16 ก.ย. 2020 เวลา 09:10 • สุขภาพ
ไฟเซอร์(Pfizer)จะขอจดทะเบียนวัคซีน
โควิด19 เพื่อฉีดในภาวะฉุกเฉิน ตค2563
1
บริษัท Pfizer Inc. แถลงต่อที่ประชุม
นักลงทุน(Investors) เมื่อ15กย.2563 ว่า
ผลการวิจัยล่าสุดของวัคซีนซึ่งเป็นเฟส 3
ได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ
พบผลข้างเคียง(Adverse reaction)
ในระดับน้อยถึงปานกลาง(Mild-Moderate) และไม่มีผลข้างเคียงรุนแรงระดับต้องนอนโรงพยาบาลเลย(Hospitalization)
ผลข้างเคียงที่พบมากสุดคือ อ่อนเพลียหมดแรง(Fatigue) ตามด้วย ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ปวดข้อ และพบการมีไข้ ซึ่งบางรายค่อนข้างสูง
1
การศึกษาวิจัยครั้งนี้อยู่ในมาตรฐานขั้นสูง คือ Randomized double-blind placebo-controlled trial แปลว่า การวิจัยที่สุ่มเลือกอาสาสมัครแบบไม่เจาะจง และมีทั้งกลุ่มที่ได้รับวัคซีนจริง และกลุ่มที่รับวัคซีนหลอก โดยทั้งสองฝ่ายคือนักวิจัยและอาสาสมัครต่างฝ่ายต่างไม่ทราบว่า ใครได้วัคซีนจริงและใครได้รับวัคซีนหลอก เพื่อป้องกันอคติในการแปลผล
จะมีคณะกรรมการอิสระ มาติดตามประเมินผลข้างเคียงที่เกิดจากวัคซีน โดยกรรมการจะได้รับสิทธิ์พิเศษทราบว่าอาสาสมัครคนใดได้รับวัคซีน
นับถึงขณะนี้ ในส่วนของไฟเซอร์จัดหาอาสาสมัคร 29,000 คน จากจำนวนทั้งหมด 44,000 คน โดยฉีดเข็มที่ 2 แล้ว 12,000 คน พบผลข้างเคียงไม่รุนแรง มากที่สุดคืออ่อนเพลีย ในกลุ่มอายุ18-64ปี มี36%
และกลุ่มอายุ 65-84ปี มี27%
Dr.Kathrine Jansen หัวหน้าแผนกวิจัยวัคซีนของไฟเซอร์ กล่าวว่า ถ้าผลวิจัยออกมาค่อนข้างดีแบบนี้ คือ ไม่มีผลข้างเคียงรุนแรง และมีประสิทธิผลป้องกันโรคได้ดี ทางบริษัทจะยื่นต่อ USFDA หรือ อย.ของสหรัฐฯ เพื่อขออนุมัติให้ฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ในเดือนตุลาคมนี้ (Emergency use Authorization) ซึ่งต้องการอาสาสมัครเพียง 6,000 คน
M.Dolsten หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของไฟเซอร์ แจ้งว่า วัคซีนน่าจะมีประสิทธิผลในระดับ 60% หรือมากกว่า
วัคซีนโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง Pfizer ของสหรัฐอเมริกา และ BioNTech ของเยอรมนี ที่สมควรจะติดตามความก้าวหน้าต่อไปครับ
แน่นอนที่จะต้องมีคำถาม และสมควรแก่การหาคำตอบด้วย ก็คือ การที่บริษัทไฟเซอร์กำหนดวันที่จะขอจดทะเบียนและนำไปใช้ฉีดกับประชาชน แม้เป็นเฉพาะบางกลุ่มในเงื่อนไขฉุกเฉินนั้น ทำไมเวลาจึงไปสอดคล้องกับวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายนพอดี จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องมีการตั้งข้อสังเกต และมีคำถามว่าบริษัททำไปโดยหลักวิชาการแท้ๆ หรือมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
Reference
โฆษณา