15 ก.ย. 2020 เวลา 10:21 • ท่องเที่ยว
ไปปายแบบไม่ถึงปาย
คิดอยู่นานว่าจะรีวิวปายยังไง ในเมื่อไม่ได้ไปแตะแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องเชคอินเลยแม้แต่ที่เดียว แม้แต่รูปตัวเองก็ถ่ายมาแค่รูปเดียว
มีรูปเดียว
เรารีวิวสถานที่เที่ยวไม่ได้ งั้นเราขอรีวิวประสบการณ์ก็แล้วกัน
คิดว่าหลายๆคนคงรู้ ว่าปาย เป็นเมืองที่ออกจากกรอบหน่อยๆ เป็นเมืองเล็กๆ ทุกคนในชุมชนรู้จักกันหมด ใครทะเลาะกับใคร ตีกับใคร นิสัยยังไงก็รู้จักกันหมด
ตั้งแต่มาถึงสิ่งที่ต้องเจอคือทางเข้าบ้านเพื่อน ที่ห่างจากตัวเมือง ตั้งอยู่บนภูเขา ที่ไม่มีถนน และไม่มีไฟฟ้า ทางออฟโรด ที่เค้าบอกว่า เค้าขุดทางเอง รถที่ต้องใช้ก็เลยอึด ถึก ทน
จุดสำคัญคือ ต้องข้ามแม่น้ำ ซึ่งถ้าฝนตกหนักน้ำไหลแรง ก็แปลว่า ข้ามไม่ได้ ติด 😭
ทางข้าม
ที่บ้านเพื่อนใช้โซลาเซล ช่วงนี้เป็นหน้าฝน มีแสงแดดไม่พอ ทำให้ไฟไม่พอใช้ ช่วงตี4-5 ไฟก็จะหมดและดับ ส่วนแอร์ไม่ต้องพูดถึง ไฟไม่พอ นอนพัดลม
วิวที่บ้านหลักล้าน
ฝรั่งที่นี่ ส่วนใหญ่ เป็นคนที่ชีวิตไม่ต้องขวนขวายอะไรแล้ว มีเงินมากพอที่ไม่จำเป็นต้องทำงาน ดังนั้นวันศุกร์- เสาร์ของพวกเค้า คือวันธรรมดา เพราะปกติก็นั่งดื่มเป็นประจำอยู่แล้ว ตั้งแต่หัววัน ก็นั่นแหละ ไม่มีอะไรทำ 😂
เราเจอคนไทยคนนึง เคยเป็น Miss Thailand World 199x ย้ายมาอยู่ปายได้ 7-8ปี คิดว่าชีวิตหวือหวามามากพอแล้ว จึงอยากอยู่แบบสงบๆ เปิดร้านก๋วยเตี๋ยว กับไวน์ขาย ยังสวย หุ่นดีอยู่มากๆ
เราเจอฝรั่งผู้หญิงวัยกลางคน คนนึง บอกว่าย้ายมาอยู่ปายคนเดียว ตอนแรกว่าจะมาอยู่2 เดือน แต่ติดโควิด เลยได้อยู่ยาว ยิ้มดีใจใหญ่ ชอบที่นี่ เราถามว่า ทำไมถึงมาอยู่คนเดียว แฟนไปไหน เค้าตอบว่าเค้าทำชีวิตยุ่งเหยิง มันดีแล้วที่เค้าจะอยู่คนเดียว ส่วนลูกชายอายุ25 มีboyfriend อยู่อังกฤษ มีความสุขดี 😊
เราเจอคนไทยคนนึง ในผับเดียวกัน มาคนเดียว ไม่มีคนคุยด้วย ตกดึกเริ่มเมา เลยตะโกนถามพี่ผู้หญิงที่มากับฝรั่งว่า ไม่มีลูกหรอ ไปบอกแฟนเธอนะ ว่าไม่มีน้ำยา
เสร็จก็หันไปที่อีกคู่นึง บอกผู้หญิง ว่าหาแฟนฝรั่งหน้าตาดีกว่านี้แล้วไม่ได้หรอ โชคดี ที่ผู้หญิงใจเย็น และฝรั่งไม่รู้เรื่อง ไม่งั้นโดนต่อยแว่นแตกไปแล้ว
เราเจอวิธีเข้าถึงธรรมชาติของเพื่อน เรานั่งรถbuggy ออกไปกลางทุ่งหญ้าตอนตี1 ไม่มีแสงไฟแม้แต่น้อย จอดรถริมแม่น้ำ นั่งบนพื้นดิน มีวัวกับหมา รายล้อม เสียงน้ำไหล กับหมู่แมลง ทำให้เราอิ่มธรรมชาติมากๆ กลัวก็แต่งูเท่านั้นแหละ🐍😂
เราเจอเพื่อนของเพื่อน ที่ร้านอาหาร เค้าทักทายกันด้วยการวางปืนลงบนโต๊ะ หัวเราะกันเสียงดัง เราตกใจมาก เอามาทำไม ไม่รู้ของจริงมั้ย แต่หนักมากๆ
เราพากันนั่งรถออกไป เกือบครึ่งชั่วโมง เพื่อไปกินแสงโสมที่ร้านฮิปปี้แห่งนึง ตั้งแต่ บ่ายโมง จนถึง5โมง เป็นการนั่งรอโง่ๆ เพราะมันใช่เวลากินเหล้ากินเบียร์ซะที่ไหน 😭
ขากลับเราพากันแวะกินอีกร้านนึง อีก1 ชั่วโมง เหนื่อยมาก ฝรั่งที่นี่กินกันไม่เบื่อ ส่วนเราดันไปเจอคนไทยคนนั้นอีก เดินหนีก็แล้วกัน 😌
เพื่อนขอให้อยู่ต่ออีกคืน เป็นคืนที่4 แต่เราคิดว่าพอแล้ว พี่คนนึงเล่าให้ฟังว่า เคยมีคู่ฝรั่ง ย้ายมาอยู่ปาย สุดท้ายต้องย้ายไปภูเก็ต เพราะอยู่ที่นี่แล้วหยุดกินเหล้าไม่ได้เลย เราพิสูจน์แล้วว่าจริง😭
เช้ามาตัดสินใจซื้อตั๋วกลับ นั่งรถมาได้ครึ่งทางเจอด่านทหาร เค้าขอตรวจบัตรประชาชน เค้าดึงชายเสื้อแดงแถวหน้าสุดลงจากรถตู้ พร้อมตรวจบัตรผ่านแอพ เสร็จแล้วบอกคนขับให้ไปเลย ไม่ต้องรอ พี่เค้าถูกทิ้งไว้กลางทาง ไม่รู้ไปทำอะไรผิดมา 😭😭
เรามาปายครั้งนี้ ครั้งที่3 ครั้งแรกก็ไปตามจุดเชคอิน หลังจากนั้นก็แค่มาเจอเพื่อน มาปาร์ตี้ แล้วก็กลับ
เราค้นพบว่า การมาเที่ยว ไม่ใช่แค่การแต่งตัวสวยๆเพื่อมาถ่ายรูปเสมอไป แต่มันคือการที่เราได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ ความเป็นอยู่ ของกันและกัน
พี่นางงามพูดว่า คนที่นี่ไม่มีใครสนใจ ว่าอดีตของคนที่มาอยู่ที่นี่จะเป็นยังไง แต่มาอยู่แล้ว แล้วทำตัวยังไงมากกว่า
ขอบคุณค่ะ ไหว้แบบมงลง
ปิดท้ายด้วย..
คริสปี้ สาวแก่อายุ11ขวบ ที่พออารมณ์ดีก็เริงร่า แต่พอจะโมโหก็กัดไม่ยั้ง
คริสปี้
ภูเขา หมาที่ถูกรับมาเลี้ยง เนื่องจากถูกเจ้าของเก่าล่ามโซ่ไว้ทั้งวัน โชคดีของหมาแล้ว
ภูเขา
และโฮโบ้ หมาที่เข้านอนกับเรา และหลับยาวมากถึง 11 ชั่วโมง ไม่กินข้าวเช้า ไม่ลุกไปฉี่ และไม่ตื่นด้วย จนสุดท้าย ต้องปลุก 🤣🤣
โฮโบ้
🙏🙏
โฆษณา