19 ก.ย. 2020 เวลา 02:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🌟การลงทุนหุ้นแบบ VI ไม่จำเป็นต้องถือตลอดชีวิต🌟
👉VI หรือ Value Investor คือ นักลงทุนที่ลงทุนแบบเน้นคุณค่า โดยใช้การวิเคราะห์งบการเงิน พื้นฐานของกิจการ หรืออาจเรียกว่า วิเคราะห์หุ้นของบริษัทที่คล้ายกับว่าเขาจะเข้าไปเป็นหุ้นส่วนของธุรกิจ โดยเน้นหุ้นที่มีคุณภาพ และมี Margin of Safety (MOS) หรือราคาถูกกว่าที่ควรจะเป็นคล้ายกับว่าเราไปช็อปสินค้าดีออนไลน์ ในราคาถูกช่วง Flash Sale
แต่นักลงทุนบางคนอาจเข้าใจผิดว่า การลงทุนแบบ VI ไม่ควรจะขายหุ้น เมื่อเขาเห็นว่าหุ้นที่เขาถือราคาได้วิ่งขึ้นไปแพงกว่ามูลค่าที่แท้จริงแล้ว ก็จะรู้สึกวิตกว่า “จะขายดีมั้ย ถ้าขายไปเราก็ไม่ใช่ VI สิ้” แต่ความจริงแล้วนักลงทุนแบบ VI ไม่ผิดหรอกครับ ที่จะขายหุ้น ด้วยเหตุผลที่ผมจะพูดถึงดังนี้
Cr.: freepik
1. ขายเมื่อราคาแพงเกินไปแล้ว แต่ไม่จำเป็นต้องขายทั้งหมด ถ้าเราเห็นว่าในอนาคตบริษัทยังเติบโตขึ้นได้อีก หรือธุรกิจยังเป็น เมกะเทรนด์อยู่ ซึ่งการขายหุ้นด้วยเหตุผลนี้ จะทำให้เรามีเงินสดเพิ่มไปซื้อหุ้นตัวอื่นที่มีคุณภาพและมี MOS ที่สูงกว่าตัวเดิมอีกด้วย
2. ขายเมื่อพื้นฐานของบริษัทเปลี่ยนแปลงในทางที่แย่ลงถาวร เมื่อกาลเวลาผ่านไปเป็น 10 ปี 20 ปี มักจะมีบางธุรกิจที่ถูก disruption เสมอ เมื่อเราเห็นว่าหลัง ๆ งบการเงินที่ทางบริษัทประกาศออกมาแย่ลงทุกไตรมาส หรือทุกปี และเห็นชัดเจนว่าในอนาคตธุรกิจของบริษัทจะถูกแทนที่ด้วยธุรกิจอื่น
Cr.: pixabay
3. ขายเพื่อ Re Balance พอร์ต สมมุติว่าเราถือหุ้นอยู่ 10 ตัว โดยที่เรากระจายความเสี่ยงไปหุ้นละ 10% ของเงินลงทุนทั้งหมด แต่มีหุ้น 1 ตัวที่ราคาดีดขึ้นไปแรงจนทำให้ หุ้นตัวนั้นมีน้ำหนักใน พอร์ต 40% (9 ตัวที่เหลือน้ำหนักจะลดลงมาเหลือตัวละ 7%) กลายเป็นว่าหุ้นตัวนั้นมีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะเหมือนเราถือหุ้นเพียงตัวเดียวก็มีน้ำหนักถึง 40% ของพอร์ต เพราะฉะนั้นเราอาจขายออกมาเพื่อให้พอร์ตเราสมดุล และเป็นการลดความเสี่ยงด้วย ซึ่งการขายด้วยเหตุผลนี้ จะทำให้เรามีเงินสดเพิ่มมาเหมือนข้อ 1.
4. ขายเมื่อเจอหุ้นตัวอื่นที่ดีกว่า จากความขยันที่เราอ่านงบการเงินของบริษัทที่เราสนใจ จนได้พบหุ้นที่มีคุณภาพ และราคามี MOS แต่ดันไม่มีเงินสด และไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหนดีมาลงทุน เราอาจจะขายหุ้นที่ราคาขึ้นมาเยอะแล้วมาลงทุนในหุ้นตัวอื่นที่ดีกว่า
👉สุดท้ายแล้ว การซื้อ-ขายหุ้น ดังที่กล่าวมา เราจำเป็นต้องศึกษาติดตามบริษัทที่เราลงทุนหรือสนใจ ขยันอ่านงบการเงินของบริษัททุกไตรมาส สร้างประสบการณ์ และทำตามแผนที่ตนเองกำหนดไว้ ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง ทางเว็บไซต์ ยูทูป หรือใน BD เพจนี้ครับ👍❣️(ฝากซี่รี่ย์ออมเงินในหุ้น แบบเน้นคุณค่า ลิ้งค์ตามข้างล่างนี้ครับ☺️)
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา