16 ก.ย. 2020 เวลา 14:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ทัวร์ลง”
ส่องภาพรวมหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวหลังบวกรับข่าวมาตรการวีซ่า STV
เรียกได้ว่ากลับมาคึกคักกันตั้งแต่ในช่วงท้ายตลาดเมื่อวานมาแล้วสำหรับหุ้นในกลุ่ม “การท่องเที่ยว” ที่โดนกดดันจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 มาอย่างยาวนาน
เพราะก็อย่างที่เพื่อนๆทราบกันดีว่าประเทศเรา “พึ่งพารายได้” จากนักท่องเที่ยวต่างขาติอยู่เยอะมาก
พอมีมาตรการควบคุมโรคที่ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศเป็นอัมพาตไปชั่วขณะ ฝันร้ายของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวก็มาถึงแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ทำเอาราคาหุ้นกลุ่มนี้ร่วงลงแรงกันมาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 63 ที่ผ่านมา
แต่ถ้าหากว่าเราจะปิดประเทศไปเรื่อยๆแบบนี้ เศรษฐกิจและผู้ประกอบการภายในประเทศโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็คงแย่ และประเทศเราก็ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ควบคุม Covid-19 ได้ดีที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง
ทำให้ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 กันยายน 63 “น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจึงได้ออกแถลงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าทาง ครม. ได้ “อนุมัติ” การเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist VISA (STV) เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งผู้ที่เสนอก็คือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
โดยมาตรการในครั้งนี้ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าประเทศไทยได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 63 ซึ่งก็จะมีเงื่อนไขอยู่ 3 ข้อคือ
ต้องเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยวระยะยาว(Long Stay)
ต้องยอมรับเงื่อนไขและมาตรการด้านการสาธารณสุขในประเทศไทยเช่น การกักตัว 14 วัน
ต้องมีหลักฐานการเข้ามาพำนักระยะยาวเช่น เอกสารการชำระเงินกับโรงแรมหรือโรงพยาบาล เอกสารการเช่าคอนโดมิเนียม เป็นต้น
ซึ่งทางนักท่องเที่ยวหรือชาวต่างประเทศที่ต้องการจะเข้ามาพักในไทยก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 2,000 บาทต่อครั้งในการตรวจลงตา โดยจะมีกำหนดระยะเวลาอยู่ที่ 90 วัน หลังจากที่หมดเวลาก็จะต้องไปยื่นคำขอตามแบบที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง เสียค่าธรรมเนียม และทางเจ้าหน้าที่ก็จะสามารถอนุมัติให้อยู่ต่อได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน
หรือสรุปว่าเข้ามารอบแรกคือ 90 วัน พอหมดก็จะสามารถไปต่อได้อีกครั้งละ 90 วันสองรอบ รวมทั้งหมดก็จะเป็น 270 วันพอดิบพอดี
เรียกได้ว่าเป็นมาตรการที่ออกมาในสถานะการณ์ที่เศรษฐกิจในบ้านเรากำลังมีความย่ำแย่ เพราะทางครม. ก็คงจะเล็งเห็นไปที่ปัญหาคล้ายๆกับตลาดว่า ถ้าหากไทยไม่ทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ
แต่ถ้าเราเจาะลงไปดูในจำนวนของนักท่องเที่ยวที่จะกลับเข้ามาจากมาตรการนี้ก็จะพบว่ามีเพดานอยู่แค่เพียง 1,200 คนต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งเดิมทีประเทศไทยเราเคยมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่มากถึง 3 ล้านคน
ถึงแม้ว่าข่าวนี้จะไม่ส่งผลบวกในเชิงรายได้และผลกำไรสักเท่าไหร่นัก แต่ก็จะถือว่าเป็นแสงสว่าง “แสงแรก” ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้นับตั้งแต่ที่ผิดหวังจากมาตรการ Travel Bubble กันไปเมื่อก่อนหน้า
และในวันนี้หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวใน SET บ้านเราก็ตอบรับข่าวดีข่าวนี้กันไปจากความคาดหวังที่อัดอั้นในครั้งนี้ นำโดยพี่ใหญ่อย่าง AOT ที่บวกเพิ่มขึ้นไปที่ 3.36%, MINT +1.30%, CRC +3.54%, SHR +1.01% รวมไปถึงหุ้นโรงพยาบาลเช่น BDMS ก็บวกขึ้นมา 1.46% และ BH อีก 2.37%
หรือการปรับตัวขึ้นมาเหนือแนว 1290 ในครั้งนี้ของ SET จะมาจากข่าวข่าวความคืบหน้าของ SINOPHARPM บริษัทวัคซีนจากฝั่งจีน ที่ล่าสุดทางจีนได้ออกมาประกาศว่า “วัคซีน” น่าจะสามารถแจกจ่ายได้ภายในเดือนพฤศจิกายน ???
หากว่าวัคซีนสำเร็จและเป็นไปตามแผนการของทางจีนนั้น การปรับตัวขึ้นมาในครั้งนี้ของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวหลายๆตัวก็ดูเหมือนว่าจะสมเหตุสมผลอยู่เหมือนกัน เพราะเรียกได้ว่าหุ้นที่มีราคาบวกขึ้นมาก็อยู่ในกลุ่มตีม Vaccine กันทั้งสิ้น
ยังไงก็ต้องมาติดตามและเอาใจช่วยกันต่อไปให้มาตรการนี้ผ่านฉลุยไปได้อย่างเร็วที่สุด เพราะนี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในการ “ฟื้นตัว” ของเศรษฐกิจไทยก็เป็นได้ หรืออย่างน้อยก็แค่ยังช่วยพให้ผู้ประกอบการต่างๆได้ “พยุงตัว” กันไปก่อน
สำหรับวนวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะต้องขอตัวลากันไปก่อน
ขอให้เพื่อนๆอย่าลืมลงทุนกันอย่างระมัดระวังและใช้สติในทุกการตัดสินใจอยู่เสมอ สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา