17 ก.ย. 2020 เวลา 15:58 • อาหาร
"เห็ดถอบ"
เห็ดถอบ (ภาษาเหนือ) หรือ เห็ดเผาะ พบมากในป่าภาคเหนือและภาคอีสาน เป็นเห็ดมีรสชาติหวาน มัน กรุบกรับ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด มีราคาแพง และออกตามฤดูกาล
เห็ดถอบนั้นเป็นเห็ดที่ขึ้นได้เองตามธรรมชาติ (ความเชื่อผิดๆว่าต้องเผาป่าถึงจะขึ้น)โดยจะพบได้ในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป ดอกเห็ดจะอยู่ใต้ดินลึกลงไปประมาณ 1-2 ซ.ม. แล้วค่อยๆโผล่ทะลุดินขึ้นมา
ลักษณะทางกายภาพของเห็บถอบนั้นไม่มีลำต้น ทรงกลมหรือทรงรูปไข่ มี 2 ชั้น คือ เปลือกนอกเป็นสีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงดำแล้วแต่อายุของตัวเห็ด ส่วนชั้นในจะเป็นเนื้อหรือสเปอร์มีสีขาวตอนอ่อน แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีดำเมื่อตอนแก่
Credit. thairath
การหาเห็ดถอบนั้นค่อนข้างจะลำบากพอสมควร โดยจะต้องเข้าป่าไปเก็บ บางแห่งก็ไปเก็บที่ป่าลึกบนภูเขา เมื่อก่อนจะพบคนหลงป่าบ่อยๆเนื่องจากเก็บเห็ดถอบ (ก้มๆเงยๆจนหลงทิศ ) เดี๋ยวนี้จะใช้ GPS ปักหมุดไว้ก็สามารถกลับมาจุดเดิมได้
โดยการหาเห็ดถอบจะใช้เครื่องมือพิเศษที่ด้านปลายเป็นตะของอและมีด้ามจับ (บางที่ใช้ช้อนแสตนเลสที่เราเอาไว้ทานข้าว) เอาไว้สำหรับขูดหาเห็ดถอบตามผิวดิน โดยส่วนมากถ้าขูดพบจุดไหน บริเวณใกล้ๆกันก็จะมีเห็บถอบขึ้นอยู่รอบๆ
บางคนก็ได้มากได้น้อยอันนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน ส่วนมากนั้นเห็ดถอบจะออกที่เดิมๆประจำทุกปี ทำให้คนที่ชำนาญทางหรือคนในพื้นที่จะสามารถเก็บได้เยอะกว่า
ในช่วงที่ออกแรกๆที่เห็ดถอบออกจะมีราคาแพงถึง 400-500 บาทต่อลิตร เนื่องจากหายาก บางคนถึงขั้นประกอบอาชีพเก็บเห็ดถอบขาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว
ส่วนเมนูการนำเห็ดถอบมาทำอาหารของทางภาคเหนือนั้นส่วนมากจะนำมา แกงใส่ใบมะเม่า หรือ จะนำมาต้มแล้วจิ้มกับน้ำพริกข่า ก็อร่อยไม่แพ้กัน
Credit. phayaotv
โฆษณา