก็ตอนโดนจับไปยืนริมเส้น ทั้งที่ตำแหน่งถนัดของเขาใครก็เข้าใจว่าต้องยืนกองหน้าตัวเป้า อีกทั้งยังเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
แล้ว โซลชา พอใจจะให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด ปักหลักในกรอบเขตโทษมากกว่า ยิ่งเพิ่มความงุนงงให้กับ ลูกากู ซึ่งบางคราวหลุดไปสำรองอีกด้วย
เมื่อความอดทนถึงขีดสุด ลูกากู ก็เดินไปเคาะประตูห้องเพื่อขอคำอธิบาย ก่อนจะขัดแย้งกัน นำไปสู่การร้องขอย้ายทีม
โซลชา เปิดเผยกับสื่อว่ามีผู้เล่นบางคนทัศนคติแย่มาก ซึ่งน่าจะรวมถึงหัวหอกเบลเจี้ยนด้วย ส่วนอีก 2 คนคาดว่า อเล็กซิส ซานเชซ กับ คริส สมอลลิ่ง ก็อยู่ในข่ายเช่นกัน
มันอาจจะเป็นการบริหารลูกทีมในแบบตัดเนื้อร้ายทิ้งไปซะ เพื่อรักษาทีมให้อยู่รอดปลอดภัย เฟอร์กี้ เองก็ทำอย่างนี้เช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตามมาถึงตรงนี้ดูเหมือนว่ารูปแบบการปกครองของ โซลชา จะมีปัญหาบางอย่าง นักเตะก่อเรื่องฉาวแบบเรียงตัว
มันจึงเกิดความกังขาแคลงใจว่า โซลชา เอานักเตะไม่อยู่จริงหรือ?
ทุกวันนี้มีแฟนบอลไม่น้อยตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสไตล์การเล่นของ มาร์คัส แรชฟอร์ด
แม้จะได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในแข้งอนาคตไกลแห่งวงการยุคนี้ แต่พัฒนาการของ แรชชี่ ดูไม่ค่อยคืบไปข้างหน้าสักเท่าไร
หลายครั้งที่ยังดึงดันจะโชว์ทริกตามใจตัวเอง ดึงดันจะเลี้ยงบอลฝ่าไปให้ได้ ทั้งที่โอกาสไม่เอื้ออำนวยเลย
ในขณะที่ทีมกำลังเป็นฝ่ายบุก เขาก็มักจะทำเสียบอลกลายเป็นภาระให้เพื่อนๆต้องคอยเช็ดคอยกวาดอีก
ผ่านมานานพอสมควร แรชชี่ ก็ยังคงแบบเดิม ดีได้ไม่กี่นัดก็เข้ารูปเข้ารอย วนลูปไปอย่างนี้เหมือนเคย
เท่าที่เรารับรู้มาคือ โซลชา มีนโยบายสร้างทีมด้วยการใช้ผู้เล่นจากทีมเยาวชนเป็นแกนหลัก แรชชี่ ถูกวางตัวไว้อยู่ในข่ายสำคัญ เช่นเดียวกับ สก๊อตต์ แม็คโทมิเนย์ , เมสัน กรีนวู้ด หรือ แบรนดอน วิลเลี่ยมส์
นักเตะเหล่านี้น่าได้รับการเอาอกเอาใจเป็นพิเศษ แม้กระทั่ง เจสซี่ ลินการ์ด ผิดพลาดครั้งเล่าครั้งเล่าก็ยังได้รับโอกาสเสมอ อานิสงส์โตมาจากรั้วอะคาเดมี่ยังช่วยเอาไว้
ขณะเดียวกัน กรีนวู้ด เองก็เพิ่งสร้างเรื่องฉาว แหกกฎทีมชาติอังกฤษเรียกนางแบบมาใช้บริการไม่พอ ยังฝืนมาตรการของประเทศไอซ์แลนด์ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกด้วย
สื่อจัดหนักแฉเพิ่มเป็นฉากๆอีกว่า กรีนวู้ด เตรียมพร้อมเรื่องนี้ก่อนเดินทางมากับทีมชาติอังกฤษด้วยซ้ำ วางแผนนัดผู้หญิงไว้ล่วงหน้า มันสะท้อนได้ดีว่าเจตนาทำผิดกฎ
หากจะบอกรู้เท่าไม่ถึงการณ์คงไม่ใช่ เรื่องอย่างนี้ต่อให้เด็กอายุ 18 ก็ย่อมน่าจะเข้าใจสถานการณ์ คุณมาในนามตัวแทนของชาวอังกฤษและประเทศ
ล่าสุดยังมีการเปิดเผยเพิ่มอีกว่า กรีนวู้ด แอบสูบแก๊สหัวเราะอีกต่างหาก ซึ่งมีคลิปเป็นหลักฐานอย่างชัดเจน มัดจนไม่มีทางดิ้นหลุดเลย
เมื่อตกเป็นจำเลยอย่างนี้ กรีนวู้ด ก็ต้องออกมาขอโทษต่อสาธารณเป็นครั้งที่ 2 โดยคดีเก่ายังไม่ทันจางด้วยซ้ำไป
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า โซลชา จะต้องฉุนเฉียวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของลูกทีม ไม่มากก็น้อยมันส่งผลกระทบมายังตัวเขาเองด้วย
ทั้งที่ก่อนหน้า แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ก็เพิ่งไปก่อเหตุวิวาท ถูกศาลประเทศกรีซตัดสินผิดถึง 3 กระทงด้วยกัน ไล่ตั้งแต่เจตนาทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขัดขืนการจับกุมและติดสินบนเจ้าหน้าที่
แม้จะยืนยันไม่ได้ทำและขออุทธรณ์เพื่อไม่ให้เกิดมนทิลกับตัวเอง แต่ดูเหมือนว่าเขาก็มีส่วนไม่น้อยเช่นเดียวกัน กระแสจากผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้เชื่อว่าบริสุทธิ์
สิ่งที่ทุกคนจับตาคือ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ไม่ใช่เด็กวัยรุ่น ผ่านประสบการณ์มาพอสมควรและ โซลา ไว้วางใจถึงขั้นมอบปลอกแขนกัปตันทีมให้อีก กลับมาก่อเรื่องเอง
แม้จะโดนวิจารณ์อย่างหนัก แต่กุนซือนอร์วีเจี้ยนยืนกรานว่าจะให้ แม็กไกวร์ เป็นกัปตันทีมต่อไป ไม่ปลดจากตำแหน่งผู้นำเพื่อนเด็ดขาด
อีกทั้งเราต้องไม่ลืมคดีของ อารอน วาน บิสซาก้า ซึ่งหนีไปพักร้อนยังดูไบ และรัฐบาลยูเคออกกฏไว้แล้วว่าประเทศไหนบ้างที่ไม่ควรเดินทาง กลับมาจะต้องโดนกักตัว 14 วัน
รู้ทั้งรู้ว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์อยู่ในลิสต์ด้วย แต่แบ็กขวาดีกรีทีมชาติอังกฤษก็ยังดื้อดึงไป ซึ่งสร้างความลำบากให้ตัวเองไม่พอ ยังกระทบมาที่แมนฯยูไนเต็ดด้วย
3 เคสในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันอย่างนี้ เราจึงไม่แปลกใจว่าทำไมถึงเกิดคำถามพุ่งตรงมายัง โซลชา ในฐานะเป็นเจ้านายโดยตรง
ตกลงแล้ว โซลชา ใจดีเกินไปจนเอาไม่อยู่หรือว่าให้ท้ายจนเหลิงกันไปหมด
ดังนั้นฤดูกาลนี้จะเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการพิสูจน์ฝีมือของ โซลชา หากไม่ดีไปกว่าเดิม ก็คงต้องจบเพียงสิ้นซีซั่น
ผลงานไม่เข้าเป้า เอาลูกทีมไม่อยู่ คงไม่ต้องแก้ตัวอะไรกันกันอีก
บทความย้อนหลังที่น่าสนใจ
[ #มือใหม่ผู้มากอบกู้ปืนใหญ่ ] : นับตั้งแต่ มิเกล อาร์เตต้า เข้ามารับงานผู้จัดการทีมอาร์เซน่อลเมื่อปลายปีที่แล้ว การเปลี่ยนแปลงค่อยๆเกิดขึ้นมาที่ละก้าว กระทั่งนำมาซึ่งความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมแต่น่าสนใจมากๆตรงที่ กุนซือสแปนิชมีวิธีการรีดเค้นประสิทธิภาพนักเตะหลายต่อหลายคนที่เหมือนจะหมดอนาคตไปแล้ว ให้มีฟอร์มยอดเยี่ยมน่าทึ่งนี่คือผลงานของกุนซือวัยเพียงแค่ 38 ปีที่เป็นมือใหม่แต่เต็มไปด้วยความไม่ธรรมดาเลยจริงๆ
[ #เงียบเกินไปก็ไม่ดี ] : ต้องยอมรับว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ กำลังเผชิญหน้ากับความกดดันไม่ใช่น้อยกับบทสัมภาษณ์เที่ยวล่าสุดเรื่องการซื้อผู้เล่นตลาดหน้าร้อนนี้ เงียบกริบแทบจะไม่เคลื่อนไหวอะไรเลย ได้แบ็กซ้ายมาคนเดียวก็เป็นแค่แบ็กอัพเท่านั้นแฟนบอลพยายามทำความเข้าใจกับแนวทางการบริหารทีม แต่บางครั้งก็อดสงสัยไม่ได้ว่าแท้จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่
[ #หวังว่าจะไม่สายเกินไป ] : หลายคนลืมไปแล้วด้วยว่า แดนนี่ ดริงค์วอเตอร์ ยังคงเล่นฟุตบอลอยู่ ทั้งที่รับเงินค่าจ้างสัปดาห์ละกว่า 100,000 ปอนด์ เมื่อก่อนเขาเคยคิดว่าเงินคือคำตอบสุดท้ายของชีวิต มีเงินแล้วจะทำอย่างไรก็ได้ แต่มันไม่ใช่เลย มาวันนี้เขาเริ่มเข้าใจและพร้อมจะเปลี่ยนแปลงตัวเองอีกครั้ง ท่ามกลางความคลางแคลงสงสัยว่าจะดีขึ้นจริงหรือ?
[ "เคดีบี" กับสิ่งที่คู่ควร ] : แม้จะโชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงต่อเนื่อง แต่ใน 2 ฤดูกาลก่อนหน้า เควิน เดอ บรอยน์ ต้องพลาดตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมของพีเอฟเอมาตลอดกระทั่งในซีซั่นที่เพิ่งจบไป คะแนนโหวตของเขาเข้าป้ายเป็นอันดับหนึ่งเฉือนเอาชนะ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ได้สำเร็จไม่มีใครคัดค้านหรือเห็นต่างเลย เพราะมันถึงเวลาแล้วที่ เดอ บรอยน์ จะได้ก้าวขึ้นสู่จุดที่เหมาะสมกับตัวเอง
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา