15 ก.ย. 2020 เวลา 08:07 • ประวัติศาสตร์
🚨โมสาร์ท...นักประพันธ์​ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล🚨
.
.
เขาคือเจ้าของบทเพลงเอบีซีที่หลายคนรู้จักหรือเคยได้ยินได้ฟังมา
เขาคนนี้คือ... โวลฟ์กัง อมาเดอุส โมสาร์ท
หรือที่รู้จักกันในชื่อ "โมสาร์ท"
โมสาร์ทเป็นหนุ่มหล่อชาวออสเตรีย ว่ากันว่าเขาสามารถเเต่งเพลงได้ตั้งแต่ 4 ขวบ และแต่งเพลงซิมโฟนีหรือเพลงที่ใช้เครื่องดนตรีหลายๆชิ้นเพงพร้อมกันได้ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ
โมสาร์ททำงานอยู่ในวงการเพลงกับพ่อมาตั้งแต่เด็ก และได้ถวายตัวเข้าทำงานในพระราชสำนึก เขาประสบความสําเร็จ​ใน​ชีวิตสูงสุดกับโอเปร่าเรื่อง 'การลักพาตัวจากฮาเล็ม'
เเม้โมสาร์ทจะเป็นอัจฉริยะ​ด้านดนตรี แต่เขาก็เป็นคนที่ไม่เก่งในเรื่องการเงินและการต้องเลี้ยงดูครอบครัว ทำให้มีหนี้สินล้นพ้นตัว ยิ่งเมื่อออสเตรียเข้าสู่ภาวะสงคราม ชีวิตของโมสาร์ทก็ตกยากลำบาก จนต้องย้ายออกจากเมืองหลวงเวียนนาไปอยู่ชานเมืองเพื่อลดค่าใช้จ่าย
ในช่วง 2 ปีสุดท้่ายของชีวิต โมสาร์ทได้สร้างผลงานดีๆออกมา ทำให้ฐานะของเขาค่อยๆดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่อง 'ขลุ่ยวิเศษ'​ ที่เป็นเรื่องสุดท้ายที่เขียนขึ้นระหว่างเป็นโรคซึมเศร้า
เขาเสียชีวิตเมื่ออายุได้เพียง 35 ปี และไม่อาจชี้ชีดถึงสาเหตุการตาย และด้วยความจนของเขาทำให้ศพของเขาถูกฝังอย่างไม่เป็นพิธีเท่าใดนัก ไม่มีแม้กระทั่งป้ายหลุมศพ
แม้โมสาร์ทจะหลงเหลือไว้เพียงผลงาน เเต่นักประพันธ์​ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลท่านนี้ก็ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักประพันธ์​รุ่นหลังๆ ได้สร้างผลงานด้านดนตรีให้กับโลกใบนี้อย่างมากมาย
อ้างอิง
หนังสือ: เจ๋งแบบนี่แหละอัจฉริยะ
โฆษณา