18 ก.ย. 2020 เวลา 04:14 • ข่าว
ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok ยินยอมให้บริษัทอเมริกันเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทแห่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นจากการเข้าซื้อกิจการ TikTok ที่มีชื่อว่า TikTok Global / รัสเซียเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตอย่างเคร่งครัด / ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นทะลุ 30.3 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 9.5 แสนราย !!!
Photo: AFP
เมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงกว่า 130 จุด หรือลบไป 0.47% ปิดตลาดที่ 27,901.98 จุด แม้การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.00-0.25% และส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยจนถึงปี 2023 ขณะที่ ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 28.48 จุด หรือลบไปเกือบ 1% ปิดที่ 3,357.01 และดัชนี Nasdaq ปรับตัวลงไป 140.19 จุด หรือลบไปกว่า 1.27% ปิดที่ 10,910.28 จุด
โดยตลาดหุ้นสหรัฐได้รับแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ร่วงลงนำโดย Tesla (-4.15%), Facebook (-3.30%), Amazon (-2.25%) และ Apple (-1.60%) รวมถึงการที่นักลงทุนผิดหวังต่อผลการประชุม FED เมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ได้มีการเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่เพิ่มเติม อีกทั้ง เจอโรม พาวเวล ประธาน FED ยังได้แสดงถึงความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐอีกด้วย
ขณะที่ เมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐ ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ (US Initial Jobless Claims) ครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว มีจำนวนกว่า 8.6 แสนราย ต่ำกว่าคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8.75 แสนราย โดยในสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่ระดับ 8.93 แสนราย ส่วนทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ไดเเปิดเผย ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านในเดือนส.ค. ที่ผ่านมา ลดลง 5.1% อยู่ที่ระดับ 1.416 ล้านยูนิต หลังจากที่พุ่งขึ้นติดต่อกันนานถึง 3 เดือน แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่กว่า 1.478 ล้านยูนิต
1
Initial state jobless claims drop to 860,000 from 893,000
ล่าสุด ผลการเจรจาระหว่างรัฐบาลสหรัฐและ ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok มีรายงานว่า ทาง ByteDance ยินยอมให้บริษัทสหรัฐเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทแห่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นจากการซื้อกิจการ TikTok ที่มีชื่อว่า TikTok Global โดยนักลงทุนสหรัฐ รวมถึง Oracle และ Walmart จะเข้าถือหุ้นใน TikTok อย่างน้อย 60% ทำให้ตำแหน่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบอร์ดบริหารส่วนใหญ่ของ TikTok Global จะมีเป็นชาวอเมริกัน ซึ่งผู้บริหารของ Walmart จะเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารด้วย ส่วนบริษัท Oracle จะเข้าถือหุ้นใน TikTok Global ในสัดส่วนราว 20%
อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐ ได้หารือกับสมาชิกคณะรัฐมนตรี และที่ปรึกษาแล้วกำลังเตรียมตัดสินใจว่าจะอนุมัติข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐได้แสดงความไม่พอใจอย่างมากเกี่ยวกับข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐ ของ Oracle เนื่องจาก ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok จะยังคงถือหุ้นส่วนใหญ่อยู่ ซึ่งทาง ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เขายังไม่พร้อมเซ็นอนุมัติอะไรในตอนนี้
เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาขู่ว่าจะแบน TikTok ในสหรัฐ หาก ByteDance ไม่ยอมขายกิจการ TikTok ในสหรัฐทั้งหมดให้กับบริษัทอเมริกัน โดย ปธน.ทรัมป์ ได้กำหนดเส้นตายให้ ByteDance ขาย TikTok กับบริษัทอเมริกันภายในวันที่ 15 ก.ย. นี้ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐมีความกังวลด้านความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้และความมั่นคงของชาติ โดย TikTok มีผู้ใช้งานในสหรัฐมากกว่า 100 ล้านคนต่อเดือน
Inside job. Photographer: Nicolas Asfouri/AFP/Getty Images
ด้านราคาทองคำ ปิดตลาดเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ก.ย.) ปรับตัวลงราว 1% หลังนักลงทุนผิดหวังกับผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เมื่อวานนี้ ที่ไม่ได้มีการเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ และมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.00-0.25% ขณะที่ ยังคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไว้ที่ระดับ 1.2 แสนล้านเหรียญต่อเดือน
ส่วนราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเมื่อวานนี้ (17ก.ย.) พุ่งขึ้น 2% โดยได้รับแรงหนุนจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกัน ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่แล้วสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล
ล่าสุด รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย ได้กล่าวเปิดการประชุมออนไลน์ของคณะกรรมการสังเกตการณ์ตลาดของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และชาติพันธมิตร หรือ OPEC+ โดยได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตอย่างเคร่งครัด และคณะกรรมการควรหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยนักวิเคราะห์เผยว่า การประชุมของกลุ่ม OPEC+ จะเน้นการกำชับให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตมากกว่าพิจารณาปรับกำลังการผลิตมากขึ้น
สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุด (18 ก.ย.) พุ่งสูงขึ้นทะลุ 30.3 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 9.5 แสนราย โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทั่วโลกพุ่งขึ้นทะลุ 3 แสนรายต่อวัน ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ยังคงมากที่สุดในโลก พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับกว่า 6.87 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิตรวมทะลุกว่า 2 แสนราย ส่วนประเทศอินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมมากเป็นอันดับ 2 ของโลกกว่า 5.2 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 8.4 หมื่นราย
Source: worldometers
ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยอยู่ 3,490 ราย เมื่อวานนี้ มียอดผู้เสียชีวิตรวม 58 ราย โดยเมื่อวานนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน (Daily new cases) พ่อแม่พี่น้องชาวไทยการ์ดอย่าตกเด็ดขาด สู้ๆ ครับ !!! ✌️
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา