14 ก.ย. 2020 เวลา 12:57 • ข่าว
"ญี่ปุ่น" ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว!!
ล่าสุด!! พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ได้เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในวันนี้ ซึ่งประธานพรรคจะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไป
โยชิฮิเดะ สุงะ ได้รับเลือกเป็นประธานพรรค
พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) คนใหม่ ในการเลือกตั้งในวันนี้โดยพรรค Liberal Democratic Party (LDP) ผลการลงคะแนน Yoshihide Suga ชนะด้วยคะแนนเสียง 377 จากทั้งหมด 534 คะแนน
คะแนนที่นาย Suga ได้รับ เหนือกว่าคู่แข่งทั้ง 2 รายซึ่งได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมชิเกรุ อิชิบะและอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ Fumio Kishida
ผลดังกล่าวทำให้นาย Suga กลายเป็นประธานคนใหม่ของพรรค LDP แทนที่นาย Shinzo Abe
ส่วนในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีที่กำหนดโดยรัฐสภาของญี่ปุ่นในวันที่ 16 กันยายนนี้
Yoshihide Suga (L) หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นและนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe (R) ออกจากการประชุมคณะกรรมการงบประมาณของสภาที่ปรึกษาในโตเกียวเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2559 ภาพ: AFP
ค่อนข้างแน่นอนว่านาย Suga จะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น เนื่องจากพรรค LDP ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาญึ่ปุ่น
เป็นที่คาดการณ์ว่า นายชูก้าวัย 71 ปี ถูกมองว่าเป็นคนที่จะนำความมั่นคงและสานต่อนโยบายของนายอาเบะต่อไป
นาย Suga เป็นนักการเมืองซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สนับสนุนนาย Abe ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2555
นาย Suga เติบโตมาจากครอบครัวเกษตรกรรมไร่สตอเบอรรี่ในชนบทของจังหวัด Akita ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น
ดังนั้น จึงคาดว่าเขาจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาและแก้ไขปัญหาชนบท
สิ่งหนึ่งที่จะเป็นบททดสอบความสามารถในฐานะนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น
คือ เขาจะต้องเผชิญกับความท้าทายในการแก้ไขปัญหาการระบาดของ Covid-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกซึ่งอยู่ในภาวะถดถอยก่อนการระบาด
ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีชินโซอาเบะวัย 66 ปีซึ่งเป็นผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในญี่ปุ่นได้ประกาศลาออกเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม
เนื่องจากปัญหาสุขภาพและไม่ต้องการให้ความเจ็บป่วยส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในการทำงานที่สำคัญ โดยเขาได้กล่าวขอโทษชาวญี่ปุ่นและเสริมว่าเขาไม่มีสิทธิ์เลือกผู้สืบทอด
การลงคะแนนในวันนี้ จัดขึ้นเป็นการภายในโดยพรรค LDP มีผู้เข้าร่วมจากสมาชิกรัฐสภาของพรรคและตัวแทนพรรคสามคนในแต่ละจังหวัดแทนที่จะจัดการลงคะแนนจากสมาชิกแบบเปิดซึ่งมีมากกว่าหนึ่งล้านคน
หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี Yoshihide Suga ประกาศศักราชใหม่ชื่อ 'Reiwa' ในงานแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 1 เมษายนภาพ: Kazuhiro Nogi / AFP
นายชูก้า จัดเป็นบุคคลที่มีมีชื่อเสียงในเรื่องการเจรจาต่อรองและการสร้างฉันทามติ เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ดำเนินการระหว่างอาเบะและนิวโคเมโตะซึ่งเป็นพรรคการเมืองของชาวพุทธที่ได้รับการเสนอชื่อซึ่งเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางรัฐสภากับพรรค LDP
Suga ยังได้รับเครดิตในการโน้มน้าวให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมรายใหญ่ลดค่าโทรศัพท์มือถือซึ่งสูงเกินสัดส่วนเนื่องจากขาดการแข่งขัน
อีกหนึ่งความสำเร็จของ Suga ที่โดดเด่นคือโครงการ furusato nōzei (“ การบริจาคภาษีบ้านเกิด”) ซึ่งอนุญาตให้ลดภาษีสำหรับผู้ที่บริจาคให้กับเทศบาลในพื้นที่ของตน สิ่งนี้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่นที่มีปัญหาจากจำนวนประชากรในวัยทำงานที่ลดน้อยลง
Suga เป็นคนที่เคร่งครัดและมีวินัยในตนเอง เขาท้าทายอายุวัย 71 ปี ด้วยการทำซิทอัพ 100 ครั้งต่อวัน
นอกจากนี้ Suga ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการรวบรวมและจัดการข้อมูล
references
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
โฆษณา