14 ก.ย. 2020 เวลา 03:45 • สุขภาพ
🩺 ขายไตมีจริงๆ นะ ใครว่าไม่มี (อย่าหาทำ!)
ไอโฟน 12 กำลังจะเปิดตัวในวันพรุ่งนี้แล้ว ก็คิดว่าราคารุ่นท็อปน่าจะเกิน 60,000 บาท เพราะ Galaxy Z Fold2 5G ได้เฉียด 70,000 บาทไปแล้ว ในส่วนนี้เป็นการคาดการส่วนตัวครับ จะราคาเท่าไหร่ก็ต้องมาดูกันในวันที่ 15 กันยายน 2563
แต่ข่าวเปิดตัว iPhone 12 ที่กำลังจะมา ทำให้ผมนึกถึงเรื่องของการขายไตเพื่อซื้อไอโฟน ซึ่งการขายไตนั้นมีอยู่จริงๆ แม้ว่าจะไม่ถูกกฎหมายในประเทศเรา แต่ก็มีข่าวให้ได้ยินบ่อยๆ ในต่างประเทศ มีลูกมีหลานควรเตือนกันบอกกันว่าไม่ควรทำ
ข่าวที่โด่งดังไปทั่วโลก คือหนุ่มชาวจีนที่ซื้อไอโฟนไปหลายปีก่อน ด้วยเงินที่ได้จากการขายไตไป 1 ข้าง ปัจจุบันป่วยเป็นผู้ป่วยติดเตียงและพิการ ดูจากรุ่นที่เผยแพร่ในข่าวน่าจะเป็น iPhone 4 ซึ่งดูแล้วไม่คุ้มค่ากับการสูญเสียความสามารถในชีวิตเลย
อีกข่าวเป็นเรื่องราวของผู้ที่ประกาศขายไต เพื่อเลี้ยงสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้กว่า 100 ตัว เรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย ในปี 2562 ซึ่งเขาประกาศขายไต แต่สุดท้ายไม่ทราบที่มาว่าได้ขายจริงหรือเปล่า แต่หวังว่าคงไม่มีใครได้ซื้อไปจริงๆ
ความเพี๊ยนขั้นสุดเรื่องการ "ขายไต" นี้ The Standard เคยเผยแพร่ในปี 2562 เช่นกันว่า มีการซื้อขายที่ถูกต้องในประเทศอิหร่าน ซึ่งวิธีนี้มันถูกต้องจริงหรือเปล่าไม่รู้ ต้องสอบถามกับคนที่อยู่อิหร่านจริงๆ ว่าทำกันเสรีตามข่าวจริงไหม
นอกจากนี้ยังมี infographic ที่อธิบายราคาการขายอวัยวะต่างๆ แต่ว่าหาต้นขั้วไม่ได้ว่ารับซื้อขายที่ไหน หรือว่าเอาราคามาจากตลาดมืด ดูแล้วไม่น่าเชื่อถือเท่าไหร่
อย่างไรก็ดี ข่าวแต่ละข่าวที่ออกมาก็เป็นเครื่องเตือนใจว่าการค้าขายไต และค้าขายอวัยวะมันมีอยู่จริง ส่วนจะเป็นการซื้อขายแบบถูกต้องกันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกฎหมายแต่ละประเทศ แต่ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้วว่ามีคนที่ขายไตแล้วทำให้ร่างกายของตัวเองพิการไปตลอดชีวิต
เพราะฉะนั้นอ่านข่าวแล้วก็ "อย่าหาทำ" เด็ดขาด
เสี่ยงแบบนี้ไม่คุ้ม
ขอบคุณที่เข้ามาติดตาม
14.09.2020
โฆษณา