18 ก.ย. 2020 เวลา 15:22 • ธุรกิจ
Amazon บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมจ้างพนักงานเพิ่มอีกกว่า 1 แสนคน ในสหรัฐฯ และแคนาดา หลังยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เติบโตหนักมาก ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 !!!
Photo: GETTY/Shutterstock/CNNMONEY
Amazon.com Inc. ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของสหรัฐ และเป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกประกาศเตรียมจ้างพนักงานในสหรัฐฯ และแคนาดา เพิ่มอีกกว่า 1 แสนคน พนักงานประจำและพนักงานชั่วคราว แม้ปัจจุบันจะมีพนักงานอยู่แล้วเกือบ 9 แสนคน
ซึ่งการจ้างพนักงานเพิ่มในครั้งนี้ นับเป็นการจ้างงานครั้งที่ 4 ในปีนี้ของ Amazon เพื่อรองรับความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
 
โดยตำแหน่งที่จะมีการจ้างงานเพิ่มในครั้งนี้ มีทั้งงานแบบเต็มเวลาและแบบพาร์ตไทม์ ในสหรัฐและแคนาดา โดยงานบางส่วนจะอยู่ในคลังสินค้าและอาคารปฏิบัติงานแห่งใหม่จำนวนกว่า 100 แห่ง ที่เตรียมเปิดทำการในเดือนนี้ มีค่าจ้างขั้นต่ำประมาณ $15 ต่อชั่วโมง และพนักงานใหม่เหล่านี้ในบางเมืองจะได้รับสวัสดิการและโบนัสสูงสุดถึง $1,000 และสามารถเข้าโครงการฝึกอบรมของบริษัทได้อีกด้วย
หากนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทาง Amazon.com มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเดือน มี.ค. กับ เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นหลายแสนตำแหน่ง และเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. Amazon เพิ่งจะมีการประกาศจ้างงานพนักงานเพิ่มอีกกว่า 33,000 ตำแหน่ง เพื่อรับมือกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19
นอกจากนี้ Amazon ยังได้มีการพัฒนาคลังสินค้าอัจฉริยะโดยจะมีการนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยในการควบคุมบริหารจัดการพัสดุต่างๆ อีกด้วย แต่บริษัทก็ยังต้องการคนจำนวนมากเพื่อเข้ามาช่วยดูแลหุ่นยนต์และคลังสินค้าด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเทศกาลวันหยุดยาวในช่วงปลายปี ที่จะมีการสั่งซื้อสินค้าจำนวนมาก
ทั้งนี้ เมื่อไตรมาสที่แล้ว Amazon มีรายได้เติบโตขึ้นสูงถึง 40% และมีกำไรมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 26 ปี ซึ่งการจ้างงานพนักงานเพิ่มหลายตำแหน่งในช่วงที่ผ่านมานั้นสะท้อนถึงความต้องการแรงงานในการบรรจุและจัดส่งสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในรอบครึ่งแรกของปีนี้ Amazon มีการจ้างงานทั้งพนักงานประจำและชั่วคราวใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 10% ทำให้ปัจจุบัน Amazon มีจำนวนพนักงานอยู่ที่กว่า 8.76 แสนคน
 
ในช่วงที่ผ่านมา Amazon เติบโตขี้นอย่างรวดเร็ว จากแรงหนุนของยอดขายสินค้าทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ในช่วง Lockdown ระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 และหากนับตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Amazon พุ่งขึ้นเกือบ 70% ทำให้มูลค่าตลาดของ Amazon พุ่งขึ้นมาแตะที่ 1.56 ล้านล้านเหรียญฯ
อย่างไรก็ตาม แม้ Amazon จะประกาศจ้างงานพนักงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงที่ผ่านมา Amazon ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากพนักงานของบริษัท เกี่ยวกับสภาพการทำงานที่มีความแออัด การฝึกอบรม รวมถึงผ้าเช็ดทำความสะอาดที่มีอย่างจำกัด และไม่เพียงพอต่อการใช้งาน
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา