18 ก.ย. 2020 เวลา 10:34 • ประวัติศาสตร์
“Marcy Borders” หญิงผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ 9/11 และได้รับฉายา “หญิงคลุกฝุ่น (Dust Lady)”
เหตุการณ์ 9/11 ที่เกิดขึ้นในวันที่ 11 กันยายน ค.ศ.2001 (พ.ศ.2544) เป็นโศกนาฏกรรมที่สะเทือนใจคนทั่วโลก และภายหลังจากเหตุการณ์นี้ ก็ได้มีภาพถ่ายที่ชวนให้หดหู่ ถูกเปิดเผยออกมาอีกมากมาย
หนึ่งในนั้นคือภาพของหญิงคนหนึ่ง แต่งกายด้วยชุดพนักงาน แต่ตัวเปื้อนไปด้วยฝุ่นจากคอนกรีตตั้งแต่หัวจรดเท้า
ภาพนี้โด่งดัง และเป็นที่รู้จักในชื่อของ “หญิงคลุกฝุ่น (Dust Lady)” แต่ชื่อจริงของเธอคือ “Marcy Borders” หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ 9/11 และต้องประสบกับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ไม่น้อย ถึงแม้เธอจะรอดชีวิตก็ตาม
เวลา 8.46 น. ของวันที่ 11 กันยายน ค.ศ.2001 (พ.ศ.2544) Borders และเพื่อนร่วมงานของเธอ ต่างกำลังทำงานอยู่ในออฟฟิศของ “Bank of America” ซึ่งตั้งอยู่ในตึกเหนือ และเป็นหนึ่งในตึกแฝดของ World Trade Center ก่อนที่ทุกคนจะรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน
ในเวลานั้น เครื่องบินที่ถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายควบคุมได้พุ่งชนตึก และคาอยู่ระหว่างชั้น 93-99 ซึ่งอยู่เหนือชั้นที่ Borders กำลังทำงานอยู่เพียง 12 ชั้น
Borders วัย 28 ปีในขณะนั้นตื่นตระหนกอย่างหนัก จนเพื่อนๆ ต่างต้องปลอบเธอให้ใจเย็นๆ แต่เมื่อเธอเห็นสิ่งของต่างๆ หล่นผ่านหน้าต่าง ที่สำคัญคือมีคนหล่นลงมาด้วย เธอก็ทนไม่ไหว รีบวิ่งไปยังบันไดหนีไฟในทันที
Borders ให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่า ตลอดทางจากชั้น 81 ลงมาถึงพื้นดิน มีแต่ความชุลมุน เสียงกรีดร้อง และเธอต้องเห็นภาพที่เธอไม่เคยได้เห็นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นคนที่บาดเจ็บสาหัส บางคนนั้นร่างกายถูกไฟคลอก
ในขณะที่ Borders และคนอื่นๆ วิ่งลงมายังข้างล่างนี้เอง พนักงานดับเพลิงก็วิ่งสวนขึ้นไป พร้อมตะโกนว่า
“วิ่ง และอย่าหันหลังกลับมามอง”
Borders ออกมาจากตึกได้ทันและรอดชีวิตมาได้ และภายในเวลาไม่ถึงสองชั่วโมง ตึกแฝดที่ยิ่งใหญ่ของสหรัฐอเมริกาก็ได้พังลงมาเหลือแต่ซาก
กว่า Borders จะสามารถไปถึงจุดที่ปลอดภัย ทั้งตัวของเธอก็ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่น และภาพของเธอก็ได้ถูกถ่ายไว้โดยช่างภาพอิสระที่ชื่อ “Stan Honda”
ภาพที่ Honda ถ่ายได้ๆ กลายเป็นภาพชิ้นเอกของเขาและโด่งดังในเวลาต่อมา
เหตุการณ์ 9/11 นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,977 คน บาดเจ็บกว่า 25,000 คน
สำหรับตัวของ Borders นั้น ถึงแม้จะรอดชีวิตมาได้ แต่เธอก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้
Honda ผู้ที่ถ่ายภาพ Borders ได้สัมภาษณ์ Borders ในภายหลัง ซึ่ง Borders กล่าวว่าเธอกลายเป็นคนขี้กลัว เธอไม่กล้ากลับไปนิวยอร์ก และยังหวาดกลัวเครื่องบินกับตึกสูง
Honda และ Borders
เหตุการณ์นี้ทำให้ Borders ไม่กล้าไปไหนไกลๆ และทำงานใกล้ๆ บ้านในนิวเจอร์ซีย์
ค.ศ.2014 (พ.ศ.2557) Borders ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ก่อนจะเสียชีวิตในปีค.ศ.2015 (พ.ศ.2558) ด้วยวัย 42 ปี
ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอาการป่วยของเธอเป็นผลพวงจากการสูดฝุ่นและควันจำนวนมากจากเหตุการณ์ 9/11 หรือไม่ หากแต่ในปีค.ศ.2015 (พ.ศ.2558) ก็ได้มีการสำรวจและพบว่า ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้ประมาณ 3,700 คน ได้ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็ง โดยเป็นผลพวงจากเหตุการณ์การก่อการร้าย
และจนถึงวันนี้ ภาพถ่าย “หญิงคลุกฝุ่น (Dust Lady)” และเรื่องราวของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ก็ตราตรึงอยู่ในประวัติศาสตร์ และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็เชื่อว่าจะไม่มีใครลืมเหตุการณ์นี้อย่างแน่นอน
โฆษณา