17 ก.ย. 2020 เวลา 12:20 • การเมือง
นายกยืนยันไม่ได้ห้ามการประท้วง (แค่ขอความร่วมมือ)
เมื่อตอนช่วงประมาณ 6 โมงเย็นที่ผ่านมานี้ถ้าใครได้ดูถ่ายทอดสดเทปของรัฐบาลที่ออกมากล่าวตักเตือนถึงสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ระบาดนั้นคงพอจะได้ยินประโยคที่กล่าวถึงม็อบกันมาบ้าง
ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไร เป็นแค่แถลงการณ์ที่ออกมาเพื่อรายงานสถานการณ์โรคระบาดจริงๆ คือ ชี้แจงว่าขณะนี้ภัย COVID-19มันกำลังกลับมาอีกครั้ง
และหลายประเทศทั่วโลกกำลังเจอกับปัญหาการระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงทั้งในอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ที่ต่างก็มีผู้ติดเชื้อสะสมรายวันเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
ทางรัฐบาลก็เลยออกมาขอความร่วมมือและเตือนว่าถ้าใครอยากจะออกมาชุมนุมในวันเสาร์ที่ 19 กันยายนที่จะถึงนี้ ก็ควรจะนึกถึงส่วนรวมมากๆ ถ้าหากออกมารวมตัวกันในที่แออัดแล้วทำให้มีการติดเชื้อมากขึ้น
ก็จะสร้างความเดือดร้อนให้แก่การฟื้นฟูทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างจริงจัง เพราะอาจจะต้องมีการล็อคดาวน์ หรือขยายเวลาปิดประเทศออกไปอีก (ถึงไม่ปิดประเทศนักท่องเที่ยวก็อาจจะไม่กล้ามา)
โดยขณะนี้วิถีชีวิตประจำวันของชาวเมืองกำลังกลับมาสู่ความปกติ จากการวืเคราะห์ของรัฐบาลนั้น เห็นว่า ตอนนี้มันยังอยู่ในจุดที่ปลอดภัย ผู้ติดเชื้อต่อวันมาใหม่มีน้อย
แต่ถ้าหากมารวมตัวกันเยอะๆ อย่างการชุมนุม ก็อาจจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ง่ายๆ เหมือนอย่างกรณีของม็อบฮ่องกง ที่ชุมนุมต้านการแก้ไขบทบัญญัติภายในรัฐธรรมนูญกันจนติดเชื้อเป็นแถบๆ
ทางรัฐบาลจึงอยากให้คนที่จะมาชุมนุมนึกคำนึงถึงปัจจัย ความเป็นไปได้ในจุดนี้ให้มากๆ เพราะมันมีโอกาสจะเกิดขึ้นได้จริง แต่ยังไม่ได้มีการห้ามชุมนุมแต่อย่างใดนะครับ ตรงนี้ต้องฟังกันดีๆ
แถมรัฐบาลยังออกคำสั่งให้ปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมอย่างนิ่มนวลด้วย ยืนยันว่าไม่มีการห้ามหรือกีดกันการมารวมตัวก่อม็อบนะครับ การแถลงครั้งนี้จึงเป็นแค่การขอความร่วมมือ
ส่วนใครที่ยังยืนยันจะไปม็อบก็แล้วแต่ครับ ชั่งน้ำหนักดูเอา ในมมนึงสิ่งที่รัฐบาลพูดมาก็มีเหตุผล คือถ้าไปม็อบก็อาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อเอาได้ และยิ่งถ้าหากมีการระบาดอีกระลอกอย่างรุนแรงขึ้นมา
ก็จะเปิดช่องให้รัฐบาลชี้หน้าโบ้ยความผิดให้กับม็อบได้ อันนี้เป็น worst-case scenario เลยนะ คือมันก็เป็นเหตุผลของฝั่งรัฐบาลน่ะ ผมคงไม่สามารถบอกได้ว่าควรทำอย่างไร
ที่อยากจะบอกมีแค่อย่างเดียว คือ ให้พิจารณากันเอาเอง เรื่องพวกนี้ ว่ามีความเป็นไปได้ ผลได้ ผลเสีย หรือความเสียหายอะไรที่จะตามมามากน้อยแค่ไหน
โฆษณา