14 ก.ย. 2020 เวลา 16:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทีมนักดาราศาสตร์ค้นพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าอาจมีสิ่งชีวิตบนดาวศุกร์
เจน กรีฟส์ หัวหน้าทีมนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ตรวจพบโมเลกุลของฟอสฟีนในชั้นเมฆบนดาวศุกร์ ฟอสฟีนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติบนโลกมาจากจุลินทรีย์ที่เจริญเติบโตได้โดยไม่มีออกซิเจนเท่านั้น ไม่มีกลไกทางธรณีวิทยาหรือปฏิกิริยาเคมีที่ไม่ใช่ชีวเคมีผลิตก๊าซชนิดนี้ได้
กรีฟส์กล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้เกิดจากการสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ James Clerk Maxwell ในฮาวาย และแนวกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ALMA ในชิลี แต่มันไม่ใช่การยืนยันว่าค้นพบจุลินทรีย์บนดาวศุกร์ เพราะดาวศุกร์ต่างกับโลกอย่างมาก มีอุณหภูมิและความดันบรรยากาศสูง ชั้นบรรยากาศเต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ และเมฆเป็นกรดซัลฟิวริกแทบทั้งหมด ถึงแม้จะเป็นไปได้ว่าอาจมีปฏิกิริยาเคมีที่สามารถผลิตฟอสฟีนในสภาพอากาศที่รุนแรงแบบที่ไม่เกิดขึ้นบนโลก แต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้ว่าปฏิกิริยาดังกล่าวอาจเป็นอะไร
กล้องโทรทรรศน์ James Clerk Maxwell - ที่มา Will Montgomerie / EAO / JCMT
“เมื่อเราพยายามคำนวณหาอัตราการเกิดปฏิกิริยา ไม่มีอะไรให้อ้างอิงได้เลย เพราะไม่มีใครเคยทดลองแบบนี้บนโลก พวกเขาไม่อยากให้ห้องทดลองระเบิด! นั่นคือเหตุผลที่เราให้ข้อสรุปอย่างระมัดระวัง” กรีฟส์กล่าวขณะให้สัมภาษณ์นิตยสาร Astronomy Now
และยังมีคำถามว่า สิ่งมีชีวิตอยู่รอดในสภาพแวดล้อมบนดาวศุกร์ได้อย่างไร ถึงแม้ว่าจะมีภูมิภาคในชั้นบรรยากาศดาวศุกร์ที่ความสูงประมาณ 50-60 กิโลเมตรที่อุณหภูมิและความดันบรรยากาศใกล้เคียงกับโลก แต่ก็ยังมีกดซัลฟิวริกและสภาพขาดน้ำที่สิ่งมีชีวิต (ถ้าหากว่ามี) จะต้องรับมือ
“ความท้าทายที่แท้จริงคือการดูว่ามีสิ่งมีชีวิตรูปแบบใดที่สามารถวิวัฒนาการจนปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่เป็นกรดอย่างสูงได้” กรีฟส์กล่าว “เราไม่มีอะไรบนโลกที่ใช้เปรียบเทียบได้เลย”
ตอนนี้ดาวศุกร์โดดขึ้นไปอยู่อันดับบนสุดในรายชื่อเป้าหมายในระบบสุริยจักรวาลที่นักชีวดาราศาสตร์ทำการค้นหาจุลชีพ ดาวอังคารกับมหาสมุทรใต้พิภพบนดวงจันทร์ยูโรป้าของดาวพฤหัสกับดวงจันทร์เอนเซลาดัสของดาวเสาร์เป็นสถานที่ที่นักชีวดาราศาสตร์มุ่งเป้ามากที่สุด แต่หากจุลชีพได้รับการยืนยันว่าล่องลอยอยู่ในเมฆในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ มันจะเปลี่ยนแปลงแนวคิดเรื่องเขตที่อาศัยได้และสิ่งมีชีวิตต้องการดาวเคราะห์ที่เหมือนโลกอย่างพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินเลยทีเดียว ถ้าหากมันเป็นความจริง นั่นหมายความว่าเราต้องขยายขอบเขตการค้นหาสิ่งมีชีวิตให้ไกลออกไปจากระบบสุริยจักรวาลอีกมากเพื่อรวมเอาสิ่งแวดล้อมอีกหลากหลายแบบเข้ามาด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีโอกาสจะมีดาวเคราะห์ที่เหมือนดาวศุกร์มากกว่าดาวเคราะห์ที่เหมือนโลกซึ่งมีคุณสมบัติต่างๆ เหมาะสม ซึ่งหายากมาก
โปรดกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้ Space Explorer
สร้างสรรค์เนื้อหาดีๆ มามอบให้คุณเป็นประจำ
โฆษณา