15 ก.ย. 2020 เวลา 04:11 • ข่าว
ตลาดหุ้นสหรัฐ พุ่งกว่า 300 จุด จากแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ นำโดย Tesla และ Apple / ByteDance ยกเลิกการขายกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ และหันมาจับมือเป็นพันธมิตรกับ Oracle แทน / Gilead Sciences ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐเข้าซื้อกิจการ Immunomedics กว่า 2.1 หมื่นล้านเหรียญฯ / Nvidia เข้าซื้อกิจการ Arm Holdings จาก Softbank วงเงินกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญฯ / ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นทะลุ 29.44 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 9.3 แสนราย !!!
Cr. BBC
ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 327.69 จุด หรือบวก 1.18% ปิดตลาดที่ 27,993.33 จุด ขณะที่ ดัชนี S&P 500 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.27% หรือ 42.57 จุด ปิดที่ 3,383.54 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวบวกขึ้น 1.87% หรือ 203.11 จุด ปิดที่ 11,056.65 จุด โดยได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ นำโดย Tesla (+12.58%), Nikola (+11.39%), Apple (+3.00%) รวมถึงหุ้นบริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่อย่าง Moderna ที่ปรับตัวขึ้นมากว่า 7%
เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา การปรับตัวลงอย่างหนักของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐ ส่งผลกดดันให้ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐหลายตัวปรับตัวลงหนักมากที่สุดในรอบหลายเดือน นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19
นอกจากนี้ การปรับตัวขึ้นมาของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้ ยังได้แรงหนุนจากกระแสการควบรวมกิจการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นอีกด้วย ล่าสุด เมื่อวานนี้ ByteDance ประกาศยกเลิกการขายกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ แต่จะหันมาจับมือร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Oracle แทน และยังมีรายงานว่า Oracle กำลังเจรจาซื้อทรัพย์สินของ TikTok ในสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน ซึ่งบริษัท Oracle นั้นเป็นบริษัทที่เก่งด้านซอฟต์แวร์โปรแกรมฐานข้อมูล ระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร ระบบลูกค้าสัมพันธ์ หรือระบบบริหารห่วงโซ่อุปทาน เป็นต้น
โดยในข้อตกลงดังกล่าว Oracle จะเป็นพันธมิตรทางเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้ของ ByteDance และจะทำหน้าที่บริหารจัดการข้อมูลผู้ใช้ของ TikTok ในสหรัฐฯ ผ่านระบบ Cloud ของ Oracle เพื่อลดความกังวลของทางรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ และความมั่นคงของชาติ ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้เป็นเหตุผลในการขู่แบนและบังคับให้ TikTok ขายกิจการในสหรัฐฯ ออกมาให้กับบริษัทอเมริกันในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ข้อตกลงดังกล่าวยังคงต้องรอทางรัฐบาลสหรัฐอนุมัติเสียก่อน
Reuters
อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงร่วมมือกันระหว่าง ByteDance และ Oracle ในครั้งนี้ จะได้รับการอนุมัติจากทางรัฐบาลสหรัฐ และทางรัฐบาลจีนหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป ขณะที่ ประธานาธิบดีทรัมป์ กำหนดเส้นตายที่ให้ TikTok ขายกิจการในสหรัฐฯ ภายในวันที่ 20 ก.ย. นี้ ก่อนที่จะถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งแบน TikTok ในทันที โดยทางด้าน สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำการพิจารณาข้อตกลงดังกล่าวในสัปดาห์นี้
ล่าสุด ทางบริษัท AstraZeneca ผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ ประกาศกลับมาทำการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 เฟส 3 อีกครั้ง หลังจากที่ได้สั่งระงับโครงการทดลองไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังพบหนึ่งในอาสาสมัครทดลองมีอาการระบบประสาทในไขสันหลังอักเสบอย่างรุนแรง
ขณะที่ บริษัท Gilead Sciences ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐได้บรรลุดีลข้อตกลงเข้าซื้อกิจการของบริษัท Immunomedics มูลค่าดีลกว่า 2.1 หมื่นล้านเหรียญฯ
ส่วนทางด้าน Nvidia บริษัท Semiconducter ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ก็ได้บรรลุดีลข้อตกลงซื้อกิจการ Arm Holdings จากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Softbank วงเงินกว่า 4 หมื่นล้านเหรียญฯ
Image: Nvidia
ทางด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง และคาดการณ์ว่าผลประกอบการจะยังสดใส และจะได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ รวมถึงแรงหนุนจากความคืบหน้าในการทดลองและพัฒนาวัคซีนโควิด-19
ทางด้านราคาทองคำ ปรับตัวขึ้นแรงกว่า $15 ขึ้นมายืนเหนือระดับ $1,950 ต่อออนซ์ได้อีกครั้ง หลังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ และการคาดการณ์ว่า FED จะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในการประชุมสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย.นี้ และคาดการณ์ว่า เจอโรม พาวเวล ประธาน FED จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ยมากขึ้น
ทางด้านราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง หลังได้รับแรงกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์หรือความต้องการใช้น้ำมันที่หดตัวลงอย่างหนักทั่วโลกจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งทะลุกว่า 29 ล้านราย รวมทั้งปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้น หลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลลิเบียประกาศยุติการปิดล้อมโรงงานน้ำมันในประเทศ ส่งผลให้ลิเบียสามารถส่งออกน้ำมันในตลาดโลกได้มากขึ้น
สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุด (15 ก.ย.) พุ่งสูงขึ้นทะลุ 29.44 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 9.3 แสนราย โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทั่วโลกพุ่งขึ้นกว่า 2 แสนรายต่อวัน ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ยังคงมากที่สุดในโลก พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับกว่า 6.74 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิตรวมกว่า 1.99 แสนราย ส่วนประเทศอินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากเป็นอันดับ 2 ของโลกอยู่ที่เกือบ 5 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 8 หมื่ราย
Source: worldometers
ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยอยู่ 3,475 ราย เมื่อวานนี้ มียอดผู้เสียชีวิตรวม 58 ราย โดยเมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน (Daily new cases) 2 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศและอยู่ใน State Quarantine
แต่ที่น่ากังวลคือ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. มีรายงานพบผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ 1 ราย เป็นนักฟุตบอลของสโมสรในไทยลีก ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะกลับมาแข่งขันนัดรีสตาร์ตสุดสัปดาห์นี้ โดยก่อนหน้านี้ก็เพิ่งจะพบผู้ติดเชื้อในประเทศไป 1 ราย เป็นนักโทษในเรือนจำ ซึ่งต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดครับว่าจะเกิดการระบาดอีกระลอกตามมาหรือไม่ เพราะฉะนั้นพ่อแม่พี่น้องชาวไทยการ์ดอย่าตกเด็ดขาด สู้ๆ ครับ !!! ✌️
Source: worldometers
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา