18 ก.ย. 2020 เวลา 14:45 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ไหนๆ ก็เปิดตัว iOS 14 บน iPhone ไปละ วันนี้เรามาดู iPadOS 14 กันบ้าง ว่ามีอะไรโดดเด่นบ้าง น่าใช้งานบ้าง
Apple News
หลังจากที่เราได้ชม iOS 14 ของ iPhone ไปแล้วนั้น หลายคนอาจจะชื่นชอบ และถูกใจกับฟีเจอร์เด่นใน iOS 14 กัน แต่หลายคนก็หงุดหงิดใจเสียเหลือเกินกับแบตก้อนน้อยๆ ที่ชอบงอแงหมดไว และชาร์จช้าอย่างกับเต่าเดิน วันนี้เราเอาคำถามที่คุณสงสัยมาฝากกัน และมาเจอ iPadOS 14 กันบ้างว่า จะเหมือนและคล้ายกับ iOS 14 บน iPhone ของคุณบ้างไหม
ก่อนหน้านี้เราก็ทราบกันดีแล้วว่า การมาของ iOS 14, iPadOS 14 และ WatchOS 7 นั้นสำนคัญกับเราขนาดไหน
แน่นอนว่าการมาของเหล่าเวอร์ชั่นต่างๆ นาๆ เหล่านี้ต้องอำนวยความสะดวก สะอาดตา ดูเป็นระเบียบเเน่นอนในตระกูล iOS 14 และต้องมีจุดเด่นที่โดนใจเรากันบ้างในงานนี้
การมาของ iPadOS 14 นั้นมีฟีเจอร์ที่โดดเด่น โดนใจสาวก iOS แน่นอน
1. วิเจ็ตที่ได้รับการออกแบบใหม่
รู้สึกมีอะไรเปลี่ยนไปไหมบนหน้าจอของคุณ แน่นอนว่าวิเจ็ตนั้นใหญ่ขึ้นกว่าเดิม มีลูกเล่นที่ปรับแต่งได้ และรองรับการซ้อนวิเจ็ตแบบ iPhone
2. การค้นหาที่ง่ายขึ้นด้วยPopUP หน้าต่างบนหน้าจอ iPad
ใน iOS 14 นั้นรองรับการค้นหาแบบง่ายขึ้นด้วยการแสดง PopUP บนหน้าจอ iPad ที่รวดเร็ว และประหยัดพื้นที่ในหน้าจอ และคงไว้การจัดระเบียบที่รวดเร็วของ iPadOS 14
3. หน้าต่างสายโทรแบบครึ่งบนจอเล็กๆ
ทุกครั้งที่มีสายโทรเข้ามา เราก็จะเห็นบนสุดบนจอ iPad เราจะรับสาย หรือไม่รับสายก็ง่ายเพียงปลายนิ้วของเรา ทุกครั้งที่มีสายโทรเข้ามา การแสดงของเราจะไม่ถูกเข้าโหมดเต็มหน้าจอเเบบเดิม และเต็มจอเเบบเก่า แต่การมาของ iPadOS 14 ช่วยลดการโทรที่รบกวนการทำงานของเรา เพื่อโชว์สายโทรไว้บนให้เราเห็นก่อนรับสาย
4. Apple Pencil มีฟีเจอร์ที่เด่นกว่าเดิม
Apple Pencil รองรับการวงกลมบนข้อความที่เราเขียนไว้เพื่อคัดลอก หรือย้ายข้อความ และการขีดข้อความเพื่อลบเมื่อเราต้องการลบข้อความที่เขียนไว้ และโดดเด่นกว่านั้นคือการเขียนข้อความในแอพใดก็ได้ เพื่อทำการค้นหานั่นเอง
5. ฟีเจอร์นี้บอกเลยว่า นักศึกษา นักเขียนต้องชื่นชอบแน่นอน
Apple Pencil ถือว่าเป็นเพื่อนซี้ของ iPad อย่างดีเลยก็ว่าได้ เพราะ iPadOS 14 ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์การเขียนด้วย Apple Pencil ออกมาเเปลงเป็นข้อความได้เเล้ว และจุดเด่นที่เหนือกว่านั้นคือ มันรู้ได้ทันทีว่าสิ่งที่เราเขียนนั้นคืออะไร อย่างเช่น ข้อความ เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล และเปลี่ยนสีข้อความได้อีกด้วย แม้กระทั่งลายมือของเราก็เเปลงได้เช่นกัน
6. Map ที่มีคุณสมบัติแบบใหม่
ทุกการเดินทางของเรานั้น แน่นอนว่าต้องมีการโชว์สถานที่ต่างๆ ที่น่าสนใจ และบริการที่เหมาะกับการรเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้า เพราะ Map ใน iPadOS 14 นั้น รองรับฟีเจอร์การโชว์ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และแสดงจุดสำคัญต่างๆ ได้ด้วย iPad เครื่องเดียว และยังรองรับการเดินทางด้วยจักรยานอีกด้วยใน Map
เป็นไงกันบ้างครับกับ iPadOS 14 บน iPad ที่เราใช้งาน หากใครยังไม่ได้ลองใช้ บอกเลยว่าคุณกำลังพลาดกับฟีเจอร์ที่มีให้คุณลองมากกว่าที่เราอัปเดทมาให้คุณชมเสียอีก หรือว่าใครกำลังจะซื้อ iPad ก็พบกับ iPadOS 14 นี้แน่นอน
ส่วนตอนนี้ก็เป็นคำตอบสำหรับแฟนสาวก Apple ทุกคนครับ
* iPhone รุ่นใดบ้างที่รองรับ iOS 14
- iPhone 6 จนถึง iPhone SE 2 ปี 2020
* ทำไมเมื่ออัพเดทเเล้วแบตหมดไวมาก
- ทั้งหมดทั้งมวลนี้ขึ้นอยู่กับ 2 สิ่งนี้
1. แบตเตอรี่ 2. ความจุของ iPhone แต่เราจะใช้ความจุเป็นหลักในการคำนวณแบตเตอรี่ พื้นที่ความจุ 32GB แบตจะอยู่ได้ราวๆ 1-2 ชั่วโมงครึ่ง พื้นที่ความจุ 64GB จะอยู่ได้ราวๆ 3-5 ชั่วโมงครึ่ง และพื้นที่ความจุ 128GB จะอยู่ได้ราวๆ 6-8 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเเต่ละบุคคล และคำนวณจากปีผลิตของ iPhone แต่ถ้าเป็นรุ่นตั้งแต่ iPhone 8 ขึ้นไป ประสิทธิภาพการทำงานก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ถ้าต่ำกว่านั้นแบตก็ลดไวพอสมควร เนื่องด้วย iOS 14 ต้องมีพื้นที่พอสำหรับการประมวลการตอบสนองต่อฟีเจอร์ที่มาใน iOS 14 ครับ
** สำหรับใครที่มีปัญหา หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานก็สอบถามเราได้ ทุกโพสต์ใน Apple News ครับ
อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเราด้วยนะครับ
Apple News
18.09.2020
ข่าวอัพเดท
เรียบเรียงโดย : ไตเติ้ล
โฆษณา