14 ก.ย. 2020 เวลา 16:40 • ปรัชญา
การให้โอกาสคนจรหลบฝนที่ใต้ชายคาบ้าน ในวันที่ฝนตกหนัก
cr:pixabay.com
หญิงสาวตัวบางยืนหลบใต้ชายคา ศีรษะและใบหน้าที่ดูว่าจะพ้นแต่เพราะลมทำให้ตัวเธอเปียกปอน เธอยืนกอดอกหนาวสั่นสะท้านไปทั้งตัว เธอหันหน้าออกสู้ฝนและยืนหันหลังให้กระจก เห็นผมยาวประมาณไหล่ที่มีน้ำฝนเกาะเป็นเม็ดพราวสะท้อนแสงไฟที่ระเบียงชายคา
อยากให้เธอขยับไปอีกหน่อยเพราะเธอยืนบังแสงไฟ ทำให้ห้องมืดสลัว เพราะไฟเก่าๆที่เพดานมันไม่ค่อยสว่างเลย
แต่เพราะเห็นเธอยืนสั่นสะท้านจึงเปลี่ยนใจเพราะถ้าให้เธอขยับฝนก็จะยิ่งสาดให้เธอเปียกมากขึ้นอีก
ทำไมหนอ นี่ก็มืดแล้วทำไมเธอมายืนหลบฝนแหงนมองไปที่บ้านตรงข้ามอย่าจดจ่อสลับกับมองดูแสงไฟรถที่เลี้ยวเข้าซอย เหมือนเฝ้าคอยอะไรสักอย่าง
ในวันที่ฝนตกฟ้าผ่าเปรี้ยงๆอยู่ข้างนอกนั้น ทำให้ฉันรู้สึกเวทนาผู้หญิงคนนี้ ทำไมเธอไม่กลับบ้านไปพักผ่อนก่อน นี่ก็มือค่ำแล้วพรุ่งนี้จะทำอะไรหรือมาหาใครตอนฝนหยุดตกก็น่าจะดีกว่านะ
cr:pixabay.com
เสียงโทรทัศน์ที่บรรยายข่าวของผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นหนี้พนัน และถูกไล่ให้ออกจากบ้าน หลังจากที่ฝ่ายชายหมดความอดทน หลังพยายามที่จะช่วยเหลือประคับประคองกันมา พร้อมคำสัญญาที่จะหยุดก่อหนี้ก้อนใหม่
แต่ดูเหมือนมันคือคำสัญญาปากเปล่าที่ไร้ค่า ภรรยายังมีความหวังอยู่ทุกเวลานาทีว่าฉันจะทำให้คุณดู ตอนที่ฉันชนะและเราจะรอด ฉันจะได้เงินมากพอใช้หนี้ หลังจากนั้นฉันจะเลิกเป็นหนี้อีก ฉันสัญญาจะเอาทุกอย่างที่เสียไปกลับคืนมาให้หมด
แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรฉันก็ยังแพ้ตลอด ฉันหมุนเงินไม่ทัน พวกเขาคิดว่าสามีต้องช่วยแต่ ไม่ใช่ ความเจ็บปวดและคำโกหกที่ได้รับอย่างต่อเนื่องว่าจะหยุดจะหยุดตลอดมาจากเธอคนนี้ ทำให้เขาถอดใจ แม่ที่ต้องดูแลลูกสาวตัวน้อยที่ต้องเลี้ยงดู งานที่ทำรายได้หายไปกว่าครึ่งเงินที่เหลือคงไม่พอแบ่ง เราสองคน เลิกกัน ขาดกันพร้อมทะเบียนที่หย่ากันมากว่า5เดือนแล้ว
ขณะดูภาพของสาวในโทรทัศน์ที่ถูกนักข่าวถามอย่างดุเดือดเพื่อให้เธอตอบคำถามว่า รู้สึกยังไง รู้สึกยังไง รู้สึกยังไง กับไมค์นับสิบอัน
ถ้าจะถามกลับไปว่า ถ้าเป็นคุณคุณจะรู้สึกยังไง เจ้าหนี้รุมทวงถามหาเงินที่ยืมไป สามีไล่ออกจากบ้าน อยากกอดลูกใจแทบขาด ความอับอายที่พวกคุณอยากได้ข้อมูลไปทำข่าว ให้คนรู้ไปทั่วทั้งหนังสือพิมพ์ ทั้งจอทีวีทุกจอทุกสื่อ แม้แต่จอโทรศัพท์ หรือภาพนิ่ง ฉันทำอะไรให้พวกคุณเดือดร้อนถึงมา ซ้ำเติมความรู้สึกฉัน
cr:pixabay.com
รู้สึกยังไง อับอายขายหน้า อยากด่ากราดทุกคน อย่างมาก อยากร้องกรี๊ดๆให้ดังลั่น อยากลงไปนอนกลิ้งเกลือกกับพื้นถนน อยากหนีไปให้พ้นๆ ไม่อยากเห็นคนหรือใครๆอีก
อยากได้ยินคำให้อภัยจากเขา อยากกอดลูก อยากกลับไปเริ่มต้นใหม่มีชีวิตใหม่ ความเจ็บปวดและอับอายในครั้งนี้สาสมแล้วกับความที่เคยหน้ามืดหลงระเริงในเกมส์มารยา ยอมรับว่าติดกับ การพยายามหมุนเงินเพื่อเอาคืน แต่มันก็ลืมทุกครั้งเหมือนคนเสียสติ จนในที่สุดเรื่องก็แดงเพราะหมุนเงินไม่ทัน
ขณะที่ฟังและคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย ฉันสงสารผู้หญิงคนที่อยู่ในจอทีวีและเปรียบเทียบกับหญิงที่อยู่ที่ชายคาบ้าน เธอต่างก็ไม่มีที่ไป
ฉันจะไม่ตำหนิเธอเพราะเธอเจ็บมากแล้ว ทั้งสองคน หญิงสาวที่ยืนใต้ชายคายังกอดอกสั่นสะท้านช่วงที่เธอหันหน้าไปที่ปากซอยเหมือนคอยรถหรือใครสักคน แม้ฝนจะไม่ได้ตกเปียกที่ใบหน้า แต่ถ้าตาฉันไม่ฝ้าฟาง
น้ำตาที่เต็มสองร่องแก้ม ร่างที่หนาวและสั่นสะท้าน อาจเกิดจากแรงสะอื้นจนตัวโยน เธอทำที่ว่าหนาวกอดอก ทำที่ว่าตัวเปียกตากฝน ทำที
ว่าน้ำฝนหยาดหยดเปียกที่ใบหน้า
ฉันสัญญานะว่าจะไม่ตำหนิเธอ คนทุกคนอาจเคยก้าวเดินผิดพลาด และวันนี้พยายามแก้ไข สำหรับฉันแค่รู้ว่าอะไรผิดถูกก็พอแล้ว สู้ต่อไปก้าวเดินต่อไปอย่าหยุด แพ้หรือชนะไม่สำคัญ ใครจะด่า หรือซ้ำเติมก็ปล่อยเขาไปเป้าหมายคือเอาชนะใจตัวเองให้ได้ก็พอ
โฆษณา