16 ก.ย. 2020 เวลา 04:38 • ข่าว
องค์การการค้าโลก (WTO) ตัดสินว่า สหรัฐทำผิดกฎหมายทางการค้าระหว่างประเทศ จากการทำสงครามการค้ากับจีน / ประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะมีวัคซีนโควิด-19 ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ / ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีน เผยว่า วัคซีนต้านโควิด-19 พร้อมใช้งานในช่วงต้นเดือน พ.ย. นี้ / ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นเกือบแตะ 30 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 9.39 แสนราย !!!
President Trump and President Xi leave an event in Beijing in 2017. PHOTO: NICOLAS ASFOURI/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES
เมื่อวันอังคาร (15 ก.ย.) ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.27 จุด หรือบวก 0.01% ปิดตลาดที่ 27,995.60 จุด ขณะที่ ดัชนี S&P 500 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.66 จุด หรือบวก 0.52% ปิดที่ 3,401.20 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวเพิ่มขึ้น 133.67 จุด หรือบวก 1.21% ปิดที่ 11,190.32 จุด ท่ามกลางความหวังของนักลงทุนที่มองว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะยังคงเดินหน้านโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐต่อไป ในการประชุมครั้งล่าสุดนี้
Source: investing.com
ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า FED จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องมือทางการเงินอย่าง เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ยมากขึ้น ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญของ FED โดยจะเปิดทางให้เงินเฟ้อยืดหยุ่นและสามารถดีดตัวขึ้นได้มากกว่าเดิม เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ
ล่าสุด ทางด้านองค์การการค้าโลก หรือ World Trade Organization (WTO) ได้ตัดสินว่าสหรัฐละเมิดกฎหมายทางการค้าระหว่างประเทศเนื่องจากการทำสงครามการค้า และได้ขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าส่งออกของจีนมูลค่ากว่า 5.5 แสนล้านเหรียญ นับตั้งแต่ปี 2008 ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าจีนดำเนินการทางการค้ากระทบต่อผลประโยชน์ของทางสหรัฐ รวมถึงขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และถ่ายโอนเทคโนโลยีของสหรัฐ ซึ่งการกระทำของสหรัฐถือเป็นการตั้งใจกีดกันการค้าเสรี และทางการจีนก็ได้ตอบโต้สหรัฐด้วยการขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐด้วยเช่นกัน จนกลายเป็นสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี
โดยทางด้านองค์การการค้าโลก (WTO) นั้นมีหน้าที่กำกับดูแลการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้การค้าโลกมีความเสรีมากยิ่งขึ้น และมีการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน
ทั้งนี้ องค์การการค้าโลก (WTO) ได้เปิดให้สหรัฐสามารถแสดงหลักฐานเพื่อปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวได้ภายใน 60 วัน ขณะที่ ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีน ก็ได้ออกมากล่าวว่า สหรัฐจะปฏิบัติตามกฎ WTO อย่างเคร่งครัด และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ระบบการค้าของโลกเป็นไปอย่างเสรี
อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลสหรัฐแสดงความไม่พอใจอย่างมาก หลังจากที่ WTO ตัดสินว่าการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าเพิ่มเติมจากจีนมูลค่าหลายแสนล้านเหรียญถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบการค้าเสรีระหว่างประเทศ โดยทางด้าน โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ออกมาแถลงว่าคำตัดสินดังกล่าวของ WTO แสดงให้เห็นว่า WTO ไม่ได้ช่วยเยียวยาการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องของจีน โดยสหรัฐควรจะได้รับโอกาสในการปกป้องตัวเองจากการค้าที่ไม่เป็นธรรม และถูกเอาเปรียบ
A logo is pictured in front of the World Trade Organization (WTO) in Geneva, Switzerland on July 22, 2020 — Reuters/Files
ทางด้านราคาทองคำ ปิดตลาดเมื่อวันอังคาร (15 ก.ย.) ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ และการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐขณะเดียวกันนักลงทุนก็จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในวันที่ 15-16 ก.ย.นี้
ขณะที่ ราคาน้ำมันดิบ ปิดตลาดวันอังคาร (15ก.ย.) ปรับตัวขึ้น แต่ก็ยังคงถูกกดดันจากการปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันของ EIA อยู่ที่ระดับ 91.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก ขณะเดียวกัน OPEC เตือนว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า จะยังคงอยู่ในระดับต่ำ และยังคงมีความเสี่ยงจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศทั่วโลก
สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐกำลังจะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในไม่กี่สัปดหา์ข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นแรงหนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐบวกขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ โดยตามกำหนดการ ปธน.ทรัมป์ คาดว่าสหรัฐจะผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้สำเร็จ ภายใน 4-8 สัปดาห์นี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนนี้
ขณะเดียวกัน ทางด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีน เปิดเผยว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่จีนพัฒนาขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมานั้นพร้อมใช้งานได้ในช่วงต้นเดือน พ.ย. หรือ ธ.ค. ปีนี้
ทั้งนี้ ปัจจุบันจีนกำลังทำการทดลองวัคซีนต้านโควิด -19 ในทางคลินิกขั้นตอนสุดท้ายอยู่จำนวน 4 ตัว โดยทางหน่วยงานด้านเภสัชกรรมของจีน ได้แก่ ซิโนฟาร์ม และชิโนวัค ที่จดทะเบียนในตลาดสหรัฐ ก็กำลังพัฒนาวัคซีนจำนวน 3 ตัวภายใต้โครงการใช้ในกรณีฉุกเฉินของประเทศ โดยวัคซีนต้านโควิด-19 รายการที่ 4 ที่ได้รับการทดลองและพัฒนาขึ้นโดยบริษัทแคนชิโน ไบโอโลจิกส์ นั้นได้รับการอนุมัติให้ใช้โดยกองทัพจีนไปเมื่อช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่วนทางด้าน ซิโนฟาร์ม เปิดเผยว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ทดลองอยู่นั้นพร้อมใช้ได้ในช่วงปลายเดือนนี้
A test tube labelled with the Vaccine is seen in front of Covid-19 and stock graph logo in this illustration taken, September 9, 2020. REUTERS - DADO RUVIC
สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุด (16 ก.ย.) พุ่งสูงขึ้นเกือบแตะ 30 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 9.39 แสนราย โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทั่วโลกพุ่งขึ้นกว่า 2 แสนรายต่อวัน ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ยังคงมากที่สุดในโลก พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับกว่า 6.78 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิตรวมทะลุกว่า 2 แสนราย ส่วนประเทศอินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากเป็นอันดับ 2 ของโลกกว่า 5 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 8.2 หมื่นราย
Source: worldometers
ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยอยู่ 3,490 ราย เมื่อวานนี้ มียอดผู้เสียชีวิตรวม 58 ราย โดยเมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน (Daily new cases) 10 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศและอยู่ใน State Quarantine
แต่ที่น่ากังวลคือ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. มีรายงานพบผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ 1 ราย เป็นนักฟุตบอลของสโมสรในไทยลีก ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะกลับมาแข่งขันนัดรีสตาร์ตสุดสัปดาห์นี้ โดยก่อนหน้านี้ก็เพิ่งจะพบผู้ติดเชื้อในประเทศไป 1 ราย เป็นนักโทษในเรือนจำ ซึ่งต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดครับว่าจะเกิดการระบาดอีกระลอกตามมาหรือไม่ เพราะฉะนั้นพ่อแม่พี่น้องชาวไทยการ์ดอย่าตกเด็ดขาด สู้ๆ ครับ !!! ✌️
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา