18 ก.ย. 2020 เวลา 03:06 • ความคิดเห็น
ทำไมคนจีนมาอยู่ไทยเยอะขึ้น? อากาศแย่ ประสบปัญหามลพิษบ่อย สาเหตุหลักทำคนจีนอยากย้ายออกจากเมืองหลวง หนีไปที่อื่น โดยเฉพาะ 'ไทย'
ในช่วงก่อนเกิดวิกฤติแพร่ระบาด COVID-19 ที่กำลังส่งผลกระทบไปทั่วโลก หากมองย้อนในช่วง 5 ปีมานี้ วงการอสังหาริมทรัพย์ของไทย ค่อนข้างได้รับประโยชน์จากกำลังซื้อของต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ไม่ว่าจะซื้อเพื่อลงทุนและอยู่อาศัยเอง
รู้หรือไม่ ปัจจัยในการซื้อที่พักอาศัยในไทยของคนจีน หนึ่งในปัจจัยหลักคือสภาพแวดล้อม สภาพอากาศที่ได้รับการยอมรับว่า ดีกว่าจีนมาก อย่างยิ่งในช่วงปี 2016-2017 ที่ปัญหาสภาพอากาศจีนปะทุหนัก
อ้ายจงเคยอ่านสกู๊ปข่าวจาก GlobalTimes สื่อหลักของจีน พวกเขารายงานว่า ประชากรจีนจำนวนมากต้องการย้ายออกจากปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมืองที่มีปัญหามลพิษอันดับต้นๆ ไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากปัญหามลพิษที่มีปัญหามานานหลายปี
ในประชากรชาวปักกิ่งที่ต้องการอพยพหนีปัญหาหมอกควัน ส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้ที่มีหน้าที่การงาน มีการศึกษาที่ดี โดยเมืองส่วนใหญ่ที่ผู้คนต้องการย้ายไปอยู่ คือเมืองทางใต้ของจีน เช่น เซินเจิ้น เนื่องจากอากาศดีตลอดปีไม่มีปัญหาเรื่องหมอกควัน ซึ่งในจำนวนนี้มีจำนวนไม่น้อยวางแผนย้ายบ้านให้กับคนรัก คนในครอบครัว เช่น พ่อแม่ หรือลูก เพราะตนเองไม่สามารถย้ายได้เนื่องจากเรื่องหน้าที่การงาน
ตอนนั้น ถึงกับมีการแสดงความเห็นของผู้เชี่ยวชาญชี้ชัด "หากทางจีนยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาหมอกควันได้ จีนจะประสบปัญหาสมองไหลออกจากปักกิ่ง"
ปัญหาหมอกควันถือเป็นปัญหาสำคัญของปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนรวมถึงเมืองอื่นๆในจีนที่มีปัญหาหมอกควัน เพราะชาวจีนตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพมาเป็นอันดับแรกๆ
สภาพชีวิตในเมืองหลวงและเมืองใหญ่ของจีนอาจสะดวกสบาย แต่ถ้ามีปัญหาต่อสุขภาพ ก็ไม่ดีต่อชีวิตในระยะยาวเป็นแน่
นักธุรกิจ นักลงทุนที่มองเห็นโอกาส ก็ไปลงทุนในเมืองที่มีสภาพอากาศดี รวมทั้งไทย ในการสร้างที่พักอาศัย โรงแรม หรือบ้านพักตากอากาศรองรับคนจีนไปเที่ยวพักผ่อน หนีอากาศแย่ๆ อย่างช่วงหน้าหนาวที่เจอปัญหาหนักสุด เช่นกัน
นี่คือสาเหตุของการเอาจริงเอาจังในนโยบายแก้ไขสภาพอากาศและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้การบริหารของรัฐบาลยุคประธานาธิบดีสีจิ้นผิง จนข้อมูลล่าสุดเมื่อต้นปี ปักกิ่งมีสภาพอากาศดีขึ้นมากกว่าเดิม
ตั้งแต่อ้ายจงไปใช้ชีวิตในจีนแรกๆช่วงปี 2011 จนถึงปัจจุบันที่แม้กลับมาอยู่ไทยเป็นหลักแล้ว แต่ยังมีไปๆมาๆที่จีนและพูดคุยกับเพื่อนชาวจีนตลอด เพื่อนหลายคน พูดบ่อยมากว่า 'อิจฉาเมืองไทย อากาศดี สภาพแวดล้อมดี หน้าหนาวก็ไม่หนาวจนเกินไปแบบจีน น่าไปใช้ชีวิตที่นั่น และยังไม่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบเหมือนจีนด้วย'
อย่างไรก็ตาม หากการท่องเที่ยวระหว่างไทยจีนกลับมาดำเนินได้อีกครั้งหลังโควิด เราสามารถชูจุดเด่ยสภาพแวดล้อมและการใช้ชีวิตที่ 'สบาย' เพิ่มเติมคือความปลอดภัยด้านสุขภาพและโรคระบาด มาดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ ไม่ใช่แค่จีน แต่รวมชาติอื่นๆด้วย โดยด้านมาตรฐานการรักษาพยาบาลและป้องกันการระบาด ไทยเรามีชื่อเสียงไม่น้อย
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา