17 ก.ย. 2020 เวลา 23:30 • หนังสือ
4 แนวคิดหลักของหนังสือ 'ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว'
ตื้อดือ... เชื่อว่าคนไทยทุกคนต้องคุ้นเคยกับเสียงต้อนรับ เมื่อเข้าประตูเซเว่น หนึ่งในธุรกิจของเครือเจริญโภคภัณฑ์ วันนี้ฮูกขอเสนอจุดเริ่มต้นและ 4 แนวคิดหลักที่ทำให้ธุรกิจเครือเจริญโภคภัณฑ์ ประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ค่ะ เผื่อเพื่อนๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจหรือในชีวิตประจำวันค่ะ
โดยเพื่อนๆ จะได้เรียนรู้
- 4 แนวคิดหลักจากหนังสือ 'ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว'
แนวคิดที่ 1 : เมล็ดพันธุ์แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์
- จุดเริ่มต้นของคุณธนินท์ เจียรวนนท์ คือ “ห้างเจียไต๋จึง” หรือร้านขายเมล็ดพันธุ์ผักของคุณพ่อ “เจี่ย เอ็กชอ” ที่บุกเบิกตลาดเมล็ดพันธุ์ผักในประเทศไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2464
- คุณธนินท์ใกล้ชิดแม่มากกว่า คำสอนของแม่ "ต้องรู้จักให้เสียก่อน แล้วสิ่งดีในชีวิตจะตามมาอย่างไม่คาดฝัน ถึงลูกถึงหลาน " จึงกลายเป็นเมล็ดพันธ์ุ และวิถีการทำธุรกิจของเครือเจริญโภคภัณฑ์
- ในช่วงวัยเด็กคุณธนินท์ย้ายโรงเรียนบ่อย รวมถึงการไปเรียนในซัวเถา ประเทศจีนที่แม้ไม่ใช่ภาษาที่คุณธนินท์ถนัด แต่คุณธนินท์ก็ขยันจนสอบได้ที่1 และยังได้รับตำแหน่งเป็นหัวหน้านักเรียน เพราะ ความให้เกียรติ ให้ใจ ให้การสนับสนุน แม้กับเพื่อนที่เกเร
- เมื่อกลับมาที่ไทย คุณธนินท์เป็นเสมียนร้านเจริญโภคภัณฑ์ คอยรับหน้าที่ทุกอย่างเช่น เปิดร้าน เก็บเงิน คุณธนินท์ ทุ่มเท รู้จริง เจาะลึก ศึกษาถึงที่สุด เรียนรู้หลักการจัดวางหมูในเรือขนส่งลดอัตราการเสียชีวิตของหมูเป็นที่สำเร็จ
1
แนวคิดที่ 2 : ยุทธศาสตร์ซี.พี.
- ร้านเจริญโภคภัณฑ์ เติบโตและเกิดจุดเปลี่ยนเป็น บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF อันเนื่องมาจาก
- หลักการ 3 สูง 1ต่ำ
1. ลงทุนสูง (เทคโนโลยีและผู้เชี่ยวชาญต่างๆ) เพื่อ
2. ประสิทธิภาพและ
3. คุณภาพสูง ก่อเกิด ต้นทุนต่ำ
- ธุรกิจเข้มแข็ง เมื่อใช้ระบบครบวงจร ซึ่งทำให้เกษตรกรรายได้มั่นคงมากขึ้น สินค้าปลายน้ำราคาถูกลง (ลดพ่อค้าคนกลาง) และยังเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ supply chain ทั้งระบบ โดยเครือซีพีได้นำ 'ครบวงจรโมเดล' มาใช้ ไม่ว่าจะเป็น contract farming หรือธุรกิจเลี้ยงไก่ และกุ้งขาวซี.พี.
- หลักการ 3 ประโยชน์: ประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท ทำให้เครือซี.พี.สามารถยืนหยัดมั่นคงทั้งในและต่างประเทศ จากการคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศที่เราทำธุรกิจ ประชาชนในประเทศนั้นๆ และบริษัท อันดับสุดท้าย
- กลยุทธ์ที่ทำให้ซี.พี.ประสบความสำเร็จ คือ ใจกว้างและ ไม่จำกัดตนเอง ทั้งตลาด, วัตถุดิบและ คนเก่งจากทั่วโลกเป็นของ ซี.พี.
- การทำธุรกิจต้องมองให้รอบด้าน จะเห็นอะไรที่แตกต่าง และกล้าลงมือทำ เหมือนตอนที่ซื้อแฟรนไชส์เซเว่น เจ้าของเตือนว่าไทยยังไม่พร้อมเนื่องจากรายได้ต่อหัวต่ำ แต่ผมมองว่า ความหนาแน่นเรามากกว่า ในอัตรา 1:10
- ทีเด็ด: การทำธุรกิจในช่วงวิกฤต คือ ขายบางส่วน เพื่อขยายธุรกิจที่เหลือ เพื่อให้กำลังใจพนักงาน และเป็นโอกาสสร้างรายได้กลับคืน อีกทั้งต้องเตรียมการรับมือด้วย กลยุทธ์ คน เงินทุน เมื่อวิกฤตผ่านพ้นไปอีกด้วย
- การเลือกธุรกิจที่เหมาะสม : ต้องโตได้จริง และมีประโยชน์กับคนหมู่มาก
แนวคิดที่ 3 : สองสูง พิมพ์เขียวแห่งอนาคต
- สองสิ่งที่ควรมีราคาสูงคือ 1. สินค้าเกษตร ที่เป็นสมบัติของชาติ และ 2. ค่าแรงขั้นต่ำ เพื่อให้คนมีกำลังซื้อสินค้าเกษตรและอื่นๆ ที่ราคาสูงขึ้น (ไม่ควรกดค่าแรงให้ต่ำเพื่อลดต้นทุน)
>> ควรพัฒนาทักษะ ก่อเกิด สูงที่สาม ประสิทธิภาพสูง ซึ่งรวมถึง เทคโนโลยี คน และการบริหารก่อเกิดความยั่งยืน
- "สองสูง" ทำให้ เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น = รัฐเก็บภาษีได้มากขึ้น | คนจนสามารถปลดหนี้ มีทางเลือกมากขึ้น
- แม้ "สองสูง" อาจทำให้เกิดเงินเฟ้อ แต่ค่าเงินจะลดลง อีกทั้งปกติเงินจะเฟ้อตามธรรมชาติอยู่แล้ว
- เงินเฟ้อ หรือการที่เงินมากกว่าของ ของจึงแพง ดีกว่า สภาวะเงินฝืด หรือ จำนวนของมากกว่าเงิน ของจึงถูก
แนวคิดที่ 4 : คน สร้างธุรกิจ
- การบริหารคนเก่ง ต้องให้ 'อำนาจ เกียรติ และเงิน'
- ถึงคุณธนินท์จะเป็นน้องคนเล็ก แต่ก็ได้ตำแหน่งประธานกรรมการ โดยไม่มีปัญหาเพราะความสามัคคีภายในครอบครัว โดยคุณธนินท์ได้พูดถึง
กฎเหล็กธุรกิจครอบครัว
1. ลูกชายที่แต่งงานแล้วต้องออกจากบ้าน
2. ห้ามมิให้ผู้หญิง (รวมถึงภรรยา สะใภ้ บุตรสาว) เข้ามาเกี่ยวข้องกับธุรกิจครอบครัว
3. รู้จักให้อภัยพี่น้อง
4. ไม่เห็นแก่ตัว
- ผู้นำต้องใช้คนเก่ง และต้องสร้างคนเก่งรุ่นใหม่ที่รู้รอบด้าน เพื่อทลายไซโล
- คน คือทรัพยากรหลักที่ทำให้ธุรกิจเติบโต เช่นร้านสะดวกซื้อเซเว่นเติบโต เพราะพนักงานสามารถเรียน 3 วัน ทำงาน 4 วัน สร้างทั้งโอกาส รายได้ และอนาคตให้พนักงาน
" วันนี้เราเก่ง พรุ่งนี้อาจมีคนที่เก่งกว่า
ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว พรุ่งนี้ทำงานต่อ"
โฆษณา