14 ก.ย. 2020 เวลา 09:28 • ข่าว
#ต้อนรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่
#โยชิฮิเดะ_ชูกะ_จากเด็กท้องนาสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
เครดิตภาพ Newsx24.net
และแล้ววันนี้ 14 กันยายน ญี่ปุ่นก็น่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่มาแทนที่ลุงชินโซะ อาเบะ ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งเพราะปัญหาสุขภาพไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
โดยภายในพรรค LDP ที่เป็นพรรครัฐบาล ได้โหวตเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้โดยทันที
โดยมีแคนดิเดตอยู่ 3 คนได้แก่ ชิเกรุ อิชิบะ
ฟุมิโอะ คิชิดะ และ โยชิฮิเดะ ชูกะ
เครดิตภาพ AFP
แต่แล้วก็เป็น โยชิฮิเดะ ชูกะ ที่ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นกว่า 377 เสียง ได้ขึ้นเป็นผู้นำรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศต่อจากนี้ไป
เครดิตภาพ Japan Today
ก่อนหน้าที่โยชิฮิเดะ ชูกะ จะได้รับชัยชนะในการโหวตครั้งนี้ ตำแหน่งก่อนหน้านี้คือ "เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรี" หรือที่รู้จักกันดีในหน้าที่ "มือขวาของอาเบะ" ที่ค่อยสอดส่องกำชับ ดูแลคนในรัฐบาล ให้ดำเนินนโยบายที่ลุงอาเบะได้วางเอาไว้ โดยไม่ออกหน้า จนหลายคนแอบเม้าท์ว่า ปู่ชูกะ เป็นนายกรัฐมนตรีเงาของอาเบะ
อันที่จริง การปฏิบัติหน้าที่เป็นมือขวาให้กับลุงอาเบะ ไม่ได้เพิ่งจะมาเป็น แต่ถูกกำหนดไว้นานแล้ว ตั้งแต่สมัยอดีตนายกรัฐมนตรีจุงอิชิโร โคอิซุมิ ก็เป็นได้
1
เครดิตภาพ Time.com
หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็นับว่า คุณปู่ชูกะ รอเวลาฉายแสงมานานกว่า 20 ปีแล้ว
ถึงจะคอยทำหน้าที่เป็นเงาให้กับอาเบะก็จริง แต่เบื้องหลัง พื้นเพชีวิตของ อาเบะ และชูกะ นั้นไม่เหมือนกันเลย
เพราะหากเทียบกับลุงชินโซะ อาเบะ ที่มาจากครอบครัวนักการเมืองชั้นสูง มีคุณตาเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี มีคุณพ่อเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ พื้นฐานครอบครัวระดับเกรด A ที่ถูกวางตัวให้เป็นตัวตาย ตัวแทนของอดีตนายกรัฐมนตรี จุงอิชิโร โคอิซุมิ ตั้งแต่แรก
แต่ โยชิฮิเดะ ชูกะ นั้นตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง เขามาจากครอบครัวเกษตรกรที่ไม่ได้มีฐานะดีนัก จากจังหวัดไกลปืนเที่ยงอย่าง อากิตะ ที่หาเลี้ยงชีพด้วยการทำไร่สตรอวเบอรี่
1
หลังจากเรียนจบระดับมัธยม เขาตัดสินใจมาเรียนกฏหมายต่อในโตเกียว และได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยโฮเซย์ ด้วยเหตุผลที่ว่า ค่าเรียนถูกพอที่เขาจะทำงานส่งตัวเองเรียนได้โดยไม่ต้องรบกวนทางบ้าน
และระหว่างที่เรียนในโตเกียว ชูกะ ปากกัดตีนถีบ ทำงานสารพัด เพื่อหาเงินเป็นค่าเรียน ไม่ว่าจะทำงานในโรงงานกระดาษ ตลาดปลาทสึคิจิ งานร้านของชำ สารพัดที่เขาจะหาได้ หลังจากที่จบมา ก็ทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนในบริษัทได้สักพัก ก่อนที่เขาจะตัดสินใจว่า นี่ไม่ใช่เส้นทางชีวิตที่เขาอุตส่าห์ทิ้งสวน ทิ้งบ้านที่อากิตะ มาหาใบปริญญาด้านกฏหมายถึงโตเกียว
แล้วเขาก็ตัดสินใจลงสมัครเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นที่โยโกฮาม่า ทั้งๆที่เขาไม่มีเส้นสายการเมืองที่ไหนเลย ที่หลายคนเคยเชื่อว่า ถ้าไม่มี connection เหล่านี้ ก็ยากนักที่จะประสบความสำเร็จในเส้นทางการเมือง
แต่โยชิฮิเดะ ชูกะ พิสูจน์ดัวเอง ด้วยการเดิน เดิน และเดิน ไปเคาะประตูหาเสียงตามบ้านแทบทุกหลังในโยโกฮาม่า โดยแต่ละวัน เขาไปเคาะประตูเยี่ยมชาวโยโกฮาม่าถึงบ้านได้วันละ 300 หลัง และตลอดช่วงเวลาหาเสียง เขาเดินไปพบชาวบ้านมาแล้วไม่ต่ำกว่า 30,000 ครอบครัว เสียรองเท้าไป 6 คู่ จนสามารถชนะเลือกตั้งผู้แทนชาวโยโกฮาม่าได้สำเร็จในปี 1987
นอกจากจะขยันเดินแล้ว ปู่ชูกะ แกยังเป็นคนแรกๆที่ไปปราศรัยหาเสียงตามหน้าสถานีรถไฟ ที่สมัยก่อนยังไม่ค่อยมีคนทำ และด้วยความขยันของแก ทำให้เส้นทางการเมืองก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว จากสภาท้องถิ่น ก็ก้าวไปเป็น สส. ในสภาแห่งชาติได้ครั้งแรกในปี 1996 และก็ได้เป็น สส. เรื่อยมานับจากนั้น
เครดิตภาพ Wikipedia
แล้วคนที่ให้โอกาสทางการเมืองจริงๆก็คือ อดีตนายกรัฐมนตรี จุงอิชิโร่ โคอิซุมิ ที่แต่งตั้งให้เขาเป็นรองรัฐมนตรีมหาดไทย ในปี 2005
แต่ตอนนั้น จุงอิชิโร่ โคอิซุมิ ได้วางทายาททางการเมืองต่อจากเขาแล้ว ก็คือ ชินโซะ อาเบะ ที่ให้ดำรงตำแหน่งเป็น เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรี หรือก็คือ "มือขวาของโคอิซุมิ" นั่นเอง
และเมื่อชินโซะ อาเบะ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรกในชีวิตการเมืองของเขาในปี 2006 และคนที่อยู่ในรายชื่อรัฐมนตรีของ อาเบะ 1 ก็คือ โยชิฮิเดะ ชูกะ ที่ได้ควบถึง 2 ตำแหน่ง ทั้งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และ รัฐมนตรีกระทรวงบริหารรัฐวิสาหกิจ แต่น่าเสียดายที่รัฐบาลอาเบะ 1 จบลงในเวลาเพียง 1 ปี
2
เครดิตภาพ Kyodo News
จนกระทั่งชินโซะ อาเบะ ได้กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งในปี 2012 โยชิฮิเดะ ชูกะ ก็กลับมาติดผัง ครม. อีกครั้งด้วยตำแหน่งสูงถึง "เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรี" ตำแหน่งเดียวกับอาเบะ ที่เขาเคยได้ในสมัยของ จุงอิชิโร่ โคอิซุมิ และชูกะก็อยู่ตำแหน่งนี้มาอย่างยาวนาน เท่ากับอายุตำแหน่งนายกฯ ของชินโซะ อาเบะ เลยนั่นเอง
จึงมีการวิเคราะห์ว่า ตำแหน่งผู้ช่วยมือขวา และตัวตาย ตัวแทนของอาเบะ ถูกกำหนดไว้นานแล้ว อาจจะย้อนนานตั้งแต่สมัย จุงอิชิโร่ โคอิซุมิ ด้วยซ้ำไป
และด้วยความเป็นคนยิ้มยาก ทำอะไรก็คร่ำเคร่งจริงจัง และไม่ค่อยพูดเล่นออกสื่อ แถมทำหน้าที่ประดุจเงาผู้ภักดี หลายคนจึงอาจไม่ค่อยคุ้นชื่อ คุ้นหน้า ปู่ชูกะสักเท่าไหร่
จนกระทั่งถึงวันที่ประกาศชื่อยุคใหม่ หลังเปลี่ยนแผ่นดินของญี่ปุ่น ที่ลุงชูกะได้รับเลือกให้เป็นคนประกาศยุคแห่ง "เรย์วะ" ที่ทำให้ได้รู้จัก เห็นหน้าคุณปู่ในวงกว้าง
เครดิตภาพ Mainichi
และปู่ชูกะยังนับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่ได้รับตำแหน่งในยุคเรย์วะ เช่นเดียวกัน
แต่ทั้งนี้ ก็อาจมีข้อครหา คุณปู่ชูกะ ที่ตอนนี้อายุ 71 ปีแล้ว ว่าจะฉายแสงของตัวเองพ้นภาพเงาของชินโซะ อาเบะ ได้หรือไม่ หรือที่แท้แล้วปู่ชูกะ อาจจะไม่ใช่เป็นแค่เพียงมือขวา หรือ เงาจางข้างหลังของเจ้าของภาพ แต่คือตัวจริงมาตลอด ที่ทำให้เชื่อว่าเป็นนายกฯเงา ก็เป็นได้นะคะ
เครดิตภาพ The Guardian
แหล่งข้อมูล
1
โฆษณา