16 ก.ย. 2020 เวลา 15:01
ตุ๊กตาตัวตายตัวแทน
ตุ๊กตาตัวตายตัวแทน คือ หนึ่งในของปลุกเสกอาคมที่มีคุณสมบัติเป็นด่านกรองพลังชั่วร้ายใช้โยกย้ายสิ่งไม่ดีหรือเคราะห์ต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่เจ้าของให้ย้ายมาที่ตุ๊กตาแทน โดยสิ่งจำเป็นที่ต้องมีคือการใช้ชิ้นส่วนร่างกายเจ้าของเพื่อให้ตุ๊กตาตัวตายตัวแทนสัมฤทธิ์ผล
ตั้งแต่อดีตการมีอยู่ของตุ๊กตาตัวตายตัวแทนล้วนมีหลักฐานมากมายที่ผู้คนใช้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักใช้ในกรณีเป็นเครื่องรางป้องกันภัย โดยจะเห็นได้จากที่เด็ก ๆ มีตุ๊กตาติดตัวเป็นประจำ ก่อนที่ภายหลังแนวความคิดดังกล่าวจะหายไปและเปลี่ยนความเชื่อว่าตุ๊กตาเป็นของเล่นเด็กแทน
ทั้งนี้ในแถบวัฒนธรรมทางแทบยุโรป แอฟริกา และเอเชียจะเห็นว่าตุ๊กตาตัวตายตัวแทนยังคงมีบทบาทความสำคัญไม่เสื่อมคลายแต่จะมีความแตกต่างไปบ้างในเรื่องการใช้งาน เช่น การใช้ตุ๊กตาเป็นที่สิ่งสถิตย์ของดวงวิญญาณผู้จากไป การใช้ตุ๊กตาเพื่อสาปแช่งผู้อื่นให้เจอแต่โชคร้าย การใช้ตุ๊กตาเป็นสื่อกลางเพื่อการสื่อสารในโลกหน้าและหลังความตาย เป็นต้น
นอกจากนี้ในประเทศไทยเองก็มีความเชื่อเรื่องคุณไสยตุ๊กตาตัวตายตัวแทนอยู่ไม่น้อย ดั่งจะเห็นได้จากสถานที่ที่คนแห่ไปกราบไหว้บูชา การเลี้ยงตุ๊กตาเพื่อเรียกทรัพย์ให้มาหา หรือการห้อยตุ๊กตาไว้ท้ายรถ
ทว่าบางครั้งตุ๊กตาเหล่านี้ก็ไม่ได้นำโชคลาภมาให้เสมอ เพราะตามความเชื่อเดิมยังถือว่าเป็นประตูที่จะเปิดให้สิ่งที่อยู่นอกเหนือจินตนาการผ่านมายังโลกแห่งความจริงนี้ได้
ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจถ้าเห็นตุ๊กตาขยับได้ เพราะบางทีแม้เจ้าของจะไม่อยู่แล้วตุ๊กตาเหล่านี้ก็ยังคงใช้ชีวิตสมดังชื่อ ตุ๊กตาตัวตายตัวแทน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา