17 ก.ย. 2020 เวลา 16:26 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #67
1) หลุยส์ ปาสเตอร์ (Louis Pasteur) เคยสั่งกำชับกับผู้ช่วยของเขาว่า ถ้าหากว่าเขาติดเชื้อของโรคพิษสุนัขบ้าจากการทดลอง ให้ทำการฆ่าเขาโดยการใช้ปืนยิงไปที่ศีรษะของเขาได้เลย
2) เขื่อนที่มีชื่อว่า เขื่อนคอร์นัลโว (Cornalvo Dam) ที่ตั้งอยู่ที่ประเทศสเปน เป็นเขื่อนที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยโรมัน โดยมันมีอายุมากกว่า 2,000 ปี ซึ่งปัจจุบัน เขื่อนนี้ก็ยังคงใช้งานตามปกติ
3) ในปี 1963 ได้เกิดเหตุการณ์ที่ทหารของเยอรมันตะวันออก ได้ขโมยรถถังแล้วขับไปชนกับกำแพงเบอร์ลิน เพื่อข้ามไปยังเยอรมันตะวันตก
4) ในอิสราเอล เครื่องหมายบวกในคณิตศาสตร์ (+) จะถูกเปลี่ยนเป็นสัญลักษณ์ที่มีความคล้ายคลึงกับตัวอักษร "T" เพราะ เครื่องหมายบวกแบบเดิม มีรูปร่างเหมือนกับไม้กางเขนที่ตรึงพระเยซู
5) นักวิ่งลมกรดชื่อดังชาวจาไมก้าอย่าง ยูเซน โบลต์ (Usian Bolt) เคยได้รับชิ้นส่วนของกำแพงเบอร์ลิน โดยเป็นของที่ระลึกของรัฐบาลเยอรมนีที่มอบให้กับเขา
6) สงครามระหว่างโรมันกับเปอร์เซีย เป็น 1 ในสงครามที่สู้รบกันอย่างยาวนานมากที่สุดในโลก โดยทั้ง 2 ฝ่าย ทำการสู้รบยาวนานกว่า 721 ปี
7) ในปี 1999 BMW ของแอฟริกาใต้ ได้ออกรถยนต์รุ่น "BMW Flamethrower" โดยเป็นรถยนต์ที่สามารถพ่นไฟออกทางด้านข้างลำตัวของรถได้ โดยไฟที่ว่านี้มีไว้สำหรับป้องกันการขโมยรถ
2
8) ชาวกรีกและโรมันโบราณ จะใช้เกลือเพื่อแลกเปลี่ยนแทนเงินในการซื้อขายทาส
9) หลังจากที่จักรวรรดิโรมันล่มสลายลงในช่วงปลายศตวรรษที่ 5 เทคโนโลยีในการทำคอนกรีต ก็ได้หายสาปสูญไปนานกว่า 1,000 ปี
10) คำว่า "Hundred" ที่แปลว่า 100 มีที่มาจากคำในภาษานอร์สโบราณ (Old Norse) คำว่า "Hundra" ที่แปลว่า 120
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา