15 ก.ย. 2020 เวลา 11:40 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[เหลาๆ เหลาดูไรอะ]
"พวกเขาฆ่าพวกแกด้วยความรัก มันเป็นแบบนั้น ทุกเมื่อเชื่อวัน" - The Green Mile
• เรื่องราวของเรือนจำ แดน E หรือเรียกอีกชื่อว่า The green mile โดยมีหัวหน้าพัสดีคือ Paul Edgecomb (Tom Hanks) ได้รับนักโทษรอวันประหารคนหนึ่งที่ชื่อ John Coffey (Michael Clarke Duncan) ที่ได้ก่อคดีฆาตกรรมข่มขืนเด็กสาว 2 คน แล้วในระหว่างที่ Coffey ถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำแห่งนี้ ก็ได้เกิดเหตุการณ์ปาฏิหารย์หลายๆอย่างเกิดขึ้นพร้อมด้วยท่าทีของ Coffey เอง ทำให้พัสดีในแดน E ต่างสงสัยว่า Coffey คือคนที่จะเป็นฆาตกรจริงๆหรือเปล่า?
• ด้วยเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในหนังหรืออาจจะมาจาก Poster อาจจะทำให้หลายคนอาจจะคิดว่าหนังเรื่องนี้อาจจะดูยาก ต้องมีสมาธิอยู่กับหนังเรื่องนี้ แต่บอกเลยว่าไม่ใช่ครับ หนังเรื่องนี้ค่อยๆดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ ที่เราสามารถเข้าใจมันได้ง่ายๆ ภายในเรื่องก็เน้นไปที่เรื่องราวในแต่ละวันใน แดน E ที่เห็นทั้งเรื่องราวของนักโทษ การประหาร และที่สำคัญเลยคือ ปาฏิหารย์ของ Coffey นี่แหละครับ เหมือน Coffey จะมีพลังบางอย่างที่สามารถรับรู้เรื่องราวต่างๆได้จากการสัมผัสหรือเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ดีกลายเป้นสิ่งที่ดีได้ (บอกเยอะไม่ได้ครับ สปอยล์แน่นอน 55555) ที่พอถึงช่วงที่มีการแสดงปาฏิหารย์ครั้งแรกของ Coffey เรารู้ได้เลยว่าหนังเรื่องนี้มันต้องมีอะไรมากกว่านี้แน่นอน
• ว่าด้วยเรื่องของตัวละคร ผมยกให้ 2 คนครับ คนแรกเลยครับ Percy Percy เหมือนจะเป็นพัสดีคนใหม่ที่ได้มาทำหน้าที่ในแดน E ซึ่งก็ได้เข้ามาโดนใช้เส้นสายแหละครับ ถามว่าทำไมถึงต้องพูดถึงตัวละคร Percy เพราะตัวละครนี้นี่แหละ ที่เป็นจุดเริ่มต้นสร้างเรื่องราวต่างๆใน แดน E ทำให้หนังมีหลากหลายอารมณ์มากขึ้น (แต่พูดตามตรงนะ เป็นตัวละครที่น่าตบกบาลมากๆ) และคนที่ 2 คือ Mr.Jingles ที่คอยสร้างบรรยากาศของหนังเรื่องนี้ให้ไม่เครียดจนเกินไป (แต่ก็ไม่รู้ว่าเรียก Mr.Jingles ว่าคนได้รึป่าวนะ 55555)
• จากที่หนังปูทางมาจนถึงฉากสุดท้าย เราได้เห็นความต้องการของ Coffey ที่เขาต้องการหลุดพ้นจากสิ่งที่เขาเป็นอยู่ หนังมาบีบอารมณ์เราตอนสุดท้ายนี่แหละครับ บวกกับคำพูดสุดท้ายของเขาเองแล้ว มันทั้งซึ้งบวกกับความสะเทือนใจอย่างบอกไม่ถูกจริงๆ เป็นอีก 1 เรื่องนี้ที่อยากแนะนำเลยครับ
" I'm sorry for what I am"
โฆษณา