14 ก.ย. 2020 เวลา 09:18 • ข่าว
BREAKING !! : Alibaba กำลังเจรจาเพื่อเข้าซื้อหุ้นของ Grab เป็นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์
Alibaba Group Holding Ltd. กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อลงทุน 3 พันล้านดอลลาร์ใน Grab Holdings Inc. บริษัทยักษ์ใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Alibaba เป็นบริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่ของจีน และเป็นนักลงทุนรายเดียวในรอบนี้ที่จะซื้อหุ้น Grab บางส่วนที่ Uber Technologies Inc. ถืออยู่
ข้อตกลงนี้อาจเป็นหนึ่งในเดิมพันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Alibaba ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นับตั้งแต่การลงทุนครั้งแรกใน Lazada เมื่อปี 2016 โดยบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของจีนเคยมีการ Takeover ต่อธุรกิจประเภท Ride Hailing อย่างจำกัด แต่ความร่วมมือที่เป็นไปได้กับ Grab จะทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ได้มากขึ้นอีกหลายล้านคน ใน 8 ประเทศ
การลงทุนครั้งนี้คิดเป็นถึง 1 ใน 5 ของมูลค่าสุทธิของ Grab ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของบริษัท มากกว่าเรื่องความสามารถที่จะดำเนินกิจการอยู่ได้ภายใต้วิกฤตเช่นนี้
Anthony Tan ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Grab กล่าวว่า บริษัทกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุด ขณะที่ Tan Hooi Ling ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ได้เตือนในเดือนพฤษภาคมถึงวิกฤตที่ยาวนาน และนักลงทุนที่เหลืออยู่ก็ยังรู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นการแข่งขันเพื่อทำลายคุณค่าของบริษัท Gojek ซึ่งเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของ Grab ในระดับภูมิภาค
บริษัทประเภท Ride Hailing ที่ใหญ่ที่สุดในโลกหลายแห่ง ได้ต่อสู้กับการวิกฤตที่มีราคาแพงเป็นเวลาหลายปีแล้ว ในดินแดนของกันและกัน ก่อนที่พวกเขาจะตกลงกันได้ว่าจะไม่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นตลาดหลักของกันและกันต่อจากนี้
1
การพักรบทำให้ Uber ตัดสินใจวางเงินเดิมพันจำนวนมากในบริษัทคู่แข่ง ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 9 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงการเข้าถือหุ้น 23.2% ใน Grab ณ สิ้นปี 2018 ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงที่ Uber ทำเพื่อย้ายตนเองออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ขณะเดียวกัน SoftBank Group Corp. ของ Masayoshi Son ซึ่งเป็นบริษัทที่ลงทุนในบริษัทประเภท Ride Hailing ที่ใหญ่ที่สุดในโลกทั้งหมด ก็ได้กลายเป็นศูนย์กลางของการเจรจาครั้งนี้ โดยบริษัทได้ใช้ฐานะของการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เพื่อผลักดันให้ Uber ถอนตัวเองออกจากการถือหุ้นใน Grab รวมถึงบริษัทอื่น ๆ อย่างเช่น Didi Chuxing ของจีน และ Yandex ของรัสเซีย
Uber กล่าวในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ว่าพวกเขาจะลดการลุงทุนลงประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ หลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ทำลาย Demand ของธุรกิจ Ride Hailing
ตัวแทนของ Grab ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ขณะที่ Uber, Softbank และ Alibaba ไม่ได้แสดงความคิดเห็นออกมาในทันที
ปัจจุบัน SoftBank ยังคงผลักดันให้ Grab สร้างสันติภาพกับ Gojek แม้ว่าจะมีการคาดเดาเกี่ยวกับการรวมกิจการเข้าด้วยกัน แต่คนวงในบางคนกับกล่าวว่าทั้ง 2 ยังห่างไกลจากการบรรลุข้อตกลง โดยการเจรจานั้นถูกกีดกันเนื่องจากความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นมิตรระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงความซับซ้อนของการโน้มน้าวใจนักลงทุนจำนวนมาก
บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง JPMorgan Chase & Co. เอง ก็ได้เข้ามาเป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่ Grab ขณะที่ Goldman Sachs Group Inc. กำลังให้คำปรึกษากับ Gojek
สิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ (แม้จะน้อย) อาจเป็นการรวมกิจการของทั้ง 2 ฝ่ายเฉพาะในประเทศอินโดนีเซีย โดย Grab และ Gojek ซึ่งมีมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ กำลังเป็นคู่แข่งที่ดุเดือดต่อกันและกัน และพวกเขาทั้ง 2 ก็มีความทะเยอทะยานที่จะสร้างสุดยอดแอปฯ แบบครบวงจรเป็นของตนเอง (คล้าย ๆ WeChat) และนอกจากนี้ ทั้งคู่ก็ยังแข่งขันในเรื่องของธุรกิจการจัดส่งอาหาร และบริการทางการเงิน
อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีแนวโน้มมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงเป็นจุดยึดหลักในการรวมกิจการที่มีศักยภาพ โดยทั้ง 2 บริษัทมีความต้องการที่จะเข้าถือหุ้นส่วนใหญ่ในธุรกิจของคู่แข่ง
อย่างไรก็ตาม Gojek ซึ่งถูกมองว่ากำลังครอบครองตลาดอินโดนีเซีย เนื่องจากมีการดาวน์โหลดแอปฯ ของพวกเขามากที่สุดในประเทศ อาจจะไม่อยู่ภายใต้แรงกดดันให้เข้าร่วมกับข้อตกลงนี้ และในอดีตพวกเขาก็เคยออกมาปฏิเสธเกี่ยวกับการคาดเดาที่ว่าพวกเขาจะรวมกิจการกับ Grab
ข้อตกลงใด ๆ ยังคงมีแนวโน้มที่จะเผชิญอุปสรรคด้านกฎระเบียบ เนื่องจากการที่จะรวมผู้เล่น 2 อันดับแรกในภูมิภาคเข้าด้วยกัน จะเป็นการลดความสามารถในการแข่งขันของตลาดลงอย่างมาก
หมายเหตุ : การที่ตลาดไม่มีผู้แข่งขันกันเลยนั้น ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะอาจทำให้เกิดการผูกขาด รวมถึงการดันราคาสินค้า และบริการให้สูงขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคนั้นไม่มีทางเลือกอื่น
มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของประเทศต่าง ๆ และการ Lockdown ทำให้ทั้ง 2 บริษัทต้องเผชิญกับปัญหามากขึ้น ซึ่งเป็นการบีบบังคับให้พวกเขาต้องลดจำนวนพนักงานลง รวมถึงยังต้องปรับโครงสร้างธุรกิจในบางส่วนใหม่
แต่ถึงกระนั้น Gojek ก็ยังสามารถดึงเงินทุนใหม่จาก Facebook Inc.และ PayPal Holdings Inc. เข้ามาสู่บริษัทได้ ซึ่งถือเป็นการแสดงความมั่นใจในความพยายามในการสร้างแพลตฟอร์มแบบครบวงจรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา