17 ก.ย. 2020 เวลา 16:50 • ความคิดเห็น
"ไมค์ " พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล คือดาราหนุ่มหล่อนักร้องดังไกลถึงต่างแดนและเมื่อ 6 ปีก่อนกับข่าวที่ทำให้สาวในวงการ ซาร่า คาซิงกีนี ตั้งท้องและสุดท้ายจบลงด้วยการเจาะDNAตรวจพิสูจน์ ซึ่งต่อมาก็มีการยอมรับเปิดเผยการมีตัวตนของพ่อแม่ลูกชายสุดหล่อน้องแม็กเวล
1
ภาพจากรายการโหนกระแส posttoday.com
อะไรคือสาเหตุที่ไมค์เลือกจะมาขอสิทธิ์การเป็นพ่อทั้งที่ส่งค่าเลี้ยงดูไปเกือบ 10ล้านแล้ว หลังจากผ่านมา6ปี และตอนนี้สายเกินไปมัย ที่จะมาขอสิทธิ์ หรือว่านี้คือโอกาสที่ฝ่ายหญิงจะได้เอาคืนหลังจากรอมานาน??
จากรายการโหนกระแสที่ต่อเนื่องกันโดยซาร่าออกมาให้สัมภาษณ์ก่อน1วันและไมค์ออกมาภายหลัง ซึ่งในรายการคุณหนุ่มกรรชัยได้เปิดประเด็นว่าถ้าเชิญมา2คนแบบเผชิญหน้าจะยินดีหรือไม่
cr:sanook.com ภาพจากรายการโต๊ะข่าว
ซึ่งคำตอบของไมค์สร้างจุดสนใจในการเขียนบทความเป็นประเด็นที่ทำให้ฉุดคิดได้ว่า คำพูดและการกระทำของคนที่มีหลักการหรือความคิดอ่านที่มีสติปัญญานั้นเป็นอย่างไร (บทเรียนทำให้ฉลาดขึ้น)
คุณไมค์ปฏิเสธการเผชิญหน้ากับคุณซาร่าเพราะ การที่พ่อและแม่ออกมาทะเลาะกันซึ่งอาจมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งควบคุมอารมณ์ไม่ได้ แสดงความขัดแย้งกันผ่านรายการที่คนดูผ่านโซเชียลจะเป็นภาพที่ลบไม่ได้ไปตลอดกาล และวันหนึ่งที่ลูกโตพอ ก็อาจสร้างความเจ็บช้ำ ให้กับน้องแม็กเวล ลูกชายได้
ทำไมไมค์ต้องมาขอสิทธิ์ตอนนี้ 6ปีที่ผ่านมาทำไมไม่ไปเซ็นต์ รับรอง
ข้อแย้งที่ทั้งสองฝ่ายกล่าวโต้แย้งด้วยเหตุผลของฝ่ายตน คำอ้างก็ชี้ว่ารอให้ลูกโตพอที่จะเลือกตัดสินใจด้วยตัวเองว่า จะยอมให้เป็นพ่อหรือไม่ เป็นคำกล่าวอ้างที่ไมค์บอกกับสื่อว่าได้คุยกับซาร่าไว้และปล่อยมาโดยไม่เคยคิดจะไปเซ็นต์แต่ก็ดูแลลูกมาอย่างดีตลอด หรือเหตุผลอะไรที่ไมค์ต้องออกมาตั้งโต๊ะให้สัมภาษณ์แย้งหลังถูกFCของอีกฝ่ายโจมตี
มีข่าวดาราสาวท้องในกองถ่ายละคร ที่มีคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหลายท่านออกมายืนยันตัวเองว่าไม่ได้ท้อง เป็นกระแสในช่วงนี้ ที่ผ่านมาในช่วงนี้
ทนายเจมส์ซึ่งเป็นทนายของไมค์ได้แจ้งเรื่องว่าได้ทำเรื่องขอสิทธิ์การเป็นพ่อมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้ว และการตามหาดาราท้องก็มาเป็นประเด็นภายหลัง และสุดท้ายอะไรคือความจริงที่เลี่ยงการที่จะไม่ให้หลุดจากปากเขา แต่สุดท้ายเพราะความอัดอั้นหลังรายการจบคือการปล่อยโฮเพราะกลั้นไม่อยู่
1
ภาพจากรายการโต๊ะข่าว
สิ่งสำคัญของสิทธิ์การเป็นพ่อแม่นั้นสำคัญอย่างไร คนที่เป็นพ่อแม่ต่างก็รับรู้ถึงความรับผิดชอบต่อการเลี้ยงดูลูกร่วมกันคงไม่มีปัญหาแต่ถ้าไม่ใช่การที่ใครจะเป็นผู้เลี้ยงดูส่งเสียนั้นสำคัญต่ออนาคตลูก มากมาย คนเลี้ยงดูหรือคนส่งเสีย อะไรคือการกระทำที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับเด็กมากที่สุด
ข้อกฏหมายเป็นเรื่องกำหนดชะตาชีวิต กรณีคุณหนุ่มศรรามกับสิทธิ์ที่ได้เลี้ยงดูลูกสาวอย่างถูกต้องตามกฏหมายถูกเขียนขึ้นไว้ก่อนแล้ว เมื่อเกิดปัญหาภรรยาที่หย่าแล้วไม่มีสิทธิ์ในการเลี้ยงดูบุตรสาว การกระทำทุกอย่างต้องได้รับสิทธิ์จากผู้มีสิทธิ์คือคุณพ่อ
ไมค์ยืนยันว่าการขอสิทธิ์การเป็นพ่อ ไม่ได้เจตนาพรากแม่พรากลูกแต่ต้องการมีสิทธิ์เพื่อขอดูพัฒนาการการเจริญเติบโต ไม่ใช่แค่คนที่ทำหน้าที่จ่ายเงินค่าเลี้ยงดูเท่านั้น กับหลักฐานที่จัดทำเป็นแฟ้ม แจงรายละเอียดการโอนค่าเลี้ยงดู และหลักฐานค่าใช้จ่ายที่ให้กับลูกชายในฐานะดารามูลค่าเกือบ10ล้านในช่วง6 ปีหลังลูกชายเกิด
คำพูดถึงความยากลำบากในการพบลูกและการเผชิญวิกฤตในสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้ไมค์พยายามประหยัดค่าใช้จ่ายและเป็นที่มาที่ถูกนำมาอ้างว่าเป็นประเด็นที่ซาร่านำมาเป็นเหตุว่า ทำให้ลูกไม่ได้รับการดูแลเลี้ยงดูอย่างมีคุณภาพ(ถูกลดคุณภาพชีวิต)ยอมไม่ได้
และส่งทนายยับยั้งการร้องขอสิทธิ์การเป็นพ่อของไมค์พร้อมข้อเรียกร้อง 6 ข้อเพื่อ เรียกร้องสิทธิ์ที่ลูกควรได้รับอย่างดีคือมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด
หนึ่งข้อที่ทนายฝ่ายคุณซาร่าร่างขึ้นคือการที่ไมค์ต้องส่งค่าเลี้ยงดูจนกว่าลูกจะทำงานเลี้ยงตัวเองได้(ไม่ได้จบที่บรรลุนิติภาวะ) อีกทั้งต้องส่งเรียนจบปริญญาเอก ทำให้ทราบว่าคุณซาร่าต้องเป็นคนที่คิดการณ์
ไกลมาาากกกกกกก (และถ้าคุณไมค์รวยจริง)ปัญหาในการเรียนโรงเรียนอินเตอร์ซึ่งมีค่าเทอมถึงปีละ8แสน ค่าพี่เลี้ยง ค่าคนขับรถ บ้านหนึ่งหลัง ตลอดไป ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างๆมันดูครอบคลุม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามที่คุณซาร่าเรียกร้องเพื่อลูก(อาจตั้งไว้รอการต่อรองภายหลัง)
แต่สิ่งที่ไม่มีการพูดถึงแต่เป็นประเด็นที่ออกมาหลังจากการตั้งโต๊ะสัมภาษณ์ของไมค์ ที่ไม่มีในสัมภาษณ์หรือการออกรายการโหนกระแส
คือ คือการอ้างที่เชื่อมโยงที่สงสัยว่าอาจมีการสร้างครอบครัวใหม่ของฝ่ายหนึ่งและเมื่อไมค์ไม่มีสิทธิ์ในการเป็นพ่อ แต่ต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อเลี้ยงดูลูกและผลที่อาจเกิดกับลูกตัวเองในครอบครัวที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้น อาจเป็นการนำสู่ปัญหาที่แท้จริงหรือเป็นเพียงข้ออ้าง
ตลอดเวลา เด็กคืออนาคตและความภาคภูมิใจของพ่อแม่ แน่นอนที่ทั้งพ่อแม่ต่างก็รักลูกแม้จะไม่ได้อยู่ร่วมกัน แต่ลูกก็มีทั้งพ่อและแม่ วันใดที่ทั้ง2ฝ่าย มีคนอื่น ลูกของไมค์จะมีพ่อใหม่น้องใหม่ ที่แม่รอค่าเลี้ยงดูจากพ่อไมค์ และถ้าวันหนึ่งไมค์แต่งงานและมีลูกใหม่อะไรจะเกิดขึ้นกับเด็กคนนี้ อาจจะพบการเป็นครอบครัวใหญ่ที่พร้อมหน้าพร้อมตาและต่างก็รักใคร่ห่วงใยกัน เป็นไปได้หรือไม่ มันคือความคาดหวัง
แม่เลี้ยงเดี่ยวทั้งหลายในปัจจุบันที่สามารถเลี้ยงดูและทุ่มเทให้ลูกอย่างเต็มความสามารถของตัวเอง สร้างอนาคตให้ลูกไม่แพ้ครอบครัวที่สมบูรณ์พร้อม แต่ในจุดหนึ่ง ความพร้อมก็อาจจะดีกว่า แต่ถ้าไม่ใช่ทุกอย่างก็ต้องชัดเจนโดยเฉพาะเรื่องสิทธิ์ และอะไรที่อยู่ภายใต้เจตนาของการต่อสู้ในครั้งนี้ของทั้ง2ฝ่าย ก็คงได้แต่หวังว่าทุกอย่างเพื่อน้องแม็กเวลอย่างแท้จริง
cr:mthai.gossip
สิ่งที่เกิดขึ้นในสภาพสังคมปัจจุบันที่ความรักจบด้วยการมีลูกและปัญหาในการเลี้ยงดูหรือถูกทอดทิ้ง คงพบเจอในสังคมมากขึ้น แม้ตัวอย่างนี้จะคือกลุ่มดารา แต่ก็สามารถสะท้อนการที่ชีวิตความรักที่ดีนั้น การมีลูกอาจไม่ใช่ความสมบูรณ์ของความรัก ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดยังไม่พร้อมและปัญหาที่เกิดตามมาก็คงมีผลกระทบกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะลูกที่อาจต้องมาเผชิญปัญหาและรับรู้เรื่องต่างๆในภายหลัง อาจนำความเจ็บปวดมาให้เขาได้
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา