16 ก.ย. 2020 เวลา 23:22 • ธุรกิจ
ทำความรู้จัก NEX ผู้นำธุรกิจซ่อมเครื่องยนต์รถโดยสาร
มีดีอะไร ? ทำไม EA ต้องเข้าถือ...
เมื่อพูดถึงหุ้นอย่าง NEX หรือบมจ. เน็กซ์ พอยท์ แล้วนั้น หลายคนอาจจะยังคิดว่าพวกเขาคือบริษัทที่ทำธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพียงอย่างเดียวเหมือนเดิม แถมปีที่แล้วก็ยังเพิ่งพบกับการขาดทุนมาหมาดๆ
ซึ่งเดิมทีแล้ว NEX มีชื่อว่า ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์เสริมอิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องใช้ความเที่ยงตรงสูงอย่างเช่นสินค้าจำพวกส่วนประกอบฮาร์ดดิสก์, อุปกรณ์กล้องถ่ายภาพ, ชิ้นส่วนรถยนต์, ชิ้นส่วนเครื่องบิน รวมไปถึงเครื่องมือแพทย์
แต่พอเวลาเริ่มผ่านไป สินค้าที่ NEX ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมให้ก็เริ่มหมดความนิยมหรือตกรุ่นกันไปซะเป็นส่วนใหญ่
ทำให้ผลประกอบการของ NEX ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาต้องพบกับการ “ขาดทุน” อยู่ถึง 4 ปี จะมีก็เพียงแค่ปีเดียวที่ทำกำไรได้ แต่ก็แค่ 9 ล้านบาทเท่านั้น ผลักดันให้วันนี้ NEX ต้องเปลื่ยนชื่อและโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อความอยู่รอด และถ้าจะดีกว่านั้นก็คงจะเป็นการ Turn around
เดี๋ยววันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ “อนาคต” ของ NEX กันดีกว่าครับ ว่าจะมีความน่าสนใจเบอร์ไหนที่ทำให้ EA หรือบมจ. พลังงานบริสุทธิ์ เข้าไปถือหุ้นใหญ่อยู่กว่า 40%
ถ้าพร้อมแล้วเราไปลุยกันเลยครับ...
โดยธุรกิจใหม่ที่ทาง NEX เพิ่งจะไปเข้าซื้อมาเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงเดือนก.พ. 63 ก็คือธุรกิจบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนรถบัสโดยสาร รวมไปถึงการนำเข้า, ให้เช่า และจำหน่ายรถบัสโดยสาร ถือว่าครบวงจรเกี่ยวกับรถโดยสายกันเลยครับ
และหลังจากที่ได้ซื้อธุรกิจตัวนี้เข้ามา ทาง EA ก็ได้ส่งบริษัทย่อยคือบจ. อีเอ โมบิลิตี โฮลดิง เข้าไปทำการถือหุ้นในNEX อยู่ในสัดส่วนถึง 40% ส่งผลให้พวกเขากลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของ NEX ไปทันที
ต่อมา NEX ก็ได้ส่งบริษัทย่อยเข้าไปถือหุ้นในบจ. เบลี่ เซอร์วิส ผู้ให้บริการบำรุงรักษาเชิงป้องกันและซ่อมแซมรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) ในสัดส่วน 51% ซึ่งความน่าสนใจของ บจ. เบลี่ เซอร์วิส ก็คือพวกเขาเป็นบริษัทที่มีสัญญากับบจ. สมาร์ทบัส ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2563 และยาวไปอีกถึง 14 ปี
ซึ่งพอ NEX ได้ทำการปรับโครงสร้างและเดินหน้าในธุรกิจยานยนต์มากขึ้น ผลประกอบการของทางบริษัทก็เริ่มที่จะเห็นสัญญาณของกำไรที่กลับมาได้แล้วในไตรมาส 1
💰งบการเงินของ NEX
ปี 60 รายได้ 468 ล้านบาท
กำไร 9 ล้านบาท
ปี 61 รายได้ 669 ล้านบาท
ขาดทุน 55 ล้านบาท
ปี 62 รายได้ 798 ล้านบาท
ขาดทุน 146 ล้านบาท
งวดครึ่งปีแรก 2563(1H/63)
รายได้ 1,017 ล้านบาท
ขาดทุน 39 ล้านบาท
ถึงแม้ว่างบครึ่งปีแรกของ NEX ยังคงมีการขาดทุนอยู่ที่ 39 ล้านบาทจากการหดตัวลงของธุรกิจหลักอย่างชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แต่ถ้าลองมองไปที่รายได้ก็จะพบว่าเติบโตขึ้นมากว่า 87% เพราะมีธุรกิจรถบัสโดยสารเข้ามาช่วยผ่อนผันไว้ นอกจากนี้ยังมีธุรกิจการให้บริการโลจิสติกส์ในกลุ่มลูกค้าแบบ Business to Business (B2B) อีกด้วย
โดยในอีก 3-5 ปีข้างหน้า คุณ “เอนก ปิ่นวนิชย์กุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NEX ก็กล่าวว่าบริษัทจะสามารถทำให้ธุรกิจขนส่ง (Transportation) นั้นกลายมาเป็นแกนกลางหลักที่ช่วยให้บริษัทขับเคลื่อนและเติบโตไปตามโครงสร้างของประเทศได้
เนื่องจากว่าตลาดนี้เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche market) ที่ยังคงมีพื้นที่ให้เข้าไปลุยได้อีกมาก อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่จะช่วยเชื่อมโยงภาพเศรษฐกิจต่างๆให้เข้าถึงกัน ซึ่งในอนาคตเราก็คงจะได้เห็นรถบัสโดยสารต่างๆมีระบบ AI และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาอีกด้วย
แต่ถึงอย่างไรแล้ว แผนการและกลยุทธ์เหล่านี้ก็เป็นดเพียงแค่สิ่งที่ทางบริษัทได้คาดไว้ว่าจะเป็นไปได้ ซึ่งถ้าหากว่าเพื่อนๆคนไหนที่สนใจในหุ้นอย่าง NEX ก็คงจะต้องไปติดตามแผนธุรกิจของบริษัทให้ได้มากที่สุด เพราะเรียกได้ว่าการขยับตัวและเปลื่ยนแปลงครั้งนี้ก็จะถือว่าเป็นสิ่งที่ทาง NEX ยังไม่เคยลองเช่นกัน
สำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะมีโมเดลธุรกิจและข้อมูลที่น่าสนใจของ NEX หุ้นที่กำลังมีหวังในการTurn around กับธุรกิจใหม่ที่มี EA คอยร่วมทางมาฝากกันไว้เพียงเท่านี้ หวังว่าเพื่อนๆจะได้ไอเดียดีๆและหุ้นตัวใหม่ให้รู้จักกันเพิ่มไว้ใน List
1
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา