15 ก.ย. 2020 เวลา 06:03 • ประวัติศาสตร์
🚨บีโธเฟน... อัจฉริยะแม้จะหูหนวก🚨
.
.
บีโธเฟน... เกิดที่เมืองบอนน์ ประเทศเยอรมนี ชีวิตในวัยเด็กของเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขาต้องอยู่กับพ่อที่เป็นครูสอนดนตรีขี้เมาและเข้มงวด ซึ่งมักเฆี่ยนตีเขาหากเขาเล่นโน๊ตผิดไปแม้แต่ตัวเดียว เนื่องจากพ่อต้องการให้เขาโด่งดังเหมือนนักประพันธ์​ชื่อก้องอย่าง 'โมสาร์ท'
บีโธเฟน​เคยท้อแท้กับการเล่นดนตรีเพราะพ่อ แต่เขาสงสารแม่ที่เริ่มป่วยเป็นวัณโรคจึงพยายามอดทนเรียนดนตรีเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว
โดยครูคนสำคัญของบีโธเฟน​คือ 'คริสเตียน กอตท์โลบ นีเฟ'​ ได้สอนเขาถึงเรื่องเปียโนและการเเต่งเพลง
และเมื่อ ค.ศ. 1799 บีโธเฟน​ได้ประพันธ์​งานชิ้นแรก ชื่ิอ "ทริโอ ฟอร์ เปียโน" จำนวนสามบท
และเปิดการแสดงของตนในปีต่อมาทำให้ชื่อเสียง เขาเริ่มโด่งดังในฐานะนักเปียโนเอกที่สามารถเล่นโดยคิดทำนองขึ้นมาสดๆ เขาได้รับการอุปถัมภ์​จากราชสำนักและชนชั้นสูง
เมื่ออายุได้ประมาณ 30 ปี บีโธเฟน​เริ่มสูญเสียการได้ยินและอีก 2 ปีต่อมาหูของเขาก็หนวกสนิท
เขาเคยคิดจะฆ่าตัวตายแต่ก็ไม่ได้ทำ เพราะคิดว่านี่อาจจะเป็นบททดสอบที่พระเจ้ามอบให้แก่เขา แม้จะทำใจยากลำบากในการยอมรับก็ตาม เราจึงมักเห็นภาพเหมือนของเขามีสีหน้าเคร่งเครียดตลอดเวลา
ถึงกระนั้นเขายังฮึดสู้เพื่อสร้างสรรค์​ผลงานให้มีพลังมากยิ่งขึ้น เช่น ซิมโฟนี หมายเลข5 และซิมโฟนี หมายเลข9 ซึ่งถูกแต่งขึ้นในช่วงที่เขาหูหนวกสนิทแล้ว ถือเป็นซิมโฟนีที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสต​ร์ดนตรีของโลก
บีโธเฟน​เสียชีวิตตอนอายุได้ 56 ปี โดยที่ไม่ได้เเต่งงาน ทิ้งไว้เพียงผลงานอันยิ่งใหญ่่ให้โลกได้ระลึกถึง
เขาถูกยกย่องว่าเป็นผู้สร้างดนตรีแนวใหม่ ละทิ้งความเป็นดนตรีคลาสสิคของโมสาร์ท
พิธีศพของเขาถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่กรุงเวียนนา มีผู้ร่วมงานศพกว่าสามหมื่นคน
นอกจากบทเพลงแล้วอัจฉริยะ​ท่านนี้ยังได้ฝากคติชีวิตเอาไว้ แม้จะพบอุปสรรค​ที่หนักหนา แต่เขากลับมองมันเป็นเหมือนบททดสอบที่ต้องก้าวข้ามเพื่อแข็งแกร่งขึ้น และด้วยความเพียรพยายามมุมานะทำให้ผลงานของเขายังคงเป็นตำนานถึงทุกวันนี้.......... 🍀
อ้างอิง
หนังสือ : เจ๋งแบบนี้นี่แหละอัจฉริยะ
ภาพ : www.pinterest.com
โฆษณา