16 ก.ย. 2020 เวลา 06:25 • ข่าว
การเปลี่ยนแปลงของญี่ปุ่นหลังได้นายกคนใหม่แทนชินโสะ อาเบะ ที่ประกาศลาออกจากปัญหาสุขภาพ อาจมีส่วนที่คล้ายกับช่วงเวลาในชีวิตผมที่กำลังอยู่ในช่วงจะเปลี่ยนงานใหม่
นายชินโสะ อาเบะ ถือเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น คือ 2,799 วัน (บางแหล่งข่าวระบุ 2,888 วัน) แต่ปัจจุบันได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2563 นี้ และผู้ที่คาดการณ์ว่าจะมาดำรงตำแหน่งคนต่อไป คงจะเป็นที่แน่นอนว่าจะมาจากพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ที่ครองอำนาจต่อเนื่อง โดยผู้ที่คาดว่าจะมาดำรงตำแหน่งแทนมีอยู่ 3 คน คือ นาย ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ นายชิเกรุ อิชิยะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และคนที่เป็นที่จับตามากที่สุดขณะนี้คือ นายโยชิฮิเดะ สึกะ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค LDP สุดท้ายเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ที่ผ่านมา ก็มีประกาศจากพรรค LDP ให้นาย โยชิฮิเดะ สึกะ (บางแหล่งข่าวออกเสียง ซึงะหรือ ซูกะ) ดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันนี้( 16 กันยายน) และจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึงเดือน กันยายน ปีหน้า แต่อาจมีการชิงยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ก่อนครบวาระ ถึงแม้จะยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ น่าจะมีโอกาสสูงที่นาย สึกะ จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ค่อนข้างแน่นอน
นายสึกะ ได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรค LDP ที่นาย อาเบะ เป็นหัวหน้าพรรค ถือเป็นมือขวาที่อยู่กับนายอาเบะ อย่างยาวนาน และเป็นคนที่คอยสนับสนุนนโยบายของนายอาเบะ ที่เรียกกันว่า "อาเบะโนมิกส์"
แต่ปัญหาที่ต้องเผชิญจากนี้ไปในฐานะนายกรัฐมนตรี คงมีอีกไม่น้อย ทั้งเรื่องภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลกระทบต่อประเทศหลังวิกกติโควิด - 19, การเมืองระหว่างประเทศโดยเฉพาะเมื่อสหรัฐอเมริกาจะมีเลือกตั้งช่วงปลายปี
ช่วงนี้ชีวิตส่วนตัวของผมก็คงมีส่วนคล้ายกับนายสึกะ ที่ต้องเปลี่ยนงานที่ทำอยู่ ไปทำงานที่ใหม่ ในเดือนหน้า แม้จะไม่เหมือนกันนัก เพราะนายสึกะเปลี่ยนสถานะจากจุดที่สปอตไลท์ส่องมาไม่เยอะมาก ไปอยู่ในที่มีคนสนใจมากขึ้นมากมาย แต่กรณีผมคือการที่ต้องเริ่มต้นงานกับบริษัทใหม่ อาจต้องปรับตัวหลายอย่าง
ยอมรับตรงๆ ว่ามีบางความรู้สึกที่รู้สึกว่า "คิดดีแล้วหรือเปล่า" แต่สุดท้ายเมื่ออ่านบทความพี่โจ้ เกี่ยวกับ calculated risk https://www.blockdit.com/articles/5f5eff38675f460c9fe12eaa
ทำให้มั่นใจได้ว่าผมได้ตัดสินใจโดยที่ได้คำนวณความเสี่ยงที่จะมีไว้แล้ว แม้ว่าด้วยอายุที่เรียกได้ว่า เป็นช่วงเกือบๆ สุดท้ายของการทำงานในชีวิต คือ เหลือเวลาก่อนเกษียณอายุตามที่ตั้งใจไว้คือ 60 ปี อีกไม่นานมาก แต่ผมได้ลองคำนวณความเสี่ยงในแง่มุมต่างๆ ไว้พอสมควร ไม่ได้ตัดสินใจโดยที่ไม่คิดหน้าคิดหลัง
ผมคาดเดาว่านายสึกะคงคิดคล้ายผมส่วนหนึ่งคือ โอกาสที่มีนี้ คงต้องลองเสี่ยงที่จะทำดู เพราะอาจไม่มีโอกาสแบบนี้อีกแล้วในชีวิต หลังจากนี้เกิดอะไรขึ้นในทางที่ดีหรือไม่ดี คงจะมีโอกาสเล่าสู่กันฟังต่อไป
ขอบคุณเพื่อนๆ ทั้งที่เพิ่งเข้ามาอาน และต้องขอบคุณอย่างสูงสำหรับผู้ที่ติดตามมาตลอด
โฆษณา