16 ก.ย. 2020 เวลา 12:38 • การเมือง
กลุ่มนักเรียนเลวกำลังโดนพ่อแม่ลงโทษ !!
ช่วงนี้ปัญหาและประเด็นที่พบบ่อยๆเกี่ยวกับการเมืองไทยก็คงหนีไม่พ้นเรื่องที่เกิดขึ้นวนๆเวียนๆอยู่กับกลุ่มนักศึกษา นักเรียน เช่น กลุ่มนักเรียนเลว ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิ
ซึ่งขณะนี้เท่าที่ไปสำรวจมา เด็กๆหลายๆคนที่ยังอยู่ในวัยเรียน วัยมัธยมจำนวนมากที่ได้ออกไปร่วมทำกิจกรรมกับพวกม็อบนักศึกษา ม็อบการเมืองทั้งหลายนั้นกำลังมีความขัดแย้งภายในกับครอบครัวตนเองอย่างหนัก
หลายคนเริ่มมีการทะเลาะเบาะแว้งกับพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ของตนเองมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในระดับเบาอย่างทะเลาะกันด้วยวาจา ด่ากัน ดุกัน ไปจนถึงการทะเลาะกันถึงขั้นใช้อำนาจไล่ออกจากบ้านก็มี
เพราะพ่อแม่ในบางครอบครัวมีความเป็นห่วง และรับไม่ได้กับการที่บุตรหลานของตนเองออกไปแสดงความพลังทางการเมืองในวัยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ (ซึ่งทางฝั่งผู้ใหญ่เขามองว่าเป็นความก้าวร้าวอย่างหนึ่ง)
จึงได้มีการปะทะกันระหว่างช่วงวัยของคนรุ่นพ่อแม่ และคนรุ่นลูกภายในครอบครัวอีกครั้งในช่วงนี้ มีเด็กๆออกมาให้ความเห็นบนโลกออนไลน์มากมาย ว่าตนเองกำลังถูกพ่อแม่กดดันอย่างหนัก
บางเคสถ้าไม่ไล่ออกจากบ้าน ก็จะตัดเงินเดือน ไม่จ่ายค่าเทอมให้ หรือไม่ก็จะส่งไปอยู่ต่างประเทศ เพื่อตัดปัญหา จะได่ป้องกันไม่ให้ลูกหลานเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง
1
ในแง่หนึ่งก็เป็นที่เข้าใจได้นั่นแหละครับ ว่าพวกผู้ใหญ่ และผู้ปกครองทั้งหลายเขาเป็นห่วงความปลอดภัยของบุตรหลานตนเอง ไม่อยากให้ไปเสี่ยงชีวิต หรือหาเรื่องเจ็บตัว ตามประสาคนอาบน้ำร้อนมาก่อน
1
แต่เด็กๆคงไม่ฟังคำเตือนผู้ใหญ่กัน เลือดลมกำลังพุ่งพล่านตามวัย ก็เลยจะดันทุรังออกไปกัน อันนี้ก็เป็นเรื่องของวัยนั่นแหละ เด็กก็คือเด็กนะครับ ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ ลองนึกถึงตอนตัวเองเป็นเด็กสิ
ใครห้ามอะไรก็แทบจะไม่ค่อยอยากฟัง เดี๋ยวก็กระฟัดกระเฟียดกันอีก ปัญหา ณ ตอนนี้จึงอยู่ที่ว่าทั้งสองฝ่ายไม่เข้าใจกัน และไม่ฟังเหตุผลของกันและกัน ไม่ให้โอกาสอีกฝ่ายในการพูด
ฝ่ายเด็กก็จะออกให้ได้ ฝ่ายพ่อแม่ก็จะห้ามให้ได้ ทีนี้พอมันไม่มีใครยอมใคร สุดท้ายฝ่ายที่ถือไพ่เหนือกว่าอย่างพ่อแม่ก็เลยดึงไพ่พิเศษออกมา คือ อำนาจเงิน อำนาจในการเลี้ยงดู
เพื่อขู่หวังจะให้ลูกล้มเลิกความคิดที่จะออกไปม็อบ อันนี้ผมขอบอกเลยว่าเป็นการเลือกใช้วิธีที่ผิดเอามากๆในการบริหารจัดการความขัดแย้งที่ตนเองมีต่อเด็กๆ การใช้วิธีนี้มันไม่มีทางที่จะทำให้ช่องว่างระหว่างวัย หรือ ความขัดแย้งระหว่าง generation มันแคบลง
เพราะอะไรรู้ไหมครับ เพราะมันคือการใช้ไม้แข็งสู้กับไม้แข็ง เป็นวิธีตาต่อตาฟันต่อฟัน ลูกดื้องั้นเหรอ ก็ใช้วิธีขู่จะตัดพ่อตัดแม่ ขู่จะตัดเงิน จะไม่เลี้ยงดูส่งเสียซะเลย เด็ดขาดดี น่ากลัวดี หวังว่าลูกจะกลัว
อันนี้เข้าใจผิดกันมากๆ เด็กไม่ว่าจะสมัยไหน ถ้าเจออะไรแบบนี้ลึกๆแล้วเขาจะยิ่งต่อต้านผู้ใหญ่มากขึ้นไปอีกนะครับ เพราะตามปกติแล้วพ่อแม่หรือครอบครัวนี้มันควรเป็น Safe zone ของเด็กๆวัยกำลังโต
ถ้าเกิด Safe zone เหล่านี้ ซึ่งเคยเป็นสถานที่พักพิงให้เขามาก่อน มามีความเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกฝ่ามือ เด็กจะยิ่งมีใจอยากจะตีตัวออกห่างมากยิ่งขึ้นครับ ที่สมัยก่อนเด็กๆหนีออกจากบ้านก็เพราะแบบนี้
และสมัยนี้มันจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น เด็กจะตีตัวออกห่างผู้ใหญ่ในบ้าน ในครอบครัวมากขึ้นครับ เพราะสมัยนี้เด็กเขามีทางเลือก มีลู่ทางในการใช้ชีวิต จัดการกับชีวิตตัวเองมากกว่าสมัยก่อน
เด็กบางคน บางบ้านุถ้าเจอพ่อแม่ขู่แบบนี้ เขาอาจจะไม่กลัวเลยนะครับ ในทางกลับกัน เขาอาจจะก้าวร้าวหรือมีความกระด้างกระเดื่องต่อคนเป็นพ่อแม่มากขึ้น ในฐานะที่พ่อแม่ได้ทำลายและลบสถานะ Safe zone ที่เคยมีของพวกเขาออกไป
อันนี้แล้วแต่ใครจะคิดนะครับ แต่จากการที่ผใได้คลุกคลีกับเด็กๆวัยมัธยม วัยมหาวิทยาลัยมาก่อน ก็อยากจะเขียนเตือนกันเอาไว้เป็นข้อคิด ท่านจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็สุดแท้แต่ ผมแค่อยากจะบอกว่าวิธีเหล่านี้มันไม่ work ไม่ effective เลยครับ ถ้าเลือกได้ก็อย่าเลย เราเป็นผู้ใหญ่โตๆกันแล้ว เด็กร้อนมา เราก็อย่าร้อนกลับไป ไม่งั้นเราจะไม่ต่างจากเด็กเลย
โฆษณา