18 ก.ย. 2020 เวลา 08:44 • ประวัติศาสตร์
• ภาพแผนที่ที่แสดงให้เห็นว่า มารี คูรี่ นักวิทยาศาสตร์หญิงคนสำคัญของโลก เป็นคนสัญชาติใด โดยแบ่งตามข้อมูลในเว็ปไซต์ Wikipedia ของแต่ละประเทศในทวีปยุโรป
หากพูดถึงชื่อของ มารี คูรี่ (Marie Curie) หลาย ๆ คนจะต้องรู้จักกับเธอ ในฐานะที่เธอเป็นนักวิทยาศาสตร์หญิงคนสำคัญของโลก
Marie Curie (1867-1934)
ซึ่งผลงานชิ้นสำคัญของเธอ ก็คือการค้นพบธาตุกัมมันตภาพรังสีเรเดียม (Radium) ที่สามารถใช้ในการฆ่าเซลล์ของโรคมะเร็งได้
นอกจากนี้ มารี คูรี่ ยังเป็นคนแรกและคนเดียวของโลก ที่ยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ อย่างรางวัลโนเบลมากกว่า 1 ครั้ง (สาขาฟิสิกส์ในปี 1904 , สาขาเคมีในปี 1911) จึงนับได้ว่า มารี คูรี่ เป็นบุคคลผู้มีคุณูปการสำคัญต่อมนุษยชาติอย่างแท้จริง
โดยในเว็บไซต์วิกิพีเดีย (Wikipedia) ซึ่งเป็นเว็ปไซต์สารานุกรมความรู้ออนไลน์ชื่อดังของโลก ก็ได้มีการจัดทำประวัติของมารี คูรี่ เช่นกัน เฉกเช่นเดียวกับนักวิทยาศาสตร์ และบุคคลสำคัญคนอื่น ๆ ของโลก
แต่รู้หรือไม่ว่า ใน Wikipedia ของแต่ละประเทศในยุโรปนั้น ข้อมูลเกี่ยวกับสัญชาติหรือเรื่องที่ว่า มารี คูรี่ เป็นคนประเทศไหนนั้น มีความแตกต่างกัน
โดย Wikipedia ของโปแลนด์, ไอซ์แลนด์ รวมไปถึงโรมาเนีย ได้ระบุว่า มารี คูรี่ เป็นคนสัญชาติโปแลนด์ เพราะว่า มารี คูรี่ เกิดที่กรุงวอร์ซอ (Warsaw) เมืองหลวงของโปแลนด์นั้นเอง
Wikipedia ของสหราชอาณาจักร, สเปน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี รวมไปถึงอิตาลี ได้ระบุว่า มารี คูรี่ เป็นคนสัญชาติโปแลนด์ แต่เป็นพลเมืองของฝรั่งเศส เพราะเธอได้แต่งงานกับสามี ปิแอร์ คูรี่ (Pierre Curie) ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศสนั้นเอง
Pierre และ Marie Curie สองสามีภรรยานักวิทยาศาสตร์
ทางด้าน Wikipedia ของรัสเซีย, ยูเครน และตุรกี ได้ระบุว่า มารี คูรี่ เป็นลูกครึ่งโปแลนด์-ฝรั่งเศส
ส่วน Wikipedia ของเดนมาร์ก, เซอร์เบีย, โครเอเชีย และสาธารณรัฐเช็ก ได้ระบุว่า มารี คูรี่ เป็นคนสัญชาติฝรั่งเศส แต่ไม่ได้ถือสัญชาติโปแลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดของเธอ
และนี่ก็คือเรื่องราวอันน่าสับสน และงงงวยของ Wikipedia เกี่ยวกับเรื่องสัญชาติของมารี คูรี่ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว จะยึดถือว่า มารี คูรี่ เป็นคนสัญชาติโปแลนด์โดยกำเนิด ก่อนที่ในเวลาต่อมา เธอจะเปลี่ยนสัญชาติเป็นฝรั่งเศส ตามสามีของเธอนั้นเอง
#HistofunDeluxe
โฆษณา