16 ก.ย. 2020 เวลา 13:12 • การเมือง
ทรัมป์บอก ‘ภาวะโลกร้อนไม่มีจริง’
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ขณะที่ผมรับใช้ผู้อ่านท่านที่เคารพอยู่ในขณะนี้ นักผจญเพลิงอเมริกันหลายหมื่นกำลังระดมดับเพลิงเพื่อคุมวิกฤติไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ
เพลิงครอบคลุมพื้นที่อย่างน้อย 3 รัฐตามแนวชายฝั่งตะวันตกคือ แคลิฟอร์เนีย ออริกอน และวอชิงตัน
พระเพลิงเผาผลาญอาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างไปมากกว่า 4.2 พันแห่ง ลามปามเป็นวงกว้างเกือบ 5 ล้านเอเคอร์ (12.6 ล้านไร่ หรือ 2 หมื่นตารางกิโลเมตร) เท่าเชียงใหม่เกือบทั้งจังหวัด มีผู้คนตายไปแล้ว 40 คน
http://www.asianage.com/world/americas/140920/trump-and-harris-head-for-california-as-us-wildfires-ignite-political-row.html
สถานการณ์ไฟป่าแรงขึ้นเรื่อยๆ แรงจนทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องลงพื้นที่เมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อ 14 กันยายน 2563 เพื่อประชุมกับหน่วยงานท้องถิ่นถึงแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน
สิ่งที่ทำให้ทุกคนในที่ประชุมต้องตกตะลึงพรึงเพริศจนแทบตกเก้าอี้คือ คำพูดของทรัมป์ ทรัมป์ประกาศในที่ประชุมว่า “ภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องหลอกลวง...สาเหตุที่ทำให้ไฟป่ารุนแรงก็เพราะการบริหารจัดการที่ย่ำแย่ ห่วยแตก”
https://piedmontexedra.com/2020/09/trump-biden-face-off-over-california-wildfires
พอเจ้าหน้าที่ป่าไม้และตัวแทนจากหน่วยผจญเพลิงตอกย้ำซ้ำๆ ว่า อ้า  ท่านประธานาธิบดีโปรดอย่ามองข้ามหลักทางวิทยาศาสตร์ เพราะวิกฤติสิ่งแวดล้อมในสหรัฐเป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศหรือภาวะโลกร้อน
พูดเท่านี้เอง ประธานาธิบดีทรัมป์ก็พ่นโต้ว่า “ผมไม่คิดว่าวิทยาศาสตร์จะรู้จริง...หลายประเทศก็มีผืนป่าขนาดใหญ่แบบนี้ แต่ก็ไม่เห็นที่ไหนมีปัญหา”
และตบท้ายว่า “อากาศกำลังเย็นลงในเร็ววันนี้ คอยดูเอาก็แล้วกัน” พูดจบทรัมป์ก็เร่งเดินทางไปหาเสียงต่อที่รัฐแอริโซนา โดยไม่แยแสที่จะไปลงพื้นที่ในรัฐออริกอนและวอชิงตัน ซึ่งได้รับความเสียหายจากไฟป่ามากเช่นกัน
เฮ้อ แม้แต่เด็กชั้นประถมก็รู้ว่า ปัญหาภัยธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวันนี้ ไม่ว่าจะน้ำท่วม ภัยแล้ง ไฟป่ารุนแรง ฯลฯ ล้วนเป็นผลมาจากปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศทั้งสิ้น แต่ทรัมป์ประธานาธิบดีประเทศอภิพญามหาอำนาจกลับปฏิเสธว่า ภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องหลอกลวง และวิทยาศาสตร์ไม่รู้จริง
ผมไม่คิดว่าทรัมป์จะไม่รู้ว่าภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องจริง แต่แกเลือกที่จะปฏิเสธ เพราะจุดยืนของแกคือการปฏิเสธทฤษฎีโลกร้อนอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูมาตั้งแต่เริ่มเป็นประธานาธิบดีใหม่ๆ แล้ว
ผลงานที่โลกตะลึงเมื่อกลางปี พ.ศ.2560 ก็คือ ทรัมป์ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงปารีส 2558 ซึ่งเป็นข้อตกลงระดับโลกเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำหนดมาตรการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ตั้งแต่ พ.ศ.2563 และประกาศขอถอนตัวจากความตกลงฯ อย่างเป็นทางการปลายปีที่แล้วซึ่งจะมีผลในช่วงปลายปีนี้
ทรัมป์จะรู้ไหมว่า สภาวะโลกร้อนได้สร้างความรุนแรงให้ไฟป่าในหลายประเทศทั่วโลก อย่างอภิพญามหาไฟป่าในออสเตรเลียซึ่งเผาผลาญด้วยเวลายาวนานตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 – พฤษภาคม 2563 อาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างถูกทำลายไปเกือบ 10,000 แห่ง กินวงกว้างขนาด 46 ล้านเอเคอร์ หรือ 1.86 แสนตารางกิโลเมตร เทียบได้กับซีเรียทั้งประเทศ มีผู้เสียชีวิตโดยตรง 34 คน และเสียจากการสูดควัน 417 คน เศรษฐกิจเสียหายไปมากกว่า 1.03 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.35 ล้านล้านบาท
https://petapixel.com/2020/01/13/this-is-the-most-iconic-image-of-the-australian-wildfires/
เอาแค่ในสหรัฐ เฉพาะ พ.ศ.2563 ปีนี้ปีเดียว เจอไฟป่ารุนแรงไปแล้ว 7 รัฐ ทั้งแอริโซนา เนวาดา นิวเม็กซิโก ยูทาห์ วอชิงตัน ออริกอน และแคลิฟอร์เนีย จนถึง 14 กันยายน 2563 เฉพาะแคลิฟอร์เนียรัฐเดียวไฟป่าก็กินวงกว้างไปแล้ว 3.4 ล้านเอเคอร์ หรือ 13.7 หมื่นตารางกิโลเมตร เสียหายกว่า 1.08 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.36 ล้านล้านบาท
ที่น่าเห็นใจคือผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียและโอเรกอน ซึ่งเป็นคนของเด็มโมแครต แม้ว่าการบริหารจัดการเรื่องไฟป่าจะมีปัญหา แต่ก็สู้เต็มที่ ดับไฟป่าในขณะที่เผชิญพายุเพลิงอย่างรุนแรง
ผู้ว่าการรัฐทั้งสองคนเชื่อว่า ที่ไฟป่าแรงขึ้นเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และต้องการให้รัฐบาลกลางช่วยรับผิดชอบเรื่องนี้ แต่กลับถูกทรัมป์ตอกกลับมาเสียหน้าหงาย
ไม่น่าเชื่อว่าผู้นำสหรัฐจะปฏิเสธเรื่องภาวะโลกร้อน.
โฆษณา