14 ก.ย. 2020 เวลา 01:48 • ท่องเที่ยว
“วัดศรีชุม” …จังหวัดลำปาง
คำว่า “ศรีชุม” ในภาษาเหนือ หมายถึงต้นโพธิ์
วัดแห่งนี้มีศิลปะสถาปัตยกรรมแบบพม่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างในปี พ.ศ. 2433 โดยคหบดีชาวพม่า ชื่อชื่อจองตะกาอูโย ร่วมกับลูกเขยชื่ออูหม่องยี และแม่เลี้ยงป้อม บริบูรณ์… ตั้งอยู่ที่ถนนทิพย์วรรณ ตำบล สวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
พระวิหาร .. ลักษณะเป็นอาคารสองชั้นครึ่งตึก ครึ่งไม้ ประดิษฐานพระพุทธรูปศิลปะแบบพม่า ตัวพระวิหารมีศิลปะการตกแต่งแบบร่วมสมัยล้านนาและพม่า
1
ตัวหลังคาเป็นเครื่องไม้ยอดแหลมแกะสลักสวยงามมาก ตกแต่งคล้ายปราสาทตามศิลปะและสถาปัตยกรรมแบบพม่า มีระแนงไม้ฉลุเป็นลวดลายที่มีความอ่อนช้อยประณีตเป็นอย่างมาก
แต่เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2535 ได้เกิดเพลิงไหม้พระวิหาร ทำให้เหลือเพียงไม้แกะสลักตรงซุ้มประตูทางขึ้นวิหารซึ่งเป็นลวดลายพรรณพฤกษาฉลุโปร่งเท่านั้น
วัดศรีชุมเป็นวัดที่กรมศิลปากรประกาศให้เป็นโบราณสถานแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ.2524
ปัจจุบันวิหารหลังนี้จึงต้องสร้างขึ้นใหม่ตามรูปแบบสถาปัตยกรรมเดิม ภายในวิหารมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่อง พุทธประวัติ และ ภาพจำลองแผนผังของวัด และยังมีชิ้นส่วนเครื่องประดับอาคารที่ถูกไฟไหม้ไปจัดแสดงไว้ด้านหลังวิหาร
ศาสนาสถานที่สำคัญอีกแห่งคือ พระเจดีย์ใหญ่สีทอง ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจาก ประเทศพม่า และโบสถ์ที่สร้างขึ้นอย่างสวยงามเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน
เสียดายเมื่อวิหารเดิมถูกไฟไหม้เมื่อ ได้รับความเสียหายมาก เหลือเพียงความงามที่สวยงามวิจิตรพิสดารที่เน้นศิลปะในด้านการแกะสลักไม้สัก สลักเป็นลายลวดลายการขดและลายเครือเถาห้อมย้อยลงมาคล้ายม่าน
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา